Đình công tại Thụy Điển khiến Tesla gặp rắc rối

08:00' - 25/11/2023
BNEWS Các nhân viên bưu điện Thụy Điển đã ngừng giao hàng đối với tất cả các cơ sở của Tesla ở Thụy Điển. Như vậy, các bộ phận thay thế, phụ tùng sẽ không được chuyển đến các cơ sở của Tesla.

Các nhân viên bưu điện tại Thụy Điển đã tạm ngừng giao hàng cho các tiệm sửa chữa của Tesla, để tham gia cuộc đình công phản đối việc công ty sản xuất xe điện của Mỹ này từ chối ký thỏa thuận lương tập thể.

Nghiệp đoàn Các nhân viên dịch vụ và thông tin liên lạc Thụy Điển (Seko) tuyên bố đã bắt đầu chặn các đơn giao hàng và lấy thư, bưu kiện qua các công ty bưu chính PostNord và CityMail đối với tất cả các cơ sở của Tesla ở Thụy Điển. Điều này đồng nghĩa rằng các bộ phận thay thế, phụ tùng sẽ không được vận chuyển đến các cơ sở của Tesla.

 
Theo IF Metall - tổ chức công đoàn ngành cơ khí tại Thụy Điển, khoảng 130 nhân viên thợ cơ khí tại 10 cửa hàng sửa chữa của Tesla ở 7 thành phố trên khắp Thụy Điển đã bắt đầu đình công vào ngày 27/10 vừa qua. Đình công sau đó đã lan rộng sang các cửa hàng sửa chữa cung cấp dịch vụ cho Tesla và một số hãng ô tô khác. Các nhân viên bốc dỡ hàng cũng ngừng chuyển các xe ô tô của Tesla tại tất cả các cảng ở Thụy Điển.

Không chỉ IF Metall, 9 nghiệp đoàn khác cũng đã triển khai biện pháp tương tự. Tuần trước, nghiệp đoàn Công nhân xây dựng Thụy Điển thông báo ngừng cung cấp dịch vụ và sửa chữa tại các cơ sở của Tesla từ ngày 28/11.

Chủ tịch Seko Gabriella Lavecchia cho rằng Tesla tại Thụy Điển đang tìm cách từ chối tuân thủ quy định sở tại, khi tìm cách giành lợi thế cạnh tranh thông qua việc trả lương thấp hơn so với mức người lao động đáng lẽ nhận được với một thỏa thuận tập thể.

Các thỏa thuận tiền lương tập thể rất phổ biến trên thị trường lao động Thụy Điển, bao trùm gần 90% số người lao động tại nước này. Những thỏa thuận này đảm bảo mức lương và điều kiện làm việc tiêu chuẩn. IF Metall cho biết nhiều công nhân của Tesla ở Thụy Điển là thành viên của nghiệp đoàn với khoảng 300.000 thành viên này, song họ lại không được hưởng lợi từ các thỏa thuận thương lượng tập thể trong toàn ngành. Trước đó, ngày 24/10, Tesla đã thông báo với IF Metal rằng sẽ không ký thỏa thuận tập thể với công nhân của hãng tại Thụy Điển và nói rõ đây cũng là điều mà Tesla cũng không thực hiện tại các chi nhánh khác trên thế giới.

Tuy nhiên, truyền thông Thụy Điển đưa tin cho đến nay, tác động của đình công vẫn hạn chế. Hiện Tesla đã tìm ra các cách thức khác để vận chuyển xe mới đến Thụy Điển, đặc biệt là đường bộ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục