Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế

13:16' - 04/12/2017
BNEWS Giá trị thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính hết sức quan trọng góp phần giảm thiểu cho Nhà nước về thất thoát trong quá trình cổ phần hóa và tránh cho doanh nghiệp thiệt thòi.
 Diễn đàn “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 4/12, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia thuộc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty CP Mibrand là đại diện tại Việt Nam của Công ty định giá hàng đầu thế giới Brand Finance tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc Tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài diễn ra khốc liệt hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Theo đó, một trong những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước hết sức quan tâm là hoạt động định giá tài sản thương hiệu. Đây cũng là nhu cầu thiết thực đối với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế ở Việt Nam.

Theo ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc AVM VietNam, đồng sáng lập Diễn đàn M&A VietNam cho biết, thương hiệu được coi là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Thậm chí tại nhiều doanh nghiệp tài sản thương hiệu lớn hơn tài sản vật chất.

Do vậy, việc định giá giá trị thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính hết sức quan trọng. Điều này góp phần giảm thiểu cho Nhà nước về thất thoát trong quá trình cổ phần hóa; tránh cho doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập... Có thể xem định giá thương hiệu hiện nay là hoạt động cần thiết và cũng là định hướng ưu tiên của mỗi doanh nghiệp.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Thương hiệu và Quan hệ công chúng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã đề cập đến kênh truyền thông tác động tới giá trị thương hiệu. Theo ông Hà, kênh truyền thông dẫn dắt dư luận, nó ảnh hưởng đến thương hiệu. Doanh nghiệp thường hướng tới truyền thông theo phưng thức chủ động.

Đó là chủ động đưa ra thông tin phù hợp tới khác hàng, đưa ra tin bài thương xuyên. Đặc biệt, đưa lượng thông tin tích cực đảm bảo tần suất truyền thông trên “ngưỡng nhận thức” qua đó nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tối ưu hóa nội dung và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường tiếp cận  với độc giả ở mọi lứa tuổi, mọi khoảng cách địa lý.

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương cho biết, thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh, nhưng ít được quan tâm bởi các nhà quản lý và những người bận rộn với việc thúc đẩy sản xuất bán hàng.

Đó không phải thứ căn bản khiến các cổ đông quay trở lại. Quản lý thương hiệu cũng là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Vì vậy, phương pháp tiếp cận quản lý thương hiệu cơ bản phải thay đổi với việc tập trung mạnh hơn vào đo lường giá trị kinh tế và sự trở lại của cổ đông mà thương hiệu có thể mang đến.

Cũng tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017, Công ty Brand Finance đã chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 cho các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam - chứng nhận về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu tại thị trường trong nước. Bảng xếp hạng Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được coi là căn cứ duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá).

Giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Trong danh sách top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được công bố năm 2017 có tới 15 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia; trong đó, các thương hiệu như Viettel, Vinamilk, VNPT là những thương hiệu đứng đầu trong danh sách.

Đây là lần thứ 3 Brand Finance tiến hành hoạt động định giá thương hiệu tại Việt Nam. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ đánh giá và định hướng được con đường mình đang đi về mặt xây dựng phát triển thương hiệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục