Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế
Ngày 4/12, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia thuộc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty CP Mibrand là đại diện tại Việt Nam của Công ty định giá hàng đầu thế giới Brand Finance tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2017 với chủ đề “Định giá tài sản thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc Tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài diễn ra khốc liệt hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Theo đó, một trong những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước hết sức quan tâm là hoạt động định giá tài sản thương hiệu. Đây cũng là nhu cầu thiết thực đối với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế ở Việt Nam.
Theo ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc AVM VietNam, đồng sáng lập Diễn đàn M&A VietNam cho biết, thương hiệu được coi là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Thậm chí tại nhiều doanh nghiệp tài sản thương hiệu lớn hơn tài sản vật chất.Do vậy, việc định giá giá trị thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính hết sức quan trọng. Điều này góp phần giảm thiểu cho Nhà nước về thất thoát trong quá trình cổ phần hóa; tránh cho doanh nghiệp thiệt thòi trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền thương mại, mua bán sáp nhập... Có thể xem định giá thương hiệu hiện nay là hoạt động cần thiết và cũng là định hướng ưu tiên của mỗi doanh nghiệp.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Thương hiệu và Quan hệ công chúng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã đề cập đến kênh truyền thông tác động tới giá trị thương hiệu. Theo ông Hà, kênh truyền thông dẫn dắt dư luận, nó ảnh hưởng đến thương hiệu. Doanh nghiệp thường hướng tới truyền thông theo phưng thức chủ động.Đó là chủ động đưa ra thông tin phù hợp tới khác hàng, đưa ra tin bài thương xuyên. Đặc biệt, đưa lượng thông tin tích cực đảm bảo tần suất truyền thông trên “ngưỡng nhận thức” qua đó nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tối ưu hóa nội dung và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường tiếp cận với độc giả ở mọi lứa tuổi, mọi khoảng cách địa lý.
Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương cho biết, thương hiệu là tài sản có giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh, nhưng ít được quan tâm bởi các nhà quản lý và những người bận rộn với việc thúc đẩy sản xuất bán hàng.Đó không phải thứ căn bản khiến các cổ đông quay trở lại. Quản lý thương hiệu cũng là điều quan trọng để thúc đẩy việc định giá cổ phiếu, sáp nhập và mua bán cũng như tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như toàn cầu. Vì vậy, phương pháp tiếp cận quản lý thương hiệu cơ bản phải thay đổi với việc tập trung mạnh hơn vào đo lường giá trị kinh tế và sự trở lại của cổ đông mà thương hiệu có thể mang đến.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dán tem truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu cam Vinh
15:09' - 21/11/2017
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã tiến hành dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh bằng điện thoại thông minh từ đầu tháng 11/2017.
-
Kinh tế Thế giới
Thương hiệu, thiết kế, công nghệ quyết định thành công của sản phẩm
10:36' - 21/11/2017
Theo Tổ chức Tài sản Trí tuệ Thế giới (WIPO), các loại vốn vô hình như thương hiệu, thiết kế và công nghệ, đang ngày càng có vai trò quyết định trong sự thành công của các sản phẩm trên thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc
13:21' - 19/11/2017
Hàn Quốc là quốc gia ai đăng ký thương hiệu trước thì người đó được sử dụng cho nên có rất nhiều trường hợp bị chiếm quyền thương hiệu tại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc
06:30' - 19/11/2017
Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cải thiện 5 bậc và xếp hạng 45. Đáng chú ý, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất lốp máy bay dân dụng quy mô đầu tiên
09:22'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, dây chuyền sản xuất lốp máy bay dân dụng quy mô đầu tiên của Trung Quốc đã được đưa vào sản xuất tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây.
-
Doanh nghiệp
Bosch cắt giảm lương và giờ làm của 10.000 nhân viên
08:46'
Robert Bosch - hãng cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới của Đức - thông báo sẽ cắt giảm giờ làm và lương của khoảng 10.000 nhân viên tại nước này, cao hơn các mức cắt giảm đã thông báo trước đó.
-
Doanh nghiệp
Phần Lan: Hủy 300 chuyến bay trước Giáng sinh do phi công đình công
07:45' - 24/11/2024
Ngày 23/11, hãng hàng không Finnair của Phần Lan đã thông báo hủy khoảng 300 chuyến bay vào ngày 9 và 13/12, ảnh hưởng đến 33.000 hành khách do cuộc đình công của phi công liên quan đến tiền lương.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia phát huy mọi tiềm năng sẵn có
21:17' - 23/11/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc gặp và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VCBA) nhằm lắng nghe nguyện vọng, vướng mắc của VCBA.
-
Doanh nghiệp
3.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên tại Việt Nam
12:24' - 23/11/2024
Hiện tại, các thủ tục để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Dược - Sinh học tại huyện Quỳnh Phụ đang được tỉnh Thái Bình khẩn trương triển khai và đảm bảo tuân thủ các quy định.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất các sản phẩm công nghiệp số trọng điểm của quốc gia
11:14' - 23/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Doanh nghiệp
Các “gã khổng lồ” xuất bản hợp tác với công ty trí tuệ nhân tạo
09:13' - 23/11/2024
Các “gã khổng lồ” xuất bản và các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận nhằm bảo vệ bản quyền và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của ngành công nghiệp AI.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00' - 22/11/2024
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43' - 22/11/2024
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.