Định hình hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ

16:22' - 14/08/2025
BNEWS Theo lộ trình, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ phương tiện phải hoàn tất việc chuyển đổi này. Nếu không, tài khoản giao thông sẽ không có tiền để lưu thông qua các trạm thu phí.

Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ, trước ngày 1/10, chủ phương tiện phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện như ví điện tử, thẻ visa, tài khoản ngân hàng. Nếu không thực hiện, chủ phương tiện sẽ không thể lưu thông được qua trạm thu phí. Vậy làm thế nào để thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản giao thông đúng tiến độ, góp phần hiện đại hóa hạ tầng thanh toán trong lĩnh vực giao thông vận tải là nội dung được bàn luận tại Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?” do Báo Xây dựng tổ chức hôm nay (14/8)

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích, như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.

 

Để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP đã quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này sẽ mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ - từ phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển đến phí đăng kiểm - chỉ với một tài khoản duy nhất.

Theo lộ trình, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ phương tiện phải hoàn tất việc chuyển đổi này. Nếu không, tài khoản giao thông sẽ không có tiền để lưu thông qua các trạm thu phí.

Hiện chỉ còn chưa đầy 2 tháng là đến hạn chót để chủ phương tiện bắt buộc phải chuyển đổi. Tuy nhiên, theo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC, đến thời điểm này mới có từ 30 - 50% trong tổng số chủ phương tiện ô tô đã thực hiện chuyển đổi.

Lượng lớn phương tiện còn lại là thách thức không nhỏ đối với các đơn vị liên quan để đảm bảo lộ trình chuyển đổi tài khoản ETC sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam), tài khoản thu phí đường bộ do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý và tài khoản này có tiền; còn tài khoản giao thông do Ngân hàng Nhà nước quản lý và tài khoản này không có tiền mà chỉ chứa thông tin định danh của chủ phương tiện.

Để chuyển đổi sang tài khoản giao thông, chủ phương tiện phải có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng, séc, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu... Theo Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Tài khoản ngân hàng không phải phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nên tài khoản thu phí sử dụng đường bộ không thể trừ thẳng tiền từ tài khoản ngân hàng.

"Hiện nay VETC chưa thể kết nối với thẻ tín dụng do vấn đề kĩ thuật, còn ePass kết nối được với thẻ tín dụng. Vì thế, cách nhanh và an toàn nhất để chuyển đổi sang tài khoản giao thông là chủ phương tiện sử dụng luôn phương tiện thanh toán của nhà cung cấp ứng dụng thu phí sử dụng đường bộ. Theo đó, chủ phương tiện chỉ cần vào ứng dụng thu phí để mở ví điện tử của nhà cung cấp dịch vụ, ví dụ như nếu dùng ứng dụng VETC thì vào VETC để mở ví VETC", Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Hiện Viettel đưa ra giải pháp liên kết là Viettel ePass với đa phương thức thanh toán cho khách hàng lựa chọn, bao gồm: liên kết ví điện tử, ngân hàng; thẻ tín dụng quốc tế; phương thức thanh toán cho vay tiêu dùng, đi trước trả sau; thanh toán mua vé tháng quý qua QRCode.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cho biết, đơn vị đã có các trạm hỗ trợ khách hàng, cả trực tiếp và trực tuyến. Thời gian qua, hệ thống tổng đài của Viettel đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ trong việc chuyển đổi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có nhiều thông tấn viên về tới các xã nhằm hỗ trợ người dân.

Viettel cũng có các điểm trạm, siêu thị với hơn 1.400 điểm luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi. a

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục