Đoàn viên, thanh niên Kiên Giang được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm

08:16' - 31/03/2024
BNEWS Vừa qua, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho hơn 500 đoàn viên, thanh niên.

Anh Trần Hữu, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cho biết, ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên năm 2024 với hoạt động tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên; thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, kết nối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị cung ứng lao động, đơn vị tuyển dụng lao động với đoàn viên, thanh niên.

 

"Tôi đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tạo nhiều sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, nhất là công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên", anh Trần Hữu nhấn mạnh.

Đến với ngày hội, đoàn viên, thanh niên và học sinh được tư vấn chuyên sâu về hướng nghiệp, đào tạo nghề với sự đồng hành của chuyên gia tâm lý, Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, được trao đổi, tư vấn tại 12 gian hàng của các doanh nghiệp tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tuyển lao động trực tiếp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Tỉnh Kiên Giang tham gia 5 gian hàng giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Kiên Giang.

Em Trần Ngọc Linh, học sinh lớp 11A4, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trung Trực (thành phố Rạch Giá, Kiên Giang) chia sẻ, em và gia đình có 2 định hướng sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, đó là dự thi vào ngành Y đa khoa hoặc đi du học ở Nhật hay Hàn Quốc, chuyên ngành về chăm sóc sức khỏe. “Tuy có nguyện vọng và được gia đình định hướng, nhưng em cũng chưa nắm rõ về ngành nghề sắp tới, cũng như việc đi du học như thế nào. Vì vậy, hôm nay em đến với ngày hội tư vấn hướng nghiệp để em có thêm hiểu biết và chuẩn bị những hành trang cho mình sắp tới, đồng thời chọn được ngành nghề, môi trường học tập phù hợp nhất”, Ngọc Linh chia sẻ.

Anh Trần Thanh Vạn, thanh niên phường Vĩnh Lợi, thành phố Rạch Giá cho biết, anh đến với ngày hội với mong muốn được hỗ trợ giới thiệu một công việc liên quan đến ngành điện tử dân dụng. “Tôi đến đây mong tìm được đơn vị có tiềm năng, quy mô tương đối lớn để xin việc làm, vừa giúp mình có nguồn thu nhập lo cho gia đình, vừa nâng cao tay nghề và học hỏi, rút kinh nghiệm để sau này thành lập công ty dịch vụ về điện, điện tử”, anh Vạn nói.

Trước đó, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị giao ban các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thanh niên, trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên toàn quốc năm 2024 tại thành phố Rạch Giá (Kiên Giang).

Năm 2023, việc triển khai thực hiện các nội dung đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm được các Trung tâm cụ thể hóa thông qua chương trình công tác, kế hoạch và nội dung hoạt động thiết thực, hiệu quả. Nhiều tỉnh, thành Đoàn chủ động tham mưu tốt cơ chế phối hợp với các ngành chức năng, huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động, chủ động trong tham mưu, tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với giải quyết việc làm đối với thanh niên tại các địa phương.

Các hoạt động tư vấn, kết nối, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên được chú trọng, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện, như: Hỗ trợ kết nối nhu cầu việc làm online; kết nối thông tin việc làm của các nền tảng tuyển dụng online với thanh niên; cung cấp các khóa đào tạo online miễn phí trên không gian mạng… Trong năm 2023, Đoàn các cấp tư vấn, hướng nghiệp và việc làm cho trên 3,1 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm hơn 1,1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên... Trung ương Đoàn tổ chức 14 lớp đào tạo nghề cho 490 thanh niên nông thôn, gắn với nhu cầu của thị trường, tỷ lệ thanh niên có việc làm sau đào tạo trên 90%.

Nhiều trung tâm có sự chuyển đổi từ mô hình đào tạo nghề tại chỗ, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo nghề sang mô hình đào tạo nghề gắn với các hình thức: Đào tạo nghề lưu động, đào tạo bồi dưỡng nghề gắn với thực hành sản xuất và giải quyết việc làm sau học nghề; đào tạo nghề theo đặt hàng của các doanh nghiệp, đào tạo các nghề mới theo nhu cầu của thị trường, đa dạng hóa đối tượng đào tạo.

Trung ương Đoàn định hướng, hoạt động trọng tâm năm 2024 sẽ tiếp tục đổi mới hình thức trong triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn việc làm, đào tạo nghề và dịch vụ việc làm trên nền tảng công nghệ số; đồng thời, mở rộng quy mô và tăng cường sự kết nối giữa các trung tâm trong triển khai các hoạt động cung ứng và giới thiệu việc làm, công tác tư vấn và xuất khẩu lao động.

Anh Ngô Văn Cương,  Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn, đề nghị các trung tâm chủ động và tích cực trong phối hợp triển khai các hoạt động giữa các trung tâm trong hệ thống; với các doanh nghiệp và các đơn vị của ngành lao động, nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, việc làm, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Các đơn vị rà soát cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ để tham mưu sửa đổi, điều chỉnh theo đúng quy định hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị kịp thời báo cáo về Thường trực tỉnh, thành Đoàn và báo cáo về Ban Bí thư Trung ương Đoàn để có giải pháp tháo gỡ, đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm và các đơn vị tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ việc làm của Đoàn Thanh niên.

Dịp này, Trung ương Đoàn phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ 1 tuyến đường “Thắp sáng đường quê” cho tỉnh Kiên Giang, trị giá 80 triệu đồng. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho 6 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục