Doanh nghiệp Nhật Bản đối mặt với con đường chông gai phía trước
Các nhà sản xuất vốn khá thân thiện với môi trường của Nhật Bản đã trở nên lạc quan về hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ đưa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính về 0 vào năm 2060. Nhưng triển vọng đó có thể không sáng sủa như vậy.
*Chiến lược “Lưu thông kép” Trung Quốc đã thiết kế chiến lược phát triển kinh tế mới có tên gọi là "Lưu thông kép" với mục tiêu là thúc đẩy nhu cầu nội địa của nước này trong khi cũng tăng cường hoạt động xuất khẩu, đồng thời bảo vệ môi trường. Theo chiến lược "Lưu thông kép", Trung Quốc dự kiến sẽ tập trung thúc đẩy giới doanh nghiệp của nước này tập trung vào các lĩnh vực như mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo, chất bán dẫn và dược phẩm sinh học. Các mục tiêu dài hạn đến năm 2035 của chiến lược cũng bao gồm các cam kết tạo đột phá trong lĩnh vực công nghệ cao và cải thiện hiện đại hóa chuỗi cung ứng trong 15 năm tới. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã tăng cường triển khai các biện pháp để hạn chế ô nhiễm không khí. Chẳng hạn như đặt ra các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt và áp dụng hình phạt đối với các công ty vi phạm những quy định đó. Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã cam kết sẽ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước xuống mức 0 vào năm 2060. Vào cuối tháng 10/2020, Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có kế hoạch loại bỏ dần việc bán ô tô chạy bằng xăng và đưa những loại ô tô thân thiện với môi trường trở thành xu hướng phổ biến vào năm 2035. Hiệp hội cho biết vào thời điểm đó, tất cả ô tô được bán tại thị trường Trung Quốc sẽ là các loại xe sử dụng "năng lượng mới", như xe điện hoặc xe hybrid (xe lai, chạy bằng điện và xăng). Một doanh nhân quen thuộc với tình hình ở Bắc Kinh cho biết Chính phủ Trung Quốc hiện nghiêm túc mong muốn giải quyết các vấn đề môi trường. Vì vậy thị trường Trung Quốc sẽ rất hấp dẫn đối với các công ty Nhật Bản tập trung phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Một ví dụ được đưa ra là Toyota Motor Corp., nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản. Công ty cho biết tổng doanh số bán xe hybrid tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã vượt 1 triệu chiếc, giữa lúc Bắc Kinh triển khai các chương trình trợ cấp nhằm thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, doanh nhân trên cũng cho hay nhiều công ty Nhật Bản ở Trung Quốc đang phải vật lộn để tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của Chính phủ và họ có thể mất động lực để tiếp tục kinh doanh tại đây. * Thuận lợi ngắn hạn - Khó khăn trải dài Dù “Lưu thông kép” mang lại những lợi ích nhất định, một số công ty Nhật Bản khác đã phàn nàn rằng các chính sách môi trường của Trung Quốc là “quá khắt khe”. Theo một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện trong năm nay, hơn 70% trong số 233 công ty Nhật Bản hoạt động tại Trung Quốc cho biết các quy định địa phương là "nghiêm ngặt" hoặc "khá nghiêm ngặt". Một trong những công ty tham gia khảo sát cho biết họ cần các thiết bị bổ sung để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn qua từng năm, trong khi chi phí ngày càng tăng cao đã trở thành gánh nặng cho họ. JETRO cho biết 5 trong số 233 nhà sản xuất Nhật Bản đã bắt đầu xem xét chuyển nhà máy hoặc một phần nhà máy sang các quốc gia khác trong bối cảnh lo ngại về tương lai ngày càng tăng. Trung Quốc đã cam kết tuân theo chiến lược “Lưu thông kép” nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với quốc tế của các công ty nước này trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến.Giới quan sát cho rằng nếu các công ty Trung Quốc tận dụng được sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như triển vọng của tăng trưởng kinh tế thế giới trong tương lai, họ có thể đạt được những bước tiến lớn trên thị trường các sản phẩm thân thiện với môi trường. Khi đó, các nhà sản xuất Nhật Bản có thể sẽ rơi vào tình thế khó khăn.
Giới quan sát nhận định tham vọng của Chính phủ Trung Quốc về việc đạt được mức trung tính carbon vào năm 2060 chắc chắn có thể mang lại một “luồng gió thuận” các công ty Nhật Bản trong ngắn hạn.Song các nhà phân tích cũng cho rằng chiến lược “Lưu thông kép” sẽ giáng một đòn mạnh vào những công ty trên trong trung và dài hạn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận giữ lại của doanh nghiệp Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục
13:01' - 31/10/2020
Số liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 30/10 cho thấy lợi nhuận giữ lại của các công ty Nhật Bản trong tài khóa 2019 tính đến tháng 3 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục trong 8 năm liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Số doanh nghiệp Nhật Bản phá sản do dịch COVID-19 có xu hướng tăng
07:34' - 24/09/2020
Theo điều tra của Công ty Tokyo Shoko Research, số doanh nghiệp Nhật Bản bị phá sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tháng 9/2020 có xu hướng tăng, sau khi giảm trong các tháng gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38'
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.