Doanh nghiệp thép gặp khó trong nhập khẩu sắt, thép vụn
Sắt, thép vụn là nguyên liệu chính cho sản xuất của nhiều doanh nghiệp ngành thép. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí phải dừng sản xuất vì nguồn nguyên liệu nhập khẩu đang “tắc nghẽn” tại cảng. Nguyên nhân được đưa ra là do vướng mắc, chồng chéo về thủ tục hành chính giữa các cơ quan nhà nước.
* Thiệt hại không nhỏ Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam, một số doanh nghiệp đã làm đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền và Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA). Sau khi nhận được công văn, VSA đã nghiên cứu và gửi công văn số 63/2018/HHTVN ngày 30/11/2018 tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan kiến nghị về việc cần tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu sắt, thép vụn làm nguyên liệu sản xuất thép.VSA cho rằng, vướng mắc trên xuất phát từ việc triển khai các văn bản quản lý nhà nước như: Thông tư 08/2018/TT-BTNMT ngày 14/9/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và công văn số 6644/TCHQ-GSQL ngày 13/11/2018 của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.
Theo Điểm C, Mục 3.1.1 Thông tư 08, quy trình kiểm tra, giám định tại hiện trường Thông tư có quy định: Trường hợp lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu được kiểm tra, đánh giá phù hợp với Mục 2 của quy chuẩn trên thì tổ chức giám định, cung cấp văn bản kết quả giám định (chứng thư giám định) lô hàng phế liệu sắt, thép cho tổ chức, cá nhân yêu cầu giám định và cơ quan kiểm tra để làm căn cứ và ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu để làm thủ tục thông quan theo quy định. Nhưng trên thực tế, khi triển khai quy định này đã gây khó khăn cho đơn vị khi làm thủ tục nhập khẩu phế liệu. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường phải có chứng thư giám định trước khi ra thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu. Song muốn có được “Chứng thư giám định” thì hàng hóa đó phải được dỡ ra khỏi tàu hay container để tổ chức thực hiện việc giám định. Khi Sở Tài nguyên và Môi trường muốn dỡ hàng ra để lấy mẫu giám định, phía Hải quan yêu cầu phải có Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng của lô hàng phế liệu sắt, thép nhập khẩu của Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp. Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường khi chưa có chứng thư giám định sẽ không thể ban hành Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng lô hàng… Vướng mắc giữa 2 cơ quan quản lý nhà nước là Sở Tài nguyên và Môi trường và Hải quan do chưa thống nhất được vấn đề trên nên dẫn tới sản phẩm sắt, thép phế doanh nghiệp nhập khẩu đã cập cảng từ lâu, nhưng thủ tục kiểm tra và thông quan chưa được thực hiện. Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, thép phế liệu là mặt hàng chỉ được phép chứa tại các kho, bãi, khu vực có điều kiện đầy đủ về bảo vệ môi trường (Quy định tại điều 56, Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015).Trong khi bãi cảng hoặc cầu cảng lại không đáp ứng được yêu cầu này cũng như không đủ sức chứa hàng chục nghìn tấn thép phế liệu nhập khẩu, phát sinh vấn đề hao hụt, tăng chi phí do nâng hạ hàng hóa nhiều lần.
Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch VSA cho hay, thời gian chờ thông báo và lịch kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đến khi có lịch kiểm tra bình quân từ 7 - 12 ngày làm việc, trong khi thời gian tính thưởng/phạt của tàu vận chuyển theo thông lệ quốc tế được bắt đầu ngay từ khi tàu đến biên giới cửa khẩu nhập, chi phí phạt bình quân là 10.000 USD/ngày. Đồng thời phải chịu các chi phí phát sinh từ việc chậm thủ tục như phí không làm hàng, phí dời tàu.. Theo ông Đinh Quốc Thái, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam, tính riêng khu vực cảng Phú Mỹ có hơn 7 nhà sản xuất thép lớn nhập khẩu thép phế liệu làm nguyên vật liệu sản xuất bình quân trên 200.000 tấn/tháng, thủ tục xử lý chậm đã gây ra nhiều bất cập cho doanh nghiệp và các bên liên quan để xử lý, đặc biệt là vấn đề chi phí phạt phải trả cho hãng tàu nước ngoài. “Việc chậm làm thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng, chậm thông quan hàng sắt thép vụn nhập khẩu cho doanh nghiệp đã phát sinh chi phí lưu kho bãi, chi phí phạt lưu tàu rất lớn (bình quân 10.000 USD/ngày), có đơn vị tổng mức tiền phạt đến nay đã hơn 270.000 USD cho 5 tàu hàng dỡ chậm...”, ông Thái nói. Nghiêm trọng hơn, việc hàng chậm được thông quan khiến cho đơn vị không thể đưa hàng về phục vụ sản xuất. Hiện tại có đơn vị đã phải dừng sản xuất do không có nguyên liệu. Đại diện các doanh nghiệp cũng cho rằng, ngoài thiệt hại kể trên, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác như: các hãng tàu vận chuyển có thể từ chối vận chuyển hàng tới khu vực cảng dỡ hàng - nơi doanh nghiệp hay nhận hàng trước đây; tăng chi phí chuyên chở; phí phạt chậm dỡ hàng… * Giải tỏa hàng tồn tại cảng Để giải quyết các vấn đề bất cập trong thông quan hàng hóa, VSA kiến nghị, trước mắt cần có sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước để giải tỏa các lô hàng tồn đọng tại cảng. Đặc biệt, ngành Hải quan sớm cho phép doanh nghiệp đưa thép phế nhập khẩu về kho để bảo quản trong khi làm thủ tục thông quan và các thủ tục hành chính khác; tạo điều kiện tổ chức giám định hàng hóa thực tế để có được chứng thư giám định cũng như không chồng chéo, ách tắc trong thủ tục nhập khẩu. Để tránh chồng chéo, Thông tư 08/2018/TT-BTNMT và các văn bản hướng dẫn cũng cần chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế, việc phân vai giữa các đơn vị kiểm tra thủ tục nhập khẩu cần rõ ràng hơn nhằm hạn chế quá nhiều cơ quan, bộ phận cùng tham gia, chậm phối hợp và sớm ra biên bản cho doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp nhập khẩu thép phế liệu, ông Đinh Quốc Thái cho hay, doanh nghiệp có thể đảm bảo môi trường đối với lô hàng mình nhập khẩu bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng với thời gian còn hiệu lực trước khi thông quan, thay thế hình thức ký quỹ tiền mặt trước khi thông quan 15 ngày làm việc đang quy định. Cũng theo VSA, đối với các doanh nghiệp sản xuất thép chân chính, có hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thường xuyên, ổn định phục vụ sản xuất cần được tạo điều kiện làm thủ tục hải quan nhanh chóng, kịp thời để có nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và cơ quan nhà nước có thể thực hiện theo phương pháp kiểm tra, giám sát thông quan hậu kiểm. Theo nhận định và đánh giá của VSA, ưu điểm mặt hàng sắt, thép vụn là nguyên liệu thu hồi phục vụ ngành công nghiệp sản xuất thép, đặc biệt cho công nghệ lò điện - công nghệ thân thiện với môi trường do tái sử dụng được các loại phế làm nguyên liệu sản xuất, được các nước phát triển trên thế giới như: Mỹ, châu Âu… sử dụng, đảm bảo yếu tố môi trường và phát triển bền vững. VSA kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan xem xét sắt, thép vụn như là một nguyên liệu của ngành sản xuất thép, không phải phế liệu, từ đó đưa ra các quy định cho phù hợp./.>> Nông nghiệp hữu cơ vẫn gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ
>> Vướng chính sách, nhiều dự án năng lượng trọng điểm gặp khó
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Áp dụng công nghệ quản lý mã vạch vào sản xuất sản phẩm thép
12:19' - 29/12/2018
Tôn Phương Nam dự kiến sẽ áp dụng công nghệ quản lý mã vạch, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa vào sản xuất sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Quảng Ngãi: Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy sợi thép và sợi thép bện
10:11' - 27/12/2018
Tỉnh Quảng Ngãi vừa ký chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty NV Bekaert SA (Bỉ) để xây dựng nhà máy sản xuất sợi thép và sợi thép bện Bekaert Việt Nam – Dung Quất.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Hòa Phát mở rộng thị phần thép
08:22' - 12/12/2018
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, năm 2019, khi Khu liên hợp gang thép Dung Quất đi vào hoạt động sản lượng thép của Tập đoàn sẽ đạt từ 3,5-4 triệu tấn, tăng khoảng 33% so với năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hết sức quan ngại về vụ việc xảy ra trong lãnh hải của đảo Thị Tứ (Trường Sa)
17:26'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về vụ việc xảy ra gần đây trong lãnh hải của đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập các cơ chế hợp tác quốc tế bảo hộ công dân ở Campuchia
17:10'
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã trả lời phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc giới chức Campuchia ngày 14/10 đột kích một cơ sở nghi là ổ lừa đảo trực tuyến và bắt 8 công dân Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để tiêu chí công trình xanh chỉ dừng ở cơ chế khuyến khích
16:56'
Phát triển công trình xanh và giao thông xanh không chỉ giúp giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, hướng tới nền kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần bổ sung 358 tỷ đồng
15:25'
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tại Đồng Tháp cần bổ sung 358 tỷ đồng để đầu tư hệ thống ITS, trạm thu phí điện tử và trạm cân, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, kết nối khi đưa vào khai thác.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển công nghiệp đường sắt tự chủ từ cơ chế “đặt hàng” của Nhà nước
14:15'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện Nghị định về cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ công nghiệp đường sắt, để hình thành ngành công nghiệp đường sắt tự chủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
13:58'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra ngày 16/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong quý IV/2025
13:28'
Nhờ chủ động cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, sản xuất công nghiệp Phú Thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, kỳ vọng quý IV/2025 thêm khởi sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Apple chọn Việt Nam sản xuất dòng sản phẩm AI mới
13:28'
Apple lần đầu tiên chọn Việt Nam làm nơi sản xuất dòng sản phẩm mới gồm thiết bị nhà thông minh, camera AI và robot để bàn, đánh dấu bước tiến lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng
13:27'
Ngày 16/10, thông tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có Quyết định 4068/QĐ-UBND thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng tại thành phố Hải Phòng.