Doanh nghiệp bán hàng trực tuyến vào EU sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng
Cụ thể, theo Chỉ thị của Hội đồng châu Âu, nếu muốn bán hàng trực tuyến vào EU, bất kỳ nhà bán hàng online, sàn giao dịch thương mại điện tử nào đều phải đăng ký kinh doanh ở một nước thành viên EU.
Khi tiến hành bán hàng, người bán hoặc sàn giao dịch phải thu thuế VAT theo mức tại nước của người mua. Điều này có nghĩa sàn giao dịch hoặc người bán phải biết thuế VAT của nước khách hàng. Với quy định mới này, nếu người bán đăng ký trên thủ tục một cửa nhập khẩu (IOSS) của từng nước thành viên, khách hàng sẽ biết giá cuối cùng, đã bao gồm VAT, không có phí hoặc lệ phí ẩn. Trong trường hợp người bán không đăng ký IOSS, khách mua hàng trực tuyến sẽ thanh toán VAT khi nhập khẩu hàng hóa vào EU. Các nhà cung ứng dịch vụ logistics như bưu điện hoặc người giao hàng có thể tính thêm phí thông quan cho khách hàng để thu khoản VAT này và hoàn thành các thủ tục cần thiết khi nhập khẩu hàng hóa. Bởi khách hàng EU đã quen với giá bao gồm VAT nên việc thanh toán các khoản phí bổ sung tại thời điểm nhận hàng có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối gói hàng được đề cập. "Do vậy, những sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử muốn cung ứng hàng vào EU thì cần phải đăng ký kinh doanh tại một nước thành viên EU và chỉ định một đối tác tại nước EU đó để làm các thủ tục khai báo và nộp thuế VAT theo quy định", Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU chỉ rõ. Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, thời gian vừa qua, bưu điện của Bỉ đã thử nghiệm thu phí đối với giao dịch thương mại điện tử ngoài EU trong bối cảnh chưa có nhà kinh doanh nào đăng ký IOSS. Thực tế, mua hàng trực tuyến từ ngoài vào EU đang gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng rất nhiều. Đối với những món hàng vài chục Euro, thuế VAT tương ứng chỉ mất vài Euro nhưng phí khai thuế VAT của bưu điện lại lên đến hơn 10 Euro. Nếu tính trên tỷ giá mặt hàng thì rất lớn. Do đó, có nhiều khách hàng từ chối nhận hàng hoặc hoàn trả sản phẩm. Chính vì vậy, với quy định mới này, lợi ích mang đến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp rất rộng và đa dạng. Cụ thể, người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến từ bên ngoài hoặc bên trong EU, thuế suất VAT được áp dụng giống như đối với hàng hóa mua tại đây. Cùng với đó, các quy định mới này đảm bảo VAT được thanh toán tại nơi tiêu thụ hàng hóa. Còn đối với doanh nghiệp EU sẽ giúp phát triển trong môi trường đơn giản hơn, công bằng hơn và vượt qua các rào cản đối với bán hàng trực tuyến xuyên biên giới.Đặc biệt, nhờ việc tăng thanh toán thuế VAT, tất cả các quốc gia thành viên sẽ được lợi hơn bởi điều này sẽ hạn chế việc gian lận thuế VAT.
Quy định mới này đã vượt qua các rào cản bán hàng trực tuyến xuyên biên giới và giúp giải quyết các thách thức phát sinh từ thuế VAT đối với việc bán hàng từ xa và nhập khẩu các lô hàng có giá trị thấp./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giám sát hoạt động mua bán hàng hóa trên môi trường mạng
16:09' - 22/06/2021
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, giao dịch mua bán theo xu hướng truyền thống trở nên hạn chế và đây cũng là thời điểm "khai hoa" của các doanh nghiệp kinh doanh online.
-
Thị trường
Doanh số bán hàng thực phẩm của Italy tăng
08:11' - 13/06/2021
Trong tháng 4/2021 doanh số bán hàng thực phẩm của Italy đã tăng 1,0% so với tháng trước đó cả về khối lượng và giá trị nói chung.
-
Doanh nghiệp
Doanh số bán hàng trực tuyến của Inditex tăng mạnh
08:36' - 11/06/2021
Doanh thu trực tuyến của công ty thời trang Tây Ban Nha Inditex - chủ sở hữu của các thương hiệu nổi tiếng như Zara, Massimo Dutti and Bershka đã tăng 67% tính theo đồng nội tệ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội rót vốn vào Cần Thơ
16:29'
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 33 dự án FDI có vốn đầu tư từ Trung Quốc, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 930 triệu USD.
-
DN cần biết
Xây dựng chiến lược chinh phục thị trường Halal cho doanh nghiệp Việt
05:31'
Việt Nam cần xây dựng một chiến lược phát triển ngành Halal mang tính toàn diện, đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn.
-
DN cần biết
Tăng đề kháng cho doanh nghiệp trước rào cản thương mại
17:13' - 05/09/2025
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã và đang là đối tượng của hàng trăm vụ việc phòng vệ thương mại tại nhiều thị trường khác nhau, tập trung ở các ngành hàng chủ lực như thép, gỗ, dệt may, thủy sản.
-
DN cần biết
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp
16:57' - 05/09/2025
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành kịp thời thông tin tới các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn nắm bắt thông tin.
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).