Doanh nghiệp bán hàng trực tuyến vào EU sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng
Cụ thể, theo Chỉ thị của Hội đồng châu Âu, nếu muốn bán hàng trực tuyến vào EU, bất kỳ nhà bán hàng online, sàn giao dịch thương mại điện tử nào đều phải đăng ký kinh doanh ở một nước thành viên EU.
Khi tiến hành bán hàng, người bán hoặc sàn giao dịch phải thu thuế VAT theo mức tại nước của người mua. Điều này có nghĩa sàn giao dịch hoặc người bán phải biết thuế VAT của nước khách hàng. Với quy định mới này, nếu người bán đăng ký trên thủ tục một cửa nhập khẩu (IOSS) của từng nước thành viên, khách hàng sẽ biết giá cuối cùng, đã bao gồm VAT, không có phí hoặc lệ phí ẩn. Trong trường hợp người bán không đăng ký IOSS, khách mua hàng trực tuyến sẽ thanh toán VAT khi nhập khẩu hàng hóa vào EU. Các nhà cung ứng dịch vụ logistics như bưu điện hoặc người giao hàng có thể tính thêm phí thông quan cho khách hàng để thu khoản VAT này và hoàn thành các thủ tục cần thiết khi nhập khẩu hàng hóa. Bởi khách hàng EU đã quen với giá bao gồm VAT nên việc thanh toán các khoản phí bổ sung tại thời điểm nhận hàng có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối gói hàng được đề cập. "Do vậy, những sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử muốn cung ứng hàng vào EU thì cần phải đăng ký kinh doanh tại một nước thành viên EU và chỉ định một đối tác tại nước EU đó để làm các thủ tục khai báo và nộp thuế VAT theo quy định", Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU chỉ rõ. Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, thời gian vừa qua, bưu điện của Bỉ đã thử nghiệm thu phí đối với giao dịch thương mại điện tử ngoài EU trong bối cảnh chưa có nhà kinh doanh nào đăng ký IOSS. Thực tế, mua hàng trực tuyến từ ngoài vào EU đang gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng rất nhiều. Đối với những món hàng vài chục Euro, thuế VAT tương ứng chỉ mất vài Euro nhưng phí khai thuế VAT của bưu điện lại lên đến hơn 10 Euro. Nếu tính trên tỷ giá mặt hàng thì rất lớn. Do đó, có nhiều khách hàng từ chối nhận hàng hoặc hoàn trả sản phẩm. Chính vì vậy, với quy định mới này, lợi ích mang đến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp rất rộng và đa dạng. Cụ thể, người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến từ bên ngoài hoặc bên trong EU, thuế suất VAT được áp dụng giống như đối với hàng hóa mua tại đây. Cùng với đó, các quy định mới này đảm bảo VAT được thanh toán tại nơi tiêu thụ hàng hóa. Còn đối với doanh nghiệp EU sẽ giúp phát triển trong môi trường đơn giản hơn, công bằng hơn và vượt qua các rào cản đối với bán hàng trực tuyến xuyên biên giới.Đặc biệt, nhờ việc tăng thanh toán thuế VAT, tất cả các quốc gia thành viên sẽ được lợi hơn bởi điều này sẽ hạn chế việc gian lận thuế VAT.
Quy định mới này đã vượt qua các rào cản bán hàng trực tuyến xuyên biên giới và giúp giải quyết các thách thức phát sinh từ thuế VAT đối với việc bán hàng từ xa và nhập khẩu các lô hàng có giá trị thấp./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giám sát hoạt động mua bán hàng hóa trên môi trường mạng
16:09' - 22/06/2021
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, giao dịch mua bán theo xu hướng truyền thống trở nên hạn chế và đây cũng là thời điểm "khai hoa" của các doanh nghiệp kinh doanh online.
-
Thị trường
Doanh số bán hàng thực phẩm của Italy tăng
08:11' - 13/06/2021
Trong tháng 4/2021 doanh số bán hàng thực phẩm của Italy đã tăng 1,0% so với tháng trước đó cả về khối lượng và giá trị nói chung.
-
Doanh nghiệp
Doanh số bán hàng trực tuyến của Inditex tăng mạnh
08:36' - 11/06/2021
Doanh thu trực tuyến của công ty thời trang Tây Ban Nha Inditex - chủ sở hữu của các thương hiệu nổi tiếng như Zara, Massimo Dutti and Bershka đã tăng 67% tính theo đồng nội tệ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Doanh nghiệp bán hàng trực tuyến vào EU sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1/7/2021. Ảnh minh họa: TTXVN phát