Doanh nghiệp bao bì chuẩn bị đón cơ hội tăng trưởng sau đại dịch
Dự báo thị trường bao bì sẽ khởi sắc hơn nhờ nhiều nước phát triển đã mở cửa nền kinh tế trở lại sau khi triển khai tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng. Theo đó, ngành công nghiệp bao bì đóng gói sẽ mang đến nhiều cơ hội và lợi ích cho các doanh nghiệp trong nước, cũng như nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực này.
Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, sự phát triển của ngành hàng thực phẩm là yếu tố chính tác động đến ngành bao bì tại Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng hằng năm của ngành bao bì đang đạt ở mức cao, từ 15 - 20%/năm. Khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày một tăng, nhiều chuỗi siêu thị nổi tiếng trong khu vực như Lotte, Aeon… cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Ngoài ra, ngành thương mại điện tử mấy năm trở lại đây cũng phát triển như vũ bão. Tất cả những yếu tố trên cộng hưởng lại khiến nhà đầu tư chú trọng vào xưởng sản xuất bao bì ở Việt Nam. Nhiều công ty nước ngoài đã quyết định chọn Việt Nam làm thị trường mở rộng phát triển ngành sản xuất bao bì. Cùng quan điểm, Công ty cổ phần MP Pack, thành viên của Tập đoàn Tân Thành Đồng – doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong ngành sản xuất bao bì tại Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nước ngoài nhận ra tiềm năng và cơ hội trong lĩnh vực bao bì nên đã đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Cụ thể như Tetra Park, một trong những doanh nghiệp sản xuất bao bì lớn nhất thế giới đã xây dựng nhà máy tại tỉnh Bình Dương với công suất lên tới 20 tỷ hộp giấy/năm. Với chi phí lao động tương đối thấp, nhu cầu trong nước tăng cao trong khi chỉ có ít công ty nội địa đủ khả năng đầu tư công nghệ tiên tiến để phát triển sản xuất bao bì vì chi phí đầu tư khá cao, các công ty nước ngoài với ưu thế vượt trội có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn tại Việt Nam trong lĩnh vực bao bì. Dưới góc nhìn của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), do tiềm năng tăng trưởng lớn, nhưng mức độ tập trung ngành lại phân tán, chưa có doanh nghiệp có quy mô lớn về thị phần dẫn đến các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài liên tục thâu tóm doanh nghiệp trong nước nhờ nguồn lực tài chính mạnh. Có thể kể các đến các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp bao bì nội địa của Tập đoàn SCG (Thái Lan). Đại gia Thái Lan này đã không “tiếc tiền” khi chi hàng nghìn tỷ đồng để sở hữu những công ty bao bì lớn của Việt Nam như: Công ty Giấy Kraft Vina (nhà sản xuất bao bì lớn nhất tại Việt Nam), Công ty Bao bì AP, Công ty Sản xuất Bao bì Alcamax, Công ty Packamex, Công ty Công nghiệp Tân Á, Công ty Sản xuất nhựa Duy Tân, Công ty Bao bì Biên Hòa, Công ty Bao bì nhựa Tín Thành… VCBS cho biết, các doanh nghiệp Thái Lan và Nhật Bản là hai quốc gia đầu tư nhiều vào thị trường bao bì Việt Nam. Bên các doanh nghiệp Việt bị thâu tóm, với những điều kiện thuận lợi của ngành, nhiều doanh nghiệp bao bì nội địa khác cũng đang nắm bắt cơ hội tăng trưởng bằng việc mở thêm nhà máy và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điển hình như Công ty cổ phần Đông Hải Bến Tre (mã chứng khoán: DHC) đã mạnh tay đầu tư vào các dự án mới. Theo đó, công ty có kế hoạch đầu tư 75 tỷ đồng vào máy móc thiết bị và xây dựng cơ bản cho nhà máy giấy Giao Long và đầu tư 2,3 tỷ đồng cho nhà máy bao bì. Nhà máy Giao Long PM2 đã đi vào hoạt động ổn định, giúp tăng sản lượng giấy của công ty. Công ty cũng dự kiến đầu tư Công ty cổ phần Bao Bì Đông Hải với tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng. Dự kiến năm 2024 công ty bao bì này sẽ đi vào hoạt động chính thức sau 2,5 năm xây dựng từ quý III/2021. Theo số liệu cập nhật mới nhất, trong nửa đầu năm 2021, Công ty cổ phần Đông Hải Bến Tre đạt doanh thu thuần hơn 2.097 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt trên 301 tỷ đồng, lần lượt tăng 59% và 78% so với cùng kỳ năm 2020. Trước diễn biến tích cực của thị trường bao bì, Công ty cổ phần Thuận Đức (mã chứng khoán: TDP) cũng có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh. Mới đây, Hội đồng quản trị doanh nghiệp đã ban hành nghị quyết về việc đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất túi siêu thị xuất khẩu. Theo đó, công ty sẽ có thêm một nhà máy sản xuất vải PP không dệt, 4 nhà máy in ống đồng điện tử loại 9 màu tự động và các thiết bị phụ trợ cần thiết để sản xuất bao bì PP. Tổng vốn đầu tư của dự án này là hơn 150 tỷ đồng. Công ty sẽ mở rộng thêm 3 - 5 nhà máy phục vụ hoạt động xuất khẩu, hướng đến mục tiêu đạt doanh thu 7.000 tỷ đồng vào năm 2025. Theo Báo cáo tài chính quý II/2021 vừa được công bố, Công ty cổ phần Thuận Đức có doanh thu thuần đạt 717 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ năm ngoái; lãi sau thuế đạt 28 tỷ đồng, cũng tăng hơn 2 lần so với quý II/2020. Phía doanh nghiệp cho biết trong quý II/2021, thị trường kinh doanh nội địa ổn định tăng trưởng doanh thu cao, doanh số bán hàng bao bì nội địa thức ăn chăn nuôi và nông sản tăng trưởng cùng với bán hạt nhựa; thị trường xuất khẩu túi siêu thị shopping bag có sự hồi phục khá tích cực so với cùng kỳ với mức tăng trưởng 50%. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Công ty cổ phần Thuận Đức đạt 1.184 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 58 tỷ đồng, lần lượt tăng 97% và 107% so với cùng kỳ năm 2020. Cũng là một doanh nghiệp của Việt Nam, Công ty cổ phần An Phát Xanh (mã chứng khoán: AAA) đang triển khai kế hoạch mở rộng công suất sản xuất bao bì, đặc biệt là bao bì tự hủy sinh học. Công ty cho biết sẽ đẩy mạnh thị trường xuất khẩu; trong đó, chú trọng các thị trường lớn như châu Âu, Australia, Nhật Bản, Mỹ. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục phát triển các sản phẩm nhựa thân thiện môi trường tại thị trường nội địa. Lũy kế nửa đầu năm 2021, doanh thu của công ty đạt 5.548 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 182 tỷ đồng, lần lượt tăng 64% và 33% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh nghiệp cho biết, doanh thu bao bì tăng nhờ giá hạt nhựa tăng và có sự đóng góp không nhỏ từ mảng bao bì công nghiệp. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm nay (không bao gồm mảng bất động sản công nghiệp) đạt khoảng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy có thể thấy, cơ hội cho doanh nghiệp ngành bao bì là rất rộng mở. Theo quan điểm của Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng sản xuất Bao bì Việt, sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm tiếp tục là cơ hội lớn cho ngành bao bì phát triển.Tuy nhiên, ngành sản xuất bao bì Việt Nam cần đổi mới hơn nữa, đặc biệt là về công nghệ để đáp ứng yêu cầu của thị trường, đủ sức tham gia “chặng đua” chuỗi cung ứng toàn cầu./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Gần 30% doanh nghiệp lớn Nhật Bản sẽ tăng đầu tư để giảm khí thải
07:08' - 15/08/2021
Kết quả một khảo sát của Ngân hàng Phát triển Nhật Bản cho thấy gần 30% các doanh nghiệp lớn trên khắp nước này có kế hoạch sẽ mở rộng đầu tư vốn vào các công nghệ nhằm giảm lượng khí thải CO2.
-
Phân tích doanh nghiệp
Đối diện khó khăn, doanh nghiệp gỗ vẫn kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn
12:38' - 14/08/2021
Doanh nghiệp gỗ đang đối diện khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, nhưng trong dài hạn vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng cao.
-
Chứng khoán
9 doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tuần từ 16-20/8
08:30' - 14/08/2021
Tuần từ 16-20/8, có 9 doanh nghiệp chia cổ tức; trong đó, có 7 doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt và 2 doanh nghiệp chia cổ tức bằng cổ phiếu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Yamada Takio: Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất với doanh nghiệp nước ngoài hậu COVID-19.
22:22' - 13/08/2021
Đại sứ Yamada Takio cho biết theo khảo sát của Ngân hàng JBIC, Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với doanh nghiệp nước ngoài hậu COVID-19.
-
DN cần biết
Giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19
19:49' - 13/08/2021
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết về ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)
21:55'
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tổ chức hội thảo trao đổi về dự án "Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)".
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 32% kế hoạch năm
21:06'
Tháng 4/2025, nhu cầu sử dụng điện tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03'
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin về chuyến bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất
18:33'
Chiều 9/5, Đại diện Vietjet đã trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin tàu bay của Vietjet nghi ngờ trượt ra lề và cản đèn khi hạ cánh trên sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
TikTok khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” giúp doanh nghiệp tăng doanh số
15:48'
TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè Hay Đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ kêu gọi Mỹ tăng xuất khẩu chip
15:14'
Theo các tập đoàn công nghệ của Mỹ, mặc dù Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng và thúc đẩy xuất khẩu chip AI để duy trì lợi thế trước các nước khác.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ RCEP Trung Quốc thu hút khách hàng
13:52'
Tham gia Hội chợ triển lãm kinh tế thương mại RCEP tại Trung Quốc, gian hàng của Việt Nam với các sản phẩm chất lượng cao thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ
11:05'
Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng Việt Nam thu hút khách tại Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut
10:00'
Gian hàng Việt Nam đã thu hút đông đảo khách hàng Italy và quốc tế đến trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 42 năm 2025 ở Italy.