Doanh nghiệp cần nắm vững quy tắc xuất xứ hàng hóa trong TPP
Mỗi quốc gia thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đều có thể có mức thuế ưu đãi khác nhau cho mỗi sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, yêu cầu về quy tắc xuất xứ lại giống nhau và được áp dụng chung.
Theo quy định chung thì một sản phẩm hàng hóa sẽ được coi là có xuất xứ TPP nếu hàng hóa đó có xuất xứ thuần túy, được trồng, thu hoạch hoặc đánh bắt ở trong khu vực TPP. Ví dụ, cây trồng, động vật sống, khoáng sản… và các chất sản sinh tự nhiên ở các nước TPP.
Còn có trường hợp là hàng hóa được sản xuất toàn bộ trong khu vực TPP và chỉ từ các nguyên liệu có xuất xứ từ TPP. Ví dụ, bánh ngọt được sản xuất tại Việt Nam và từ các nguyên liệu như sô cô la có xuất xứ từ Mỹ, đường từ Australia, sữa từ New Zealand… thì được coi là bánh ngọt có xuất xứ TPP.
Ngoài ra, hàng hóa được sản xuất tại TPP mà sử dụng nguyên liệu không có xuất xứ TPP nhưng đáp ứng được 3 quy tắc xuất xứ cụ thể về chuyển đổi mã hàng hóa, hàm lượng giá trị nội khối và công đoạn sản xuất thì cũng được công nhận là hàng hóa có xuất xứ TPP.
Đây là trường hợp phổ biến nhất, trong bối cảnh sản xuất theo chuỗi giá trị như hiện nay. Tuy nhiên, cũng là nhóm quy tắc xuất xứ phức tạp nhất và có khác biệt nhiều nhất giữa TPP và các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam đã từng ký kết trước đây.
Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập khuyến nghị, để tận dụng các ưu đãi thuế quan trong TPP, các doanh nghiệp cần tìm hiểu chính xác quy tắc xuất xứ áp dụng cho nhóm hàng hóa của mình. Các quy tắc này được quy định tại Phụ lục 3-D thuộc Chương 3 TPP./.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Tọa đàm TPP - Cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews