Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh Việt Nam

12:00' - 09/11/2021
BNEWS Ngày 9/11, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố Chỉ số Môi trường kinh doanh EuroCham quý III/2021 (Business Climate Index - BCI) đạt 18,3 điểm phần trăm.

Đây là mức tăng nhẹ nhưng đáng khích lệ so với mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư hồi tháng 9/2021.
Mặc dù vẫn ở mức thấp, nhưng chỉ số BCI vừa công bố cũng đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu tham gia khảo sát chỉ số BCI cho thấy sự lạc quan hơn về môi trường kinh doanh của Việt Nam sau khi giãn cách xã hội kết thúc, bắt đầu giai đoạn "bình thường mới", nhất là ở lĩnh vực thương mại và đầu tư.
Cụ thể, có gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu tham gia khảo sát dự đoán triển vọng kinh tế Việt Nam sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong quý IV/2021 đạt 69%, với dự báo doanh thu cũng tăng.
Tuy nhiên, cùng với những tính hiệu tích cực, Lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn đang gặp phải những thách thức trong hoạt động thương mại, đầu tư và vận hành công ty.

Bởi có đến 2/3 số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu tham gia khảo sát cho biết đang chịu tác động của việc hạn chế di chuyển và tình trạng thiếu người lao động, nhất là lực lượng chuyên gia nước ngoài.
Vì vậy, nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn thận trọng về việc tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận trong năm 2021.

Hiện tại, các công ty vẫn đang áp dụng giải pháp tiếp cận "chờ đợi và xem xét" để bố trí nhân sự như cho phép chuyên gia nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ được bắt đầu công việc trở lại và đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng cho người lao động trong nước.
Theo ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, điều quan trọng nhất là chỉ số BCI đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng tích cực, với việc đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam.

Đồng thời, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi ngày càng nhiều công ty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.
Còn ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam (Công ty khảo sát và thu thập dữ liệu thực hiện chỉ số BCI) đánh giá niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp vào nhà đầu tư châu Âu đối với triển vọng môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có một sự gia tăng nhỏ và đáng khích lệ, nhưng các công ty còn quan ngại khi chia sẻ đến hoạt động và kế hoạch trong thời gian tới.

Các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu đang chờ xem những điều kiện và quy định trong điều kiện "bình thường mới" diễn ra như thế nào trước khi đưa ra những cam kết quan trọng về dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục