Doanh nghiệp công nghệ Israel vẫn "khỏe" nhờ đơn hàng xuất khẩu

07:34' - 11/02/2021
BNEWS Bộ Kinh tế Israel cho biết xuất khẩu của nước này trong năm qua chỉ giảm 3% do đại dịch COVID-19 và đồng nội tệ tăng giá, chủ yếu nhờ các lĩnh vực công nghệ vẫn có nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Israel trong năm 2020 chỉ giảm 3% so với năm trước đó, xuống còn 107 tỷ USD.

Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghệ trong nước đã có nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại của dịch COVID-19 và tỷ giá hối đoái tăng.

Nhờ đó, mặc dù xuất khẩu hàng hóa giảm 4% xuống còn 54 tỷ USD, nhưng xuất khẩu dịch vụ lại tăng tới 9%, lên 47 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực công nghệ cao, nhất là mảng dịch vụ an ninh mạng, fintech (ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính), đã đóng góp phần lớn cho mức tăng trưởng này.
Các tập đoàn công nghệ đa quốc gia có chi nhánh ở Israel cũng được hưởng lợi trước làn sóng tăng trưởng xuất khẩu. Xuất khẩu của chi nhánh tập đoàn Intel (Mỹ) tại Israel trong năm 2020 tăng tới 14%, lên mức kỷ lục 8 tỷ USD.

Với gần 14.000 nhân viên, Intel Israel là một trong số các công ty đông nhân lực nhất tại đây và đóng góp tới 14% tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng công nghệ của Israel. Trong đó, chỉ riêng hãng Mobileye, một doanh nghiệp khởi nghiệp của Israel mà Intel mua lại cách đây 3 năm, đã mang về 967 triệu USD cho công ty mẹ, với mức tăng trưởng lên tới 10%.
Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ công nghệ cao của Israel đã tăng gấp đôi chỉ trong 6 năm qua, chiếm khoảng một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu. Cuộc khủng hoảng gây ra bởi dịch COVID-19, cộng thêm hoạt động tấn công trực tuyến gia tăng, đã khiến nhu cầu ứng dụng công nghệ trên thế giới tăng theo.

Ngoài ra, Israel gần đây đã thiết lập quan hệ ngoại giao với một số quốc gia trong khu vực, khiến giới chuyên gia dự đoán lĩnh vực công nghệ cao sẽ tiếp tục đóng góp phần lớn vào nền kinh tế này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục