Doanh nghiệp Hà Giang và khu vực Đông Bắc kết nối giao thương, mở rộng thị trường
Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hà Giang và khu vực Đông Bắc kết nối giao thương, mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hàng hóa là một trong những nội dung được ghi nhận tại hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đông Bắc gắn với hội thảo chè Shan tuyết Hà Giang.
Tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long nhấn mạnh, 9 tỉnh vùng Đông Bắc bao gồm Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN. Việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước là việc làm hết sức quan trọng.Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan, doanh nghiệp, tích cực triển khai giải pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa và tổ chức triển khai đa dạng hoạt động xúc tiến kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và phát triển thị trường trong nước, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu.Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, thời gian qua, tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa các tỉnh vùng Đông Bắc có những tín hiệu tích cực. Các tỉnh đã tổ chức công nhận nhiều sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao và có định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường chế biến sâu, gia tăng chất lượng, sử dụng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, truy xuất nguồn gốc rõ ràng để có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Đây chính cơ hội tốt để doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh trong khu vực Đông Bắc giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu đến đối tác. Đồng thời cũng là dịp để các bộ, ngành Trung ương quan tâm, ủng hộ Hà Giang và các tỉnh khu vực Đông Bắc trong kết nối, đưa sản phẩm chủ lực ra chiếm lĩnh thị trường.
Tại hội nghị này, tỉnh giới thiệu tiềm năng, giá trị sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang; các lợi thế để phát triển thương mại, xuất khẩu sản phẩm chè của Hà Giang. Qua đó, nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu cho sản phẩm chè của địa phương. Ông Hoàng Hải Lý - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang cho biết, tỉnh được biết đến là vùng sản xuất chè trọng điểm của cả nước với tổng diện tích lên đến hơn 20.300 ha, đứng thứ 3 sau Lâm Đồng và Thái Nguyên; trong đó, diện tích chè Shan tuyết lên đến hơn 18.600 ha, chiếm 90,28% diện tích chè toàn tỉnh; diện tích chè Shan tuyết cho thu hoạch đạt gần 14.000 ha, sản lượng đạt trên 55.000 tấn. Chè Shan tuyết là 1 trong 5 loại cây trồng chủ lực của Hà Giang để tập trung nguồn lực, nhân lực, khoa học công nghệ nhằm khai thác hiệu quả lợi thế so sánh về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa lớn theo chuỗi giá trị gắn với phát triển sản phẩm du lịch. Hà Giang hiện có 1.629 cây chè Shan tuyết cổ thụ được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận cây Di sản Việt Nam, đưa Hà Giang trở thành địa phương có số lượng cây chè Shan tuyết cổ thụ được công nhận cây Di sản Việt Nam nhiều nhất cả nước. Hàng năm, giá trị sản xuất ngành chè đem lại gần 690 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị ngành trồng trọt. Chè Shan tuyết được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, được xem là "báu vật" của núi rừng cực Bắc. Đặc biệt, Hà Giang hiện có gần 40 sản phẩm chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được phát triển thành sản phẩm OCOP địa phương; trong đó, 2 sản phẩm chè xanh và hồng trà nhãn hiệu bà cụ của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà khoa học, quản lý, chính quyền địa phương 9 tỉnh trong khu vực Đông Bắc đã đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy kết nối cung cầu, nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm chè Shan tuyết. Trong đó, đẩy mạnh chế biến sâu gắn với tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm… là những yếu tố then chốt nhất để các địa phương phát triển. Nhân dịp này, 3 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chè của các tỉnh khu vực Đông Bắc đã ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu chè với doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).Sự kiện này do UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 27/10 tại thành phố Hà Giang.
Đây cũng là cơ hội giúp người trồng chè gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm; góp phần quảng bá thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang…
Đông Bắc là 1 trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của miền Bắc Việt Nam, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. Là "phên giậu" nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Hà Giang có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biên mậu, thuận lợi kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm nhiều cơ hội hợp tác và kết nối giao thương Việt Nam-Campuchia
21:37' - 26/10/2023
Với triển vọng kinh tế của Việt Nam và Campuchia đều rất khả quan, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tăng cường hợp tác, đẩy mạnh giao thương.
-
Thị trường
Long An kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu
16:22' - 25/10/2023
UBND tỉnh Long An phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội gặp gỡ các nhà nhập khẩu.
-
Thị trường
Thái Nguyên phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu đặc trưng
11:00' - 19/10/2023
Thái Nguyên cũng đã phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, lợi thế của của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54'
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49'
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.