Doanh nghiệp Hà Giang và khu vực Đông Bắc kết nối giao thương, mở rộng thị trường
Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hà Giang và khu vực Đông Bắc kết nối giao thương, mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hàng hóa là một trong những nội dung được ghi nhận tại hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đông Bắc gắn với hội thảo chè Shan tuyết Hà Giang.
Tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long nhấn mạnh, 9 tỉnh vùng Đông Bắc bao gồm Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN. Việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước là việc làm hết sức quan trọng.Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan, doanh nghiệp, tích cực triển khai giải pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa và tổ chức triển khai đa dạng hoạt động xúc tiến kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và phát triển thị trường trong nước, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu.Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, thời gian qua, tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa các tỉnh vùng Đông Bắc có những tín hiệu tích cực. Các tỉnh đã tổ chức công nhận nhiều sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao và có định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường chế biến sâu, gia tăng chất lượng, sử dụng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, truy xuất nguồn gốc rõ ràng để có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.


Đây chính cơ hội tốt để doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh trong khu vực Đông Bắc giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu đến đối tác. Đồng thời cũng là dịp để các bộ, ngành Trung ương quan tâm, ủng hộ Hà Giang và các tỉnh khu vực Đông Bắc trong kết nối, đưa sản phẩm chủ lực ra chiếm lĩnh thị trường.
Tại hội nghị này, tỉnh giới thiệu tiềm năng, giá trị sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang; các lợi thế để phát triển thương mại, xuất khẩu sản phẩm chè của Hà Giang. Qua đó, nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu cho sản phẩm chè của địa phương. Ông Hoàng Hải Lý - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang cho biết, tỉnh được biết đến là vùng sản xuất chè trọng điểm của cả nước với tổng diện tích lên đến hơn 20.300 ha, đứng thứ 3 sau Lâm Đồng và Thái Nguyên; trong đó, diện tích chè Shan tuyết lên đến hơn 18.600 ha, chiếm 90,28% diện tích chè toàn tỉnh; diện tích chè Shan tuyết cho thu hoạch đạt gần 14.000 ha, sản lượng đạt trên 55.000 tấn. Chè Shan tuyết là 1 trong 5 loại cây trồng chủ lực của Hà Giang để tập trung nguồn lực, nhân lực, khoa học công nghệ nhằm khai thác hiệu quả lợi thế so sánh về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hàng hóa lớn theo chuỗi giá trị gắn với phát triển sản phẩm du lịch. Hà Giang hiện có 1.629 cây chè Shan tuyết cổ thụ được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận cây Di sản Việt Nam, đưa Hà Giang trở thành địa phương có số lượng cây chè Shan tuyết cổ thụ được công nhận cây Di sản Việt Nam nhiều nhất cả nước. Hàng năm, giá trị sản xuất ngành chè đem lại gần 690 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị ngành trồng trọt. Chè Shan tuyết được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, được xem là "báu vật" của núi rừng cực Bắc. Đặc biệt, Hà Giang hiện có gần 40 sản phẩm chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được phát triển thành sản phẩm OCOP địa phương; trong đó, 2 sản phẩm chè xanh và hồng trà nhãn hiệu bà cụ của Hợp tác xã Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà khoa học, quản lý, chính quyền địa phương 9 tỉnh trong khu vực Đông Bắc đã đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy kết nối cung cầu, nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm chè Shan tuyết. Trong đó, đẩy mạnh chế biến sâu gắn với tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm… là những yếu tố then chốt nhất để các địa phương phát triển. Nhân dịp này, 3 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chè của các tỉnh khu vực Đông Bắc đã ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu chè với doanh nghiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).Sự kiện này do UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 27/10 tại thành phố Hà Giang.
Đây cũng là cơ hội giúp người trồng chè gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm; góp phần quảng bá thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang…
Đông Bắc là 1 trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của miền Bắc Việt Nam, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước. Là "phên giậu" nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Hà Giang có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biên mậu, thuận lợi kết nối giao thương với Trung Quốc và ASEAN.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm nhiều cơ hội hợp tác và kết nối giao thương Việt Nam-Campuchia
21:37' - 26/10/2023
Với triển vọng kinh tế của Việt Nam và Campuchia đều rất khả quan, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tăng cường hợp tác, đẩy mạnh giao thương.
-
Thị trường
Long An kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu
16:22' - 25/10/2023
UBND tỉnh Long An phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội gặp gỡ các nhà nhập khẩu.
-
Thị trường
Thái Nguyên phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu đặc trưng
11:00' - 19/10/2023
Thái Nguyên cũng đã phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, lợi thế của của tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gia vị gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận xuất khẩu
20:58' - 16/07/2025
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã gửi kiến nghị tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho sản phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu.
-
Doanh nghiệp
Nhiều vướng mắc mặt bằng tại cụm dự án truyền tải Nhơn Trạch
20:25' - 16/07/2025
Các dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đang gặp nhiều vướng mắc mặt bằng do có hộ dân cản trở, không cho thi công dựng cột và kéo dây.
-
Doanh nghiệp
Embraer cảnh báo tác động từ thuế quan Mỹ có thể ngang với đại dịch COVID-19
16:06' - 16/07/2025
Embraer dự báo thuế sẽ tạo ra chi phí bổ sung khoảng 9 triệu USD cho mỗi máy bay xuất khẩu sang Mỹ, với tổng tác động tiềm tàng lên tới khoảng 2 tỷ real (360 triệu USD) trong năm nay.
-
Doanh nghiệp
EVN khuyến cáo về tình trạng giả mạo nhãn hiệu máy biến áp EEMC
09:24' - 16/07/2025
EVN cảnh báo tình trạng giả mạo nhãn hiệu máy biến áp EEMC, gây rủi ro cho hệ thống điện và thiệt hại cho khách hàng, ảnh hưởng uy tín thương hiệu.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam và Campuchia thúc đẩy hợp tác, kết nối giao thương
21:46' - 15/07/2025
Hội nghị thu hút gần 300 doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tham dự, với các hoạt động giao thương trực tiếp, trưng bày sản phẩm, giới thiệu dịch vụ trong nhiều lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
Lợi ích lớn từ việc tận dụng nhiệt dư trong sản xuất xi măng
15:34' - 15/07/2025
Theo tổng hợp của Sở Công Thương Ninh Bình, hiện các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng các trạm phát điện tận dụng nhiệt dư với tổng công suất 82,8 MW để phát điện tự dùng.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của nhiều "ông lớn" dầu khí sụt giảm
15:19' - 15/07/2025
Các tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới như BP, Shell và ExxonMobil đưa ra cảnh báo về khả năng lợi nhuận quý II/2025 sẽ giảm mạnh, chủ yếu do giá dầu và khí đốt tự nhiên thế giới sụt giảm.
-
Doanh nghiệp
Mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam đón dòng dầu thương mại đầu tiên
14:47' - 15/07/2025
Dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam (KNT-KTN) đã chính thức đón dòng dầu thương mại đầu tiên vào ngày 14/7/2025.
-
Doanh nghiệp
Samsung vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu
11:08' - 15/07/2025
Theo dữ liệu từ Canalys công bố hôm 15/7, Samsung Electronics vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II nhờ doanh số bán các mẫu Galaxy A có giá cả cạnh tranh.