Doanh nghiệp Hàn Quốc khám phá cơ hội mới trong đấu thầu Expo

14:16' - 05/12/2023
BNEWS Những nỗ lực đoàn kết của người dân không chỉ nâng khả năng cạnh tranh quốc gia của Hàn Quốc lên một tầm cao mới mà còn mở rộng tầm nhìn toàn cầu cho các ngành công nghiệp của đất nước

Bất chấp thất bại đáng thất vọng trong nỗ lực đăng cai Hội chợ triển lãm thế giới 2030 (World Expo 2030), giới kinh tế Hàn Quốc coi những nỗ lực của họ trong 18 tháng qua  đã "mở rộng tầm nhìn" cho các công ty có cơ hội mới trên thị trường toàn cầu.

Ngày 28/11, thủ đô Riyadh của Saudi Arabia đã được chọn để tổ chức World Expo 2030, thu được 119 phiếu trong tổng số 165 phiếu trong một cuộc bỏ phiếu kín được Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) tổ chức ở Paris, Pháp. Hai thành phố Busan của Hàn Quốc và Rome của Italy bị loại ngay vòng bỏ phiếu đầu tiên với số phiếu lần lượt là 29 và 17.

Lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc bắt tay thành lập Ủy ban đấu thầu Busan World Expo 2030 dành cho khu vực tư nhân vào tháng 7/2022. Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, người kiêm nhiệm chức Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), đảm nhận vai trò đồng chủ tịch Ủy ban bên cạnh Thủ tướng Han Duck-soo.

 
Trong một tuyên bố, KCCI cho biết: “Những nỗ lực đoàn kết của người dân không chỉ nâng khả năng cạnh tranh quốc gia của Hàn Quốc lên một tầm cao mới mà còn mở rộng tầm nhìn toàn cầu cho các ngành công nghiệp của đất nước”.

KCCI khẳng định: “Các nước rất mong muốn hợp tác với Hàn Quốc, quốc gia có danh mục công nghiệp đa dạng bao gồm hàng tiêu dùng và công nghệ tiên tiến cho đến các giải pháp năng lượng trong tương lai”.

Từ tháng 7/2022 đến tháng 11/2023, ước tính các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp đã bay vòng quanh Trái đất tổng cộng 495 lần để tập hợp sự ủng hộ từ các thành viên BIE.

KCCI cho biết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc đã gặp gỡ hơn 3.000 nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng và các quan chức khác từ 175 quốc gia như một phần của nỗ lực vận động, với 52% tổng số hoạt động được thực hiện bởi chủ tịch và giám đốc điều hành công ty, kể từ tháng 6/2022.

KCCI giải thích: Trong quá trình tập hợp, các công ty Hàn Quốc đã thu được lợi ích đáng kể từ việc nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ trên thị trường toàn cầu - tiếp cận các thị trường và cơ hội kinh doanh mới - cũng như đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Nhóm cho biết thêm: "Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển những phản hồi tích cực mà chúng tôi nhận được từ các nhà lãnh đạo thế giới cũng như những ý tưởng từ thế giới để tạo ra mô hình cho sự thịnh vượng chung của Hàn Quốc và cộng đồng toàn cầu".

Là quốc gia đứng thứ hai sau gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Arabia, Hàn Quốc lại chi ít tiền nhất trong số các ứng cử viên khả thi. Chính phủ Hàn Quốc đã phân bổ 5,7 tỷ USD cho chiến dịch đấu thầu Expo, trong khi Italy và Saudi Arabia lần lượt chi 10,9 tỷ USD và 7,8 tỷ USD.

Người đứng đầu các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc cũng tham gia vào các nỗ lực chung, đồng hành cùng Tổng thống Yoon Suk Yeol trong các chuyến thăm cấp nhà nước tới các điểm đến bao gồm Anh, Mỹ và Pháp. Khi đi khắp thế giới, các nhà lãnh đạo đã thực hiện các nỗ lực vận động và tạo ra các cơ hội để hình thành mạng lưới kinh doanh mới.

Đại diện cho phái đoàn doanh nghiệp và công nghiệp Hàn Quốc, ông Chey Tae-won đã trình bày bài thuyết trình cuối cùng về Busan cùng với các đại sứ chính phủ khác, bao gồm cả cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Paris.

Theo tập đoàn SK Group lớn thứ hai Hàn Quốc, ông Chey Tae-won và các giám đốc điều hành của công ty đã tới hơn 160 quốc gia để gặp gỡ hơn 800 quan chức cấp cao để thu hút sự ủng hộ cho Busan. Ra mắt một đội đặc nhiệm với các giám đốc điều hành hàng đầu của tập đoàn vào tháng 6/2022, ông Chey Tae-won cũng thành lập một văn phòng đặc biệt ở Paris có tên là "Maison de Busan". Ở đó, ông thường xuyên tổ chức các cuộc gặp với các đại sứ và quan chức chính phủ có liên hệ với BIE, cơ quan tổ chức World Expo.

Từ tháng 1/2023, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã tới nhiều quốc gia với tư cách thành viên phái đoàn tổng thống, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thụy Sỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Chuyến đi Mỹ kéo dài 22 ngày vào tháng 5/2023 cũng được coi là cơ hội để ông tăng cường quan hệ kinh doanh bằng cách gặp gỡ các quan chức chính phủ và doanh nghiệp ở đó.

Trong bữa tiệc trưa BIE do phái đoàn Hàn Quốc của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức ngày 24/11, ông Lee Jae-yong nhấn mạnh mối liên hệ của công ty Samsung với thành phố Busan, nhớ lại trải nghiệm của ông nội quá cố của ông là Lee Byung-chull. Ông Lee Jae-yong nói: “Samsung ngày nay tồn tại là nhờ người sáng lập quá cố Lee Byung-chull đã thành lập một nhà máy đường ở Busan, thành phố bị tàn phá trong Chiến tranh Triều Tiên”.

Samsung cho biết các giám đốc điều hành của các chi nhánh của Samsung, như Samsung SDI và Samsung Electro-Mechanicalics, cũng tham gia vào cuộc vận động, tổ chức hơn 600 cuộc họp với quan chức của 50 quốc gia.

Chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Euisun cùng với các giám đốc điều hành chủ chốt đã ở lại Paris cho đến khi kết thúc cuộc bỏ phiếu. Đi du lịch khoảng 20 quốc gia bao gồm Ấn Độ, Việt Nam và Slovakia (Xlô-va-ki-a), ông Chung Euisun cũng tăng cường quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp địa phương trong những dịp này.

Hyundai Motor, nhà sản xuất xe điện hàng đầu, đã cung cấp xe điện, bao gồm Ioniq 5 và GV60, làm xe hộ tống cho các sự kiện và hội nghị thượng đỉnh BIE, đồng thời nêu bật Busan là thành phố nỗ lực đạt được lượng khí thải ròng bằng không.

Là một trong những nhà sản xuất ô tô tích cực nhất đang tìm cách tự động hóa phương tiện, Hyundai cũng đã tận dụng chiến dịch tiếp cận các quốc gia chưa bắt đầu hoàn toàn quá trình chuyển đổi tự động hóa để thiết lập cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo đã sắp xếp lại kế hoạch cho các cuộc họp kinh doanh và cải tổ công ty để tới Paris nhằm hỗ trợ thêm cho những nỗ lực cuối cùng của phái đoàn Hàn Quốc trước khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng diễn ra.

Người đứng đầu tập đoàn lớn thứ tư đất nước nằm trong số các thành viên của phái đoàn tổng thống. Koo Kwang-mo được phân công phụ trách Châu Phi và các khu vực khác.

Các nhà lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn khác của Hàn Quốc, bao gồm Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan, Phó Chủ tịch HD Hyundai Chung Ki-sun và Chủ tịch Tập đoàn GS Huh Tae-soo, cũng hợp lực để thu hút sự ủng hộ cho nỗ lực tổ chức Hội chợ triển lãm Busan khi họ đi khắp thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục