Doanh nghiệp Nhật Bản không còn là nhà cung cấp màn hình iPhone

21:06' - 03/09/2024
BNEWS Apple sẽ sử dụng màn hình diode phát quang hữu cơ (OLED) trên tất cả các mẫu iPhone được bán ra vào năm tới, rồi chuyển các mẫu iPhone SE giá rẻ hơn từ màn hình tinh thể lỏng (LCD) sang màn OLED.
Động thái này sẽ loại trừ hai nhà cung cấp tấm nền của Nhật Bản là Japan Display (JDI) và Sharp khỏi mảng kinh doanh điện thoại di động của công ty Mỹ này. Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc là những nhà sản xuất màn hình OLED chủ chốt.

JDI và Sharp đã cùng nhau chiếm 70% thị phần màn hình iPhone cách đây khoảng một thập kỷ, nhưng gần đây mới chỉ cung cấp màn hình LCD cho iPhone SE, vì Apple đã chuyển sang màn hình OLED cho các mẫu cao cấp của mình.

 
Theo nhiều nguồn tin, Apple đã bắt đầu đặt hàng màn hình OLED từ BOE Technology Group của Trung Quốc và LG Display của Hàn Quốc cho iPhone SE sắp ra mắt. Sự thay đổi này đánh dấu sự kết thúc của màn hình LCD trên iPhone, với mẫu SE dự kiến ra mắt vào năm sau cũng có màn hình OLED, cùng với các mẫu iPhone giá tiêu chuẩn và các mẫu Pro cao cấp.

Samsung Electronics của Hàn Quốc nắm giữ khoảng một nửa thị trường màn hình OLED cho iPhone, trong khi LG Display chiếm khoảng 30% và BOE chiếm khoảng 20%. Cả JDI và Sharp đều không sản xuất hàng loạt màn hình OLED cho điện thoại thông minh và nguồn cung cấp màn hình LCD cho iPhone của họ dự kiến sẽ kết thúc khi ngừng sản xuất các mẫu SE cũ.

Màn hình OLED tạo ra hình ảnh bằng các hợp chất hữu cơ có màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam tự phát ra ánh sáng. OLED không cần đèn nền vẫn có thể mang lại màu sắc sống động hơn và độ tương phản sắc nét hơn so với LCD. Với nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh để xem phim, thể thao và chơi trò chơi, Samsung đã bắt đầu bán màn hình OLED để thay thế cho LCD từ năm 2009.

Apple lần đầu tiên sử dụng tấm nền OLED trong iPhone X, ra mắt vào năm 2017. Kể từ đó, công ty đã chuyển từ LCD sang OLED cho các mẫu cao cấp của mình. Vào khoảng năm 2015, JDI và Sharp đã cung cấp gần 200 triệu màn hình LCD hàng năm cho iPhone, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 20 triệu vào năm 2023.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia có trụ sở tại Anh, OLED sẽ vượt qua LCD về số lượng tấm nền được xuất xưởng cho điện thoại thông minh lần đầu tiên trong năm nay. Khi iPad và các sản phẩm khác bắt đầu sử dụng màn hình OLED tiên tiến, Apple dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm lượng mua LCD.

Cho đến gần đây, các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn coi Apple là khách hàng chính và mở rộng sản xuất để ứng phó với doanh số bán iPhone tăng. Ví dụ, JDI từng dựa vào Apple để đạt 60% doanh thu. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang OLED cho iPhone đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Công ty đã ghi nhận lỗ ròng trong 10 năm liên tiếp cho đến hết tháng 3. Mặc dù JDI đang phát triển OLED tiết kiệm năng lượng, nhưng hiện tại công ty chỉ cung cấp màn hình OLED nhỏ cho các thiết bị như Apple Watch. JDI hiện đang tập trung vào việc cải tổ chiến lược kinh doanh của mình liên quan đến LCD cho các ứng dụng ô tô.

Sharp đang thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh LCD. Vào tháng 8, công ty đã ngừng hoạt động tại nhà máy Sakai ở Osaka, nơi sản xuất LCD lớn cho TV và giảm công suất tại nhà máy Kameyama ở tỉnh Mie.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục