Doanh nghiệp Nhật Bản và Bỉ hợp tác phát triển công nghệ chip khắc 2 nanomet

09:59' - 11/12/2022
BNEWS Trung tâm nghiên cứu điện tử nano IMEC của Bỉ và nhà sản xuất chip Rapidus của Nhật Bản sẽ bắt đầu hợp tác lâu dài trong lĩnh vực chip khắc 2 nanomet.

Để đạt được mục tiêu này, hai đối tác vừa ký một thỏa thuận hợp tác, trong chuyến công tác của phái đoàn kinh tế của Bỉ tới Tokyo.

 

Các ứng dụng trong tương lai, đặc biệt là trong viễn thông, di động và y học, sẽ phụ thuộc vào các chip tiên tiến có khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng.

Những con chip mạnh hơn này được trang bị các bóng bán dẫn nhỏ hơn bao giờ hết. Hiện tại, đây thường là những con chip khắc ở kích thước 5 nanomet và dần dần là 3 nanomet. Thế hệ tiếp theo sẽ là 2 nanomet.

Việc sản xuất thành công những con chip phức tạp này trên quy mô lớn là một thách thức lớn về công nghệ. Đây là lý do tại sao hiếm có nhà sản xuất nào thành công trong việc này.

Hãng IBM đã chứng minh vào năm 2021 trong một phòng thí nghiệm rằng điều đó vẫn có thể xảy ra. Trong khi đó, Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) cũng tiết lộ họ muốn bắt đầu sản xuất mẫu chip trên vào năm 2025.

Về mặt này, Rapidus chắc chắn là một nhân tố mới trong lĩnh vực, nhưng được hưởng lợi từ sự hỗ trợ và nguồn lực của IBM, chính quyền Nhật Bản, một số công ty địa phương nổi tiếng và bây giờ là cả IMEC. Công ty Nhật Bản cũng muốn bắt đầu sản xuất chip khắc 2 nanomet từ năm 2025.

Đây là dự án được thực hiện với sự hợp tác của NEC, Toyota, Sony, NTT, Softbank, Kioxia và đặc biệt là ngân hàng MUFG, trong đó chính phủ Nhật Bản và các công ty liên quan sẽ đầu tư 70 tỷ yen (tức 487 triệu euro).

Trung tâm nghiên cứu IMEC của Bỉ sẽ giúp Rapidus triển khai công nghệ cần thiết để sản xuất hàng loạt chip.

Điều này được thống nhất trong thỏa thuận hợp tác được ký kết không chỉ giữa IMEC và Rapidus, mà còn bởi ông Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản với ông Jan Jambon, Bộ trưởng, Thống thống vùng Flanders của Bỉ.

Ông Luc Van den hove, Giám đốc điều hành của IMECc cho biết: “Chúng tôi đặc biệt vui mừng khi có thể mở rộng hơn nữa sự hợp tác của mình với hệ sinh thái Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ chip.

Để hỗ trợ Rapidus trong ý định sản xuất chip thế hệ 2 nanomet tại Nhật Bản, chúng tôi có thể tận dụng kinh nghiệm lâu năm của mình về công nghệ chip tiên tiến và khai thác hệ sinh thái đối tác toàn cầu trong ngành bán dẫn. Chúng tôi cũng rất vui mừng được chào đón Rapidus với tư cách là đối tác chiến lược trong chương trình nghiên cứu và phát triển của chúng tôi”.

IMEC và Rapidus cũng sẽ hợp tác với Trung tâm công nghệ bán dẫn tiên tiến (LSTC), một sáng kiến của Nhật Bản, nhằm nghiên cứu và phát triển các công nghệ chip mạnh hơn, hiện đang trong giai đoạn sơ khai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục