Doanh nghiệp Nhật quan tâm đến thị trường rau quả Việt Nam
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản và 25 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, cơ khí, nhựa, đồ gỗ gia dụng, hàng lưu niệm…
Phát biểu tại hội thảo, bà Doãn Thị Thu Thuỷ, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết hàng hoá Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các thị trường trên thế giới, và đang dịch chuyển từ xuất khẩu nguồn nguyên liệu thô sang những mặt hàng có hàm lượng trí thức cao như linh kiện điện tử, điện thoại thông minh...
Đặc biệt, nông nghiệp Việt Nam đang có thời kỳ dài tăng trưởng ổn định với bình quân 4,4% liên tục trong 10 năm qua. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng hoa quả của Việt Nam đã vượt lúa gạo và vượt dầu thô.
Đánh giá về những lợi thế của Việt Nam, bà Doãn Thị Thu Thủy cho rằng Việt Nam đang có lực lượng lao động trẻ, dần được đào tạo với trình độ kỹ thuật cao; môi trường chính trị ổn định; thị trường tiềm năng xét trên nhiều khía cạnh như dân số, doanh nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý, hội nhập, tốc độ tăng trưởng, hệ thống pháp luật ngày càng cải thiện, hệ thống quản lý hiện đại hội nhập quốc tế với những ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Lợi thế trên đã giúp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài và trong các tháng 1-9/2018, vốn nước ngoài vào Việt Nam đã đạt 25,37 tỷ USD, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và bán lẻ.
Theo Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã trải qua chặng đường 45 năm đang ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế.
Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4, và là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Hai nước đang cùng tham gia vào nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…
Tại hội thảo, Tổng Thư ký Trung tâm Nhật Bản - ASEAN Masataka Fujita đã chia sẻ với các đại biểu tham dự những phương thức thương mại chủ yếu khi hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời đánh giá buổi hội thảo và tiếp xúc thương mại sẽ giúp doanh nghiệp hai nước hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam, Nhật Bản ngày càng phát triển.
Cũng trong buổi hội thảo, Phó Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Lê Thị Minh Phụng đã trình bày về những lợi thế, tiềm năng của tỉnh, cùng những ưu đãi đối với các nhà đầu tư. Phần trình bày thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều đại biểu.Nhận xét về thị trường Nhật Bản, Giám đốc công ty nội thất Sesan, ông Trần Thanh Phong cho rằng đây là một thị trường “khó tính” và không thể có ngay những đơn hàng lớn mà doanh nghiệp cần phải đi từng bước.
Ông Phong hy vọng sau hội thảo hợp tác lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm kiếm được các đơn hàng xuất khẩu lớn vào Nhật Bản.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Chủ tịch tập đoàn ALLIED hoạt động trong lĩnh vực phân phối thực phẩm, ông Yusuke Ujike cho biết từ năm 2017, ALLEID đã nhập khẩu rau của Việt Nam để phân phối tại Nhật Bản. Việt Nam là quốc gia có nguồn nguyên liệu tốt, phong phú, cùng lực lượng lao động dồi dào.
Hội thảo giao thương, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Nhật Bản diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tiếp cận, trao đổi trực tiếp với nhau.Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực và có ý nghĩa, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế Việt - Nhật ngày càng phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đại học Việt Nhật hợp tác toàn diện với ANA Holdings của Nhật Bản
19:45' - 21/09/2018
Ngày 21/9, tại Hà Nội, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với tập đoàn ANA Holdings Co. Ltd. của Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Khu kỹ nghệ Việt Nhật - vườn ươm các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản
15:00' - 28/08/2018
Khu kỹ nghệ Việt Nhật là hình mẫu tạo ra những dự án tương tự trong tương lai nhằm tăng cường thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, các doanh nghiệp FDI nói chung đầu tư vào Tp. Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu dệt may đạt hơn 100 tỷ USD năm 2030
08:44'
Ngày 16/2, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết Ấn Độ đặt mục tiêu tăng gấp ba lần kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, đạt hơn 100 tỷ USD vào năm 2030.
-
Doanh nghiệp
Apple lên kế hoạch bổ sung Apple Intelligence vào kính thực tế ảo Vision Pro
14:35' - 16/02/2025
Apple đang khẩn trương tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của mình để chiếm ưu thế trước các đối thủ.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị mua lại ChatGPT của tỷ phú Elon Musk
09:39' - 16/02/2025
OpenAI- công ty phát triển chatbot AI ChatGPT cho biết, Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ tỷ phú Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
Nỗ lực cho hành trình xanh hóa hàng không
09:36' - 15/02/2025
Nhằm giải quyết bài toán giảm phát thải khí, hiện các hãng hàng không đang tích cực chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics chuyển mạnh sang số hoá
09:04' - 15/02/2025
Doanh nghiệp ngành logistics đang đầu tư mạnh cho chuyển đổi số để giảm chi phí dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị 97,4 tỷ USD từ Elon Musk
08:08' - 15/02/2025
Ngày 14/2, OpenAI cho biết Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
TikTok quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google ở Mỹ
08:00' - 15/02/2025
TikTok đã quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google vào tối 13/2 (giờ địa phương).
-
Doanh nghiệp
Gỡ vướng cho doanh nghiệp FDI tỷ USD tại Bình Dương
22:14' - 14/02/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn trên địa bàn
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc
16:00' - 14/02/2025
Theo kết quả khảo sát, nhiều công ty Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tính cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, được phản ánh bởi chi phí lao động gia tăng.