Doanh nghiệp nóng lòng tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

16:53' - 23/02/2024
BNEWS Doanh nghiệp khởi động sản xuất kinh doanh cho thấy, dự cảm về nền kinh tế năm 2024 có thể diễn biến khó khăn, thách thức hơn so với năm trước, thôi thúc doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại.

Ngay trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hầu hết các doanh nghiệp và cửa hàng, cửa hiệu trên các tuyến phố chính ở Hà Nội đều đã hoạt động trở lại bình thường. Điều mà trước nay chưa từng có. Bởi tâm lý người Việt luôn coi "Tháng Giêng là tháng ăn chơi" và đầu năm thường dành thời gian cho các hoạt động lễ hội cầu an. Việc doanh nghiệp sớm khởi động sản xuất kinh doanh cho thấy, những dự cảm về nền kinh tế năm 2024 có thể còn nhiều khó khăn, thách thức hơn so với năm trước, thôi thúc doanh nghiệp sớm hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Hoàng Phước, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại Nam Việt Furniture (Bến Tre) cho hay, doanh nghiệp đã khai trương ngay từ mùng 6 Tết. Là đơn vị chuyên sản xuất đồ nội - ngoại thất và đồ gỗ xuất khẩu cho các đối tác từ châu Âu nên thời điểm này đang là vào mùa hàng, cần tranh thủ thời gian và phải tăng ca sản xuất mới kịp tiến độ trả đơn hàng của khách. Đầu năm có đơn hàng sản xuất đã là rất quý nên doanh nghiệp luôn dành sự ưu tiên và cam kết chất lượng cũng như thời gian giao hàng đã thỏa thuận như hợp đồng. Thường thì khách hàng từ Mỹ, châu Âu, châu Úc đều là các thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao cũng như sự tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết, nên điều này cũng giúp Nam Việt tạo dựng uy tín và thương hiệu cho mình ở thị trường đồ gỗ xuất khẩu. Với hơn 100 nhân sự gồm cả các lao động trực tiếp thì việc tập trung 100% nguồn lực trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, Nam Việt có lợi thế là đa phần lao động đều là người địa phương nên khi tái khởi động sản xuất trong ngày mùng 6 Tết chỉ vắng khoảng 10% nhưng tới ngày mùng 10 thì toàn công ty đã hiện diện đầy đủ. Đó là 1 thuận lợi lớn so với nhiều doanh nghiệp khu công nghiệp luôn phải đau đầu về nhân sự sau kỳ nghỉ Tết.

Sớm hơn Công ty Nam Việt, Hệ thống giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng Ngôi Sao Xanh đã "mở hàng" chuỗi các trung tâm trị liệu cơ xương khớp từ ngày mùng 2 Tết. Chị Nguyễn Kim Huệ, Giám đốc trung tâm cho hay, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và trị liệu các bệnh chứng đau, nhức mỏi vai gáy, cơ xương khớp cho dân văn phòng, người già và trẻ nhỏ nên trong dịp cuối năm, đặc biệt là vào những ngày nghỉ Tết, trung tâm mở cửa hoạt động từ rất sớm và phục vụ hết công suất lao động. Tết ra cũng là thời điểm giao mùa và trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, dễ đau ốm như hiện nay thì người bệnh có nhu cầu chăm sóc rất cao. So với nhiều năm trước, kết quả kinh doanh của năm 2023 có phần giảm sút và không đạt chỉ tiêu tăng trưởng như kỳ vọng; thêm vào đó, với những diễn biến chung của nền kinh tế và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân để phòng tránh rủi ro tài chính như hiện tại, chị Huệ đánh giá năm 2024 tình hình kinh doanh của trung tâm chưa chắc đã "khởi sắc" hơn.

Tuy nhiên, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe luôn là lĩnh vực tiềm năng bởi nhu cầu luôn có, thậm chí là ngày càng tăng lên do biến đổi khí hậu, nguy cơ ô nhiễm và thực trạng thực phẩm đáng lo ngại như hiện nay. Vì lẽ đó, doanh nghiệp luôn xác định cần bền bỉ và nỗ lực nhiều hơn để gây dựng thương hiệu, tích lũy uy tín và nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh, chị Huệ cho hay.

Khác với các công ty sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ, Khu du lịch nghỉ dưỡng Melody Retreat (Lương Sơn, Hòa Bình) vào dịp trong và sau Tết Nguyên đán gần như ngừng hoạt động. Ông Võ Thành Trung, đại diện Khu nghỉ dưỡng cho hay, năm nào cũng vậy, doanh nghiệp tranh thủ thời gian này để tập trung nâng cấp, hoàn thiện lại các dịch vụ nội khu; sắp xếp và chỉnh đốn lại hệ thống phục vụ. Người lao động ai cũng mong mấy ngày Tết được đoàn tụ gia đình, nên doanh nghiệp thường tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên nghỉ dài ngày; thậm chí ra Tết còn tổ chức vài chuyến thăm quan, du Xuân giúp tăng năng lượng và sự gắn kết trong nội bộ tập thể người lao động. Công ty luôn xác định, hoạt động kinh doanh là lâu dài nên đảm bảo cho sự gắn bó và cống hiến bền bỉ của người lao động đòi hỏi chủ doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn, thấu hiểu tâm lý và có chế độ đãi ngộ tốt đối với lao động; cũng như thực sự chăm lo tới đời sống, gia đình của họ.

Với mong muốn có nhiều đột phá và khởi sắc kinh doanh trong năm 2024, ông Võ Thành Trung cho biết, doanh nghiệp đang tích cực triển khai một số dự án mới, như mở rộng và hoàn thiện công trình vườn săn mây, chuyển đổi số toàn bộ quy trình vận hành và quản lý doanh nghiệp, tái đào tạo và nâng cấp trình độ nghiệp vụ du lịch, khách sạn cho đội ngũ lao động; đồng thời, tổ chức phát triển các ê kip nghiên cứu thị trường, triển khai các chiến lược marketing để gia tăng doanh số.

Kỳ vọng, Melody Retreat sẽ đạt mức tăng trưởng 30% trong năm 2024 và được nâng mức xếp hạng trở thành Khu nghỉ dưỡng số 1 tại tỉnh Hòa Bình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục