Doanh nghiệp ô tô lo ngại về việc Mỹ áp thuế đối với ô tô nhập khẩu

12:19' - 28/06/2018
BNEWS Chính phủ Mỹ hồi tháng 5/2018 đã khởi động một cuộc điều tra về việc liệu các xe ô tô nhập khẩu có là mối nguy quốc gia đối với Mỹ.

Hai hiệp hội lớn về thương mại ô tô ngày 27/6 đã cảnh báo việc Mỹ áp thuế 25% đối với các xe ô tô nhập khẩu sẽ làm mất hàng trăm nghìn việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, làm tăng mạnh giá xe ô tô và tác động tiêu cực tới hoạt động đầu tư vào các ô tô tự hành.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu (AGA), đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn như Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, BMW AG và Hyundai Motor Co, mức thuế trên sẽ tác động tiêu cực tới các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng của Mỹ.

Chính phủ Mỹ hồi tháng 5/2018 đã khởi động một cuộc điều tra về việc liệu các xe ô tô nhập khẩu có là mối nguy quốc gia đối với Mỹ và Tổng thống Donald Trump lại cảnh báo sẽ nhanh chóng áp thuế đối với loại sản phẩm này.
AGA cho rằng mối nguy lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ trong giai đoạn hiện nay là khả năng chính quyền Mỹ sẽ áp đặt thuế quan đối với các loại xe ô tô nhập khẩu có liên quan tới cuộc điều tra trên.

Các mức thuế quan như vậy sẽ làm tăng giá hàng hóa, qua đó hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng Mỹ và tác động tiêu cực tới hoạt động bán hàng và sản xuất ô tô của Mỹ.

Cũng theo AGA, thay vì tạo ra việc làm, các mức thuế quan này sẽ làm mất hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ.
Trong khi đó, Liên minh các nhà sản xuất ô tô (AAM), đại diện cho General Motors Co, Ford Motor Co, Daimler AG, Toyota và các doanh nghiệp ô tô khác, đã hối thúc Chính phủ Mỹ không áp thuế quan đối với ô tô nhập khẩu.
Theo AAM, tác động của việc áp thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu cuối cùng sẽ gây nguy hại cho an ninh kinh tế và làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ.

Mức thuế quan này là một “sai lầm” và việc áp dụng có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm mà các nước khác có thể sử dụng để bảo vệ thị trường trong nước trước sự canh tranh của các đối thủ nước ngoài.
Theo phân tích doanh số bán ô tô năm 2017 của AAM, việc áp mức thuế quan 25% đối với các ô tô nhập khẩu sẽ dẫn tới mức tăng giá trung bình 5.800 USD/ô tô, qua đó khiến người tiêu dùng Mỹ tốn thêm gần 45 tỷ USD/năm.

Các nhà sản xuất ô tô lo ngại việc áp dụng các mức thuế quan sẽ khiến hoạt động đầu tư cho các loại xe ô tô tự hành và ô tô điện sẽ giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục