Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Đức

10:28' - 06/10/2023
BNEWS Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại hiệu quả tại Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, sáng 5/10, tại trụ sở Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) ở Berlin đã diễn ra Hội nghị Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức và Chương trình giao thương do Cục XTTM phối hợp với Đại sứ quán, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) và DIHK tổ chức.

 

Đây là một trong những sự kiện lớn và quan trọng trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại, thu hút sự tham dự của hơn 50 đại biểu thuộc các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam và Đức trong lĩnh vực y dược, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, chế biến,…

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Tiến sĩ Volker Treier, Giám đốc ngoại thương DIHK hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội nghị, là diễn đàn để các cơ quan và tổ chức liên quan cùng trao đổi về quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức.

Sự có mặt của đông đảo các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau từ Việt Nam và Đức đã cho thấy sự quan tâm và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương. Theo ông, hợp tác về kinh tế và thương mại giữa Đức và Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những năm qua, nhất là sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực.

Các doanh nghiệp Đức đã tạo ra khoảng 50.000 việc làm ở Việt Nam và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng, điều cũng cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam trong nỗ lực mở rộng, đa dạng hoá thị trường và chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Đức. Ông Treier liệt kê một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng và có cơ hội rất lớn bao gồm hợp tác về năng lượng tái tạo và dạy nghề, trong đó lĩnh vực đào tạo nghề không những thu hút lao động từ Việt Nam mà còn giúp đảm bảo cho lực lượng lao động lành nghề vốn đang khan hiếm ở Đức.

Tại Hội nghị, Đại sứ Vũ Quang Minh đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế, là dịp để các doanh nghiệp hai bên trực tiếp trao đổi cách thức đưa quan hệ kinh tế, thương mại song phương lên tầm cao mới. Đại sứ nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược và tin cậy giữa Việt Nam và Đức trong hơn 12 năm qua đang phát triển hết sức tích cực, trên tất cả các lĩnh vực và ở các cấp, giúp đưa kim ngạch thương mại song phương tăng gấp hơn 2 lần, trong khi Đức cũng là một trong những nhà đầu tư rất quan trọng của Việt Nam.

Hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau với tiềm năng hợp tác còn rất lớn. Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Đức làm ăn ở Việt Nam còn có cơ hội vươn ra các nước trong khu vực thông qua rất nhiều khuôn khổ hợp tác khu vực mà Việt Nam đã ký kết. Trên cơ sở những thuận lợi hiện có, Đại sứ hy vọng các doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng tốt các cơ hội mang lại để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương, đồng thời kỳ vọng trong thời gian tới, Đức và Việt Nam có thể sớm ký kết một thoả thuận khung về hợp tác lao động nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này.

Đại diện cho đoàn XTTM, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM nhấn mạnh, trong những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư của Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, góp phần đáng kể cho tăng trưởng và mở rộng thị trường xuất khẩu. Hoạt động thương mại và đầu tư giữa Đức và Việt Nam trong những năm gần đây là điểm sáng, nổi bật trong quan hệ song phương và hai nước đã ký nhiều hiệp định tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác kinh tế.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về XTTM và đầu tư, Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Đức thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong việc kết nối, tìm kiếm đối tác và hợp tác phát triển.

Tại hội nghị, Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng đã đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM và đầu tư của hai bên. Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, Bộ Y Tế, phát biểu nhấn mạnh những tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong ngành y dược nói chung và dược liệu nói riêng khi các bên có thể tận dụng và triển khai hiệu quả hiệp định EVFTA mang lại.

Thông qua phần trình bày và chia sẻ của các diễn giả, đặc biệt là các chuyên gia đến từ DIHK, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại châu Á-Thái Bình Dương (OAV), chuyên gia pháp lý,... các doanh nghiệp tham dự đã nắm bắt thêm được thông tin về các quy định nhập khẩu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam vào thị trường châu Âu, trọng tâm là thị trường Đức, cũng như những thay đổi trong tập quán và thị hiếu tiêu dùng của người dân Đức. Sau hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã gặp và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Đức để tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Chiều cùng ngày, đoàn XTTM đã tham dự Chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Đức tổ chức tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở Berlin. Theo ông Chu Tuấn Đức, Tham tán Công sứ Đại sứ quán, tiềm năng để nâng cao hơn nữa hợp tác giữa Đức và Việt Nam còn rất lớn trong bối cảnh chính phủ cũng như các doanh nghiệp Đức đang nỗ lực đa dạng hoá thị trường và chuỗi cung ứng.

Ông kêu gọi các doanh nghiệp tận dụng lợi thế hiện có để từng bước thâm nhập vào thị trường Đức, trong đó cộng đồng khoảng 200.000 người Việt ở Đức với nhiều doanh nghiệp thành đạt, là cầu nối quan trọng cho các doanh nghiệp từ Việt Nam.

Nhân dịp này, bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, đã chia sẻ với các doanh nghiệp một số thông tin cần thiết khi muốn tiếp cận thị trường Đức và châu Âu. Tại đây, các doanh nghiệp từ Việt Nam sang đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu tại khu trưng bày sản phẩm, cũng như tiến hành giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp người Việt ở Đức.

Trong khuôn khổ các hoạt động XTTM tại Đức, trước đó, đoàn đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam; tiến hành khảo sát tham quan hệ thống siêu thị Selgros ở Đức. Các hoạt động của đoàn XTTM đã diễn ra hiệu quả, góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục