Doanh nghiệp Việt Nam vắng bóng tại Hội chợ Nông nghiệp Paris 2024

08:26' - 26/02/2024
BNEWS Hội chợ Nông nghiệp Paris, một trong những sự kiện thường niên quan trọng hàng đầu của Pháp năm 2024 thu hút nhiều nước tham dự nhưng vắng bóng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Hội chợ Nông nghiệp Paris, một trong những sự kiện thường niên quan trọng hàng đầu của nước này, đang diễn ra từ ngày 24/2 đến ngày 3/3 tại Trung tâm triển lãm ở cửa ô Versailles của thủ đô Paris. Sự kiện năm nay dù thu hút nhiều nước tham dự, nhưng lại thiếu vắng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Paris là sự kiện thường niên không thể bỏ qua, nơi khách tham quan có cơ hội tìm hiểu về dịch vụ và các ngành nghề nông nghiệp, từ chăn nuôi, chế biến thực phẩm, đến cây trồng, làm vườn. Đây cũng là nơi gặp gỡ của các nhà hoạch định chính sách, các nhà sản xuất và phân phối trong nước và quốc tế, là cơ hội giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Pháp và nhiều nước trên thế giới.

Năm nay, vẫn theo thông lệ, tòa nhà số 5 được dành đón các doanh nghiệp và nhà sản xuất đến từ nhiều châu lục và các tỉnh hải ngoại thuộc Pháp. Có 15 nước đến từ châu Âu, châu Phi, Mỹ Latinh như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Thụy Sỹ, Cameroon, Côte d'Ivoire, Nigeria, Mexico... Châu Á có Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia.

Tuy Việt Nam không được nhắc đến trong danh sách các quốc gia tham dự, nhưng vẫn có sự hiện diện của một vài doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ chuyên giới thiệu sản phẩm mứt và trà ở các hội chợ quốc tế.

Giải thích về sự vắng bóng các doanh nghiệp Việt Nam tại sự kiện, ông Vũ Anh Sơn, Đại diện Thương vụ bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cho biết có nhiều lý do trong đó một phần là do những khó khăn về kinh tế mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian qua.

Ông cho rằng Hội chợ là một cơ hội, cũng là một cánh cửa giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường và người tiêu dùng Pháp và quốc tế, do đó Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để xây dựng một chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham dự hội chợ này. "Thương vụ sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi và cung cấp thông tin sâu rộng hơn để các doanh nghiệp có thể chuẩn bị cho sự tham dự vào Hội chợ một cách đầy đủ và bài bản, đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển thị trường quốc tế chuyên nghiệp và dài hạn", ông Vũ Anh Sơn khẳng định.

*60 năm Hội chợ Nông nghiệp Paris

Năm nay, Hội chợ Nông nghiệp Paris kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển. Để đánh dấu mốc quan trọng này, Ban tổ chức đã lên kế hoạch cho một chương trình rất phong phú với các hội thảo, trình diễn, thi đấu, hội nghị mà không quên những màn trải nghiệm ẩm thực hay các cuộc  thi sản phẩm nông nghiệp, rượu vang và động vật...

Triển lãm Nông nghiệp cũng là nơi hội tụ và gặp gỡ giữa các đối tác trong nước và quốc tế. Công chúng có dịp trao đổi và khám phá công việc nhà nông, chiêm ngưỡng thế giới động vật. Không chỉ trâu, bò, ngựa, lừa, mà cả la, lạc đà, chó, mèo, chim, thỏ cũng có mặt tại hội chợ. Cô bò Oreillette, vùng Normandy, được vinh dự bầu làm hoa hậu của năm và hiện diện trên các logo của hội chợ 2024. Các không gian tương tác được xây dựng một cách sinh động với những trò chơi thú vị trong phòng vắt sữa, trang trại giáo dục, hay vào cắt lông cừu.

Đổi mới là trọng tâm của sự kiện. Do đó nhiều doanh nghiệp mang đến hội chợ những tiến bộ công nghệ khuyến khích các hoạt động nông nghiệp thân thiện với môi trường và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều buổi trình bày về các phương pháp và giải pháp mới trong công nghệ nông nghiệp cũng như các phương pháp tiếp cận sinh thái nông nghiệp được tổ chức rộng rãi để công chúng thấy tầm quan trọng của việc kết hợp truyền thống và đổi mới để đối mặt với những thách thức đương đại.

Đặc biệt, trong bối cảnh phong trào nông dân nổi lên mọi nơi trong khu vực châu Âu, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 60 sẽ là dịp để nêu bật vai trò thiết yếu của nông nghiệp và nông dân trong việc đảm bảo an ninh lương thực, tuyên truyền để công chúng và chính quyền có cách nhìn trân trọng hơn với một nghề truyền thống từ ngàn đời nay và đang có nguy cơ mai một.

Dự kiến Hội chợ Nông nghiệp Paris 2024 sẽ đón khoảng hơn 600.000 lượt khách tham quan. Đây sẽ là dịp để công chúng hiểu hơn những thách thức và khó khăn, cũng như là những nỗ lực và thành quả của người làm nghề nông và để họ nói lên tiếng nói của mình. Đối với Việt Nam đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của mình tới người tiêu dùng Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục