Doanh nghiệp Việt tiếp cận nền tảng điện tử lớn còn khó
Tuy nhiên, việc tiếp cận tới các nền tảng thương mại điện tử khổng lồ, đã phát triển mang tầm quốc tế như: Amazon, Walmart, Alibaba,… vẫn còn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường.
Chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công trong thương mại điện tử xuyên biên giới trên Alibaba.com, đại diện Tập đoàn này cho biết: Thành lập năm 1999, Alibaba.com luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau.
Thời gian qua, khách hàng gửi niềm tin vào Alibaba.com bởi đây là sàn thương mại điện tử B2B(doanh nghiệp với doanh nghiệp) lớn và uy tín trên thế giới với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm. Bên cạnh đó, nền tảng của sàn cũng có những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp dễ dàng tiếp cận được nhanh, đúng và trúng với nhu cầu của người mua. Để nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, Alibaba.com đã tiến hành các hoạt động tập huấn đào tạo nâng cao năng lực vận hành thương mại điện tử cho các đơn vị. Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành. Bà Lại Việt Anh- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và xây dựng một chiến lược dài hạn. Tuy nhiên, bà Lại Việt Anh đã chỉ ra một số rào cản như quy định khắt khe của thị trường xuất khẩunhư doanh nghiệp phải nắm bắt được những quy định của từng thị trường và quy định với những loại hàng hoá khác nhau. Đồng thời, tuân thủ đúng hành lang pháp lý khi kinh doanh trên môi trường quốc tế. Ngoài ra, doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nghiên cứu thị trường để đáp ứng đúng sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài; chưa đủ kỹ năng, kiến thức về marketing trong thương mại điện tử xuyên biên giới; chưa có đội ngũ chuyên nghiệp xây dựng định hướng và chiến lược kinh doanh dài hạn. Cùng đó là rào cản về chi phí để tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Bên cạnh các chi phí sản xuất, phân phối thông thường còn có các chi phí về marketing, chi phí vận tải, chi phí lưu kho…Một rào cản nữa là về vấn đề logistics mà doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, phương án bảo quản hàng hoá hiệu quả, tính toán được phương án logistics tối ưu, chi phí thấp để hàng hóa có giá bán cạnh tranh nhất.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, vươn ra thị trương quốc tế, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó, có rất nhiều giải pháp như nâng cao năng lực, đào tạo cho doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số, mở website, tham gia các sàn thương mại điện tử hoặc những chương trình thương mại điện tử thường niên để kích cầu thị trường, mở rộng thị trường bán hàng xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử. Cùng với đó là Nghị định 80/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa ra những mức hỗ trợ rất cụ thể đối với doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số; hoặc khi tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Cụ thể, hỗ trợ 50% chi phí mở gian hàng và duy trì gian hàng trên những nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Ngoài ra, còn có Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào các mạng phân phối toàn cầu; trong đó coi hỗ trợ doanh nghiệp tham gia bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới mà một giải pháp cốt lõi. Để giúp doanh nghiệp tháo gỡ các rào cản đang gặp phải, hướng tới mục tiêu doanh nghiệp Việt tiếp cận và xuất khẩu thành công qua nền tảng thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cũng đã có một số hoạt động nghiên cứu và hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn và các đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật. Bên cạnh đó là quy trình vận hành cùng đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm để triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới - Go Export. Điểm khác biệt của Chương trình là sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ chuyên môn trong dài hạn, giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các chi phí, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Cụ thể, Go Export hỗ trợ doanh nghiệp với 8 nhóm giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tháo gỡ tất cả các khâu từ bước nghiên cứu sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh, thủ tục pháp lý, logistic, marketing… đến khi bán được hàng và xa hơn là tối ưu doanh số trên sàn thương mại điện tử quốc tế. Thời gian tới, Chương trình Go Export sẽ tiếp tục mở rộng việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận và xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế, nhất là qua nền tảng thương mại điện tử lớn như Amazon với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn cầu. Đồng thời, tổ chức các buổi trao đổi trực tiếp giữa các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp, giúp đánh giá tiềm năng của thị trường xuất khẩu và nghiên cứu sơ bộ các sản phẩm, đưa ra tư vấn tổng quan cho doanh nghiệp.Theo đó, doanh nghiệp phù hợp tham gia chương trình, đội ngũ chuyên môn và chuyên gia sẽ xây dựng chiến lược dài hạn và đồng hành xuyên suốt trong quá trình xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử
13:12' - 06/07/2023
Doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng nếu không không đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.
-
Thị trường
Tương lai của Thương mại điện tử B2B
21:36' - 28/06/2023
Thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và ngày càng trở thành một kênh quan trọng để các doanh nghiệp thay thế các phương thức thương mại truyền thống.
-
Doanh nghiệp
Khó khăn và hy vọng của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Mỹ
08:50' - 25/06/2023
Sau khi trải qua nhiều thách thức trong năm 2022, tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) lại bước vào năm 2023 với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh và cả những rắc rối pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN
15:00' - 21/06/2023
Thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường xuất khẩu một cách thuận lợi hơn.
-
Hàng hoá
Nâng kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới qua thương mại điện tử
17:48' - 16/06/2023
Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
FIATA World Congress 2025 chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng 6/10
19:06' - 05/10/2025
Theo tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, từ ngày 6 đến 10/10 tại Hà Nội, sẽ diễn ra sự kiện FIATA World Congress 2025.
-
DN cần biết
Xây dựng kịch bản ứng phó sự cố đâm va giữa phương tiện và công trình vượt sông
21:47' - 04/10/2025
Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam vừa ban hành Công điện khẩn để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải và đường thủy đối với tình hình lũ và mưa bão.
-
DN cần biết
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá gạch gốm, sứ ốp lát từ Ấn Độ
09:03' - 04/10/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2333/QĐ-BCT và Thông báo kèm theo về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát có xuất xứ từ Ấn Độ.
-
DN cần biết
Quảng Trị khởi động 3 dự án quy mô hơn 38 nghìn tỷ đồng
11:19' - 02/10/2025
Sáng 2/10, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi động 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng.
-
DN cần biết
Thái Lan công bố rà soát thuế chống bán phá giá thép carbon cán nguội
21:43' - 01/10/2025
Thái Lan ban hành bản báo cáo dữ kiện trọng yếu vụ việc rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép carbon cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Bảo đảm nguồn cung thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm
15:34' - 01/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
-
DN cần biết
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu tham gia triển lãm máy công cụ và giải pháp gia công kim loại
15:29' - 01/10/2025
Với chủ đề “Empowering Metalworking – Nâng tầm sức mạnh gia công cơ khí”, METALEX Vietnam 2025, quy tụ hơn 250 thương hiệu toàn cầu, giới thiệu đa dạng công nghệ, máy móc hiện đại.
-
DN cần biết
Lâm Đồng sẽ đưa 132 dự án “sạch” kêu gọi đầu tư trong năm 2025
11:30' - 01/10/2025
Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2025- 2030), UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến vào ngày 12/10/2025.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thay thế các nghị định về xuất khẩu gạo
20:04' - 30/09/2025
Bộ Công Thương xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo và Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP.