Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tận dụng tốt lợi thế tại thị trường Anh
Theo đánh giá của ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London, Việt Nam đang có những lợi thế tại thị trường Anh và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này.
Trong ASEAN, mới chỉ có Singapare và Việt Nam đã ký FTA với Anh. Việt Nam là nền kinh tế sản xuất hàng hóa lớn tại khu vực, vì vậy có lợi thế lớn so với các nước ASEAN chưa ký FTA với Anh khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này nhờ những ưu đãi miễn, giảm thuế theo hiệp định.
Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời gian qua đã tăng vượt bậc trên thế giới nhờ những thành tích nổi bật không chỉ về phát triển kinh tế-xã hội, mà còn về ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự và phòng chống COVID-19. Ông Cường khẳng định những giá trị thương hiệu quốc gia này đang tạo nên những hiệu ứng rất tích cực trong tâm lý của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh. Thêm vào đó, doanh nghiệp và người dân Anh đánh giá người Việt Nam chăm chỉ, sinh viên Việt Nam học giỏi, sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao, đặc biệt thế hệ doanh nhân trẻ của Việt Nam rất năng động, trình độ tiếng Anh giỏi, tạo được niềm tin với các đối tác Anh trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định Anh có thể gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2023 và trong quá trình này, Anh bày tỏ thiện chí sẽ có thêm những cam kết mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Việt Nam, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên thị trường Anh và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt những lợi thế này khi xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng đáng kể trong năm nay. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,22 tỷ USD, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,07 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt gần 4,65 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Cường nhận định, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu sang Anh sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là gạo, trong đó có gạo ST25, có thể tăng mạnh trong quý IV/2022 và hai tháng đầu năm 2023.
Từ đầu năm 2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh đã phối hợp tổ chức rất nhiều phiên tư vấn, kết nối giao thương nhằm cung cấp thông tin về thị trường, đồng thời tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam về tập quán kinh doanh ở Anh để có thể tạo lập niềm tin và thiết lập quan hệ đối tác ban đầu với các doanh nghiệp Anh - bước chuẩn bị cho những hợp đồng xuất khẩu hàng hóa trong tương lai.
Các phiên tư vấn tập trung vào thị trường đồ gỗ, nông sản, quần áo và một số sản phẩm giáo dục, đặc biệt là những sản phẩm mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ UKVFTA và những sản phẩm mà Anh có nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi một số nguồn cung cấp truyền thống của Anh từ Ukraine, Nga, Trung Quốc và một số nước thành viên Liên minh châu Âu đang bị gián đoạn.
Thương vụ cũng tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ thương mại điện tử lớn nhất thế giới White Label Expo tại London vào tháng Hai, Hội chợ đồ gỗ ở Birmingham tháng Tư, Chương trình giới thiệu thực phẩm Việt Nam tại London tháng Sáu và tại Nottingham tháng Bảy, Tọa đàm cơ hội hợp tác Smart Cities giữa doanh nghiệp hai nước vào tháng 10, và Hội chợ về các sản phẩm có nguồn gốc thực vật tại London VegFest London tháng 11.
Ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết trong năm tới, Thương vụ sẽ tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu của Việt Nam sang Anh, trong đó có tham gia hội chợ đồ gỗ lớn nhất ở Anh January Firniture Show tại Birmingham vào đầu năm 2023. Thương vụ cũng tham gia các sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt là các hoạt động quảng bá thương hiệu quốc gia.
Nói về những thách thức tại thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường cho hay khoảng cách địa lý khá xa giữa hai nước khiến chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Anh cao, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong giá thành sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, giá nhiên liệu cao cũng khiến chi phí vận tải và bảo hiểm hàng hải tăng. Một thách thức khác là sự khác biệt về phương pháp và tập quán kinh doanh giữa hai nước. Ông Cường cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ và điều chỉnh phương pháp và tập quán kinh doanh để phù hợp với thị trường Anh, tạo được sự tin cậy với các đối tác Anh thì mới có thể ký kết được những hợp đồng với các doanh nghiệp lớn và các nhà phân phối có hệ thống phân phối trên toàn nước Anh.
Về cơ hội, ông Nguyễn Cảnh Cường khẳng định UKVFTA tiếp tục là yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho rất nhiều sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh; nhận định mặc dù trải qua những biến động lớn về chính trị và kinh tế gần đây, Anh vẫn là một thị trường lớn, có sức mua ổn định và về lâu dài, doanh nghiệp Anh vẫn là một trong những bạn hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tin cậy và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Gần 400.000 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng biển
20:33' - 08/11/2022
Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp cao su kiến nghị tháo gỡ bất cập trong chính sách thuế
17:04' - 08/11/2022
Hiện nay các doanh nghiệp ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn xuất phát từ những bất cập trong chính sách thuế.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai lên kế hoạch cho lao động nghỉ Tết dài ngày
15:48' - 08/11/2022
Những năm trước, người lao động được nghỉ Tết âm lịch trong khoảng 7 - 8 ngày. Năm nay do tình hình sản xuất khó khăn nên nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch cho người lao động nghỉ dài ngày hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kiến tạo vườn ươm nghiên cứu và phát triển (R&D) phục vụ kinh tế xanh
17:09'
Thông qua việc kết nối trực tiếp, Uni Tour kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác R&D cụ thể, từ đó phát triển các dự án nghiên cứu ứng dụng, nâng cao chất lượng đào tạo.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Nestlé từ chức sau khi CEO bất ngờ bị sa thải
15:33'
Chủ tịch Nestlé Paul Bulcke sẽ từ chức sau gần một thập kỷ đứng đầu hội đồng quản trị, sau khi cựu Giám đốc điều hành (CEO) Laurent Freixe đột ngột bị sa thải vào đầu tháng này.
-
Doanh nghiệp
Triển khai 50 dự án truyền tải điện tại miền Trung và Tây Nguyên
15:16'
EVNNPT đang triển khai 50 dự án truyền tải điện 500kV và 220kV tại miền Trung, Tây Nguyên, nhằm giải tỏa công suất nguồn điện lớn và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khu vực.
-
Doanh nghiệp
Khu công nghiệp xanh khởi nguồn từ cải cách thủ tục
12:17'
Công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, định hướng phát triển “xanh” trong các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong những năm gần đây.
-
Doanh nghiệp
Google cam kết đầu tư 37 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo ở châu Phi
09:00'
Google mới đây đã cam kết đầu tư 37 triệu USD để hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại châu Phi, tập trung vào nông nghiệp, giáo dục, ngôn ngữ và nghiên cứu.
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ
07:50'
Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Theo số liệu tài chính đã kiểm toán, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.