Doanh số bán lẻ tại Mỹ phục hồi mạnh mẽ

08:17' - 21/02/2021
BNEWS Trong tháng Một, doanh số bán lẻ tại Mỹ đã phục hồi mạnh khi các hộ gia đình nhận được thêm tiền hỗ trợ từ chính phủ.

Số liệu này cho thấy hoạt động kinh tế phục hồi sau chính sách hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 vào cuối năm ngoái.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh thu bán lẻ đã chấm dứt ba tháng giảm liên tiếp và ghi nhận mức tăng lớn nhất trong bảy tháng. Thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ trong tháng Một đã tăng 5,3% sau khi giảm 1% trong tháng 12/2020, cao hơn dự báo tăng 1,1%  được các nhà kinh tế đưa ra trước đó.

Doanh thu bán lẻ trong tháng trước được thúc đẩy nhờ doanh số bán ô tô, với doanh thu tại các đại lý ô tô tăng 3,1%. Doanh thu bán hàng tại các cửa hàng quần áo cũng tăng 5%. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng tăng cường chi tiêu tại các nhà hàng và quán bar, thúc đẩy doanh thu tăng 6,9%.

Doanh thu tại các cửa hàng điện tử gia dụng cũng tăng 14,7% và tại các cửa hàng nội thất tăng 12%. Doanh thu tại các cửa hàng bán đồ thể thao, nhạc cụ và sách cũng tăng mạnh.

Tuy nhiên, số liệu kinh tế vững chắc không cản trở gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất khi hàng triệu người Mỹ vẫn thất nghiệp. Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm và nhập viện do mắc COVID-19 đã giảm, các biến thể mới của dịch bệnh này vẫn có thể gây ra nhiều nguy cơ đối với nền kinh tế.

Joel Naroff, nhà kinh tế trưởng tại Naroff Economics ở Holland, Pennsylvania, kỳ vọng gói chi tiêu quy mô lớn của Tổng thống Biden sẽ được thông qua và các hộ gia đình, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nhận được tiền hỗ trợ.

Chính phủ Mỹ đã thông qua gói cứu trợ trị giá gần 900 tỷ USD vào cuối tháng 12/2020, trong đó có khoản chi 600 USD cho hầu hết những người Mỹ có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Phần lớn số tiền đã được giải ngân vào đầu tháng Một.

Doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng thêm trong những tháng tới, khi Quốc hội Mỹ xem xét thông qua gói cứu trợ quy mô lớn theo đề xuất của chính quyền ông Biden, với khoản chi bổ sung 1.400 USD cho các hộ gia đình. Bên cạnh đó, tiến triển trong quá trình phân phối vaccine cũng sẽ cho phép nhiều nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác mở cửa trở lại vào mùa Xuân.

Trong một báo cáo riêng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sản lượng chế tạo đã tăng 1% trong tháng Một sau khi tăng 0,9% trong tháng Mười Hai. Số liệu khả quan về lĩnh vực sản xuất và bán lẻ khiến các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng GDP trong quý I/2021 cao hơn tỷ lệ 4% được ghi nhận trong quý IV/2020.

Brian Bethune, Giáo sư kinh tế tại Đại học Boston, cho rằng báo cáo doanh số bán lẻ tăng đột biến đang tạo ra một số điểm tựa vững chắc ban đầu cho tăng trưởng trong quý I/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục