5 xu hướng chính trên thị trường bán lẻ châu Á năm 2021
Mặc dù trong năm 2020, thế giới đã chứng kiến những điều chưa từng có tiền lệ do sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng mọi người vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế của năm 2021, với hy vọng về việc triển khai rộng rãi vaccine ngừa COVID-19 và đà tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.
Sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế châu Á và nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng đã góp phần vào đà tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nam Á, vốn được thúc đẩy bởi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết gần đây với sự tham gia của 15 quốc gia.Đáng chú ý, riêng lĩnh vực bán lẻ tại châu Á được dự báo là sẽ khởi sắc trở lại trong năm nay. Doanh số bán lẻ tại khu vực châu Á trong năm 2021 có thể phục hồi về mức của năm 2019 với mức tăng trưởng ước đạt 6%, sau khi chứng kiến đà giảm 1,5% trong năm 2020, với 5 xu hướng chính sau:
1. Thị trường M&A sôi động
Thị trường mua lại và sáp nhập (M&A) toàn cầu trong năm 2020 vừa qua diễn ra khá thận trọng – nhưng điều này cũng liên quan đến chiến lược. Một số thương vụ M&A nổi bật nhất được ghi nhận trong năm trước gồm tập đoàn bán lẻ Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd và tập đoàn Thụy Sỹ Richemont đầu tư 1,15 tỷ USD vào nhà bán lẻ thời trang cao cấp trực tuyến Farfetch Ltd, bên cạnh việc "gã khổng lồ” bán lẻ Tesco của Anh bán mảng kinh doanh siêu thị cho tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Group (CP Group).Mặc dù danh sách các công ty phá sản đang được mở rộng do đại dịch COVID-19 buộc các hoạt động kinh doanh phải tạm ngừng, nhưng đây lại trở thành một cơ hội hấp dẫn cho các công ty tìm kiếm và bổ sung vào danh mục đầu tư của mình để kiếm lời trong tương lai. Do đó, các thương vụ M&A mới dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
2. Sự trở lại của các cửa hàng “tự động" Năm 2018 chứng kiến sự nở rộ của các cửa hàng tự động tại Trung Quốc và xu hướng này đã thoái trào nhanh sau khi trở nên phổ biến do thiếu hiệu quả thương mại thấp. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ ở châu Á đã bắt đầu tái đầu tư vào công nghệ cửa hàng tự động.Cụ thể, một số hãng viễn thông Hàn Quốc và Nhật Bản sử dụng người máy giao hàng trên đường phố. Giữa bối cảnh việc thanh toán không dùng tiền mặt và quy định giãn cách xã hội ngày càng được siết chặt, công nghệ cũng đã phát triển vượt bậc cùng với việc sử dụng rộng rãi kết nối Internet 5G để tăng cường hơn nữa xu hướng tự động hóa trong lĩnh vực bán lẻ.
3. Thành phố thứ cấp Các khoản đầu tư được phân bổ cho các thành phố trung tâm đã dần chuyển sang các thành phố thứ cấp và các thị trường mới nổi. Khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường ở châu Á sau khủng hoảng COVID-19, nhu cầu về trải nghiệm bán lẻ thực tế sẽ gia tăng để bù đáp cho quãng thời gian bị hạn chế đi lại, qua đó đẩy mạnh chi tiêu trong nước.Một ví dụ điển hình đã được chứng kiến ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào mùa Hè năm 2020, khi các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới đã xuất hiện trên các đường phố tại khu Ginza và Harajuku ở Tokyo.
Mặc dù ban đầu, việc họ mở các cửa hàng tại đây chỉ để phục vụ Thế vận hội Tokyo 2020, song ngay cả khi sự kiện lớn này bị hoãn, các nhà bán lẻ quốc tế vẫn quyết định mở rộng đầu tư ra các thành phố ngoài trung tâm để tiếp cận lượng khách hàng đa dạng hơn, với những thị trường đầy hứa hẹn và có sức tăng trưởng đang được cải thiện.
4. Mua sắm tại nhà Khi các biện pháp phong tỏa xã hội và hạn chế đi lại được nhiều quốc gia áp dụng, số lượng các nhà bán lẻ truyền thống chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến và truyền phát trực tiếp (live-streaming) tăng vọt. Bài học kinh nghiệm cho các nhà bán lẻ là phải đưa thương hiệu tới tận nhà của từng người tiêu dùng.Khi cả thế giới thích nghi với xu hướng làm việc tại nhà, các nhân viên bán hàng cũng đóng vai trò là người phân phối hàng hóa. Các thương hiệu trở nên cởi mở hơn, gạt bỏ các nguyên tắc và chính sách sang một bên, thay vào đó mở ra các kênh bán lẻ mới thông qua nhân viên của họ thông qua mạng xã hội nhờ việc duy trì kết nối với người tiêu dùng từ xa.
5. Thị trường dọc tiếp tục là xu hướng Trong thời điểm mà người tiêu dùng bắt đầu ưa chuộng mua sắm các thương hiệu trong nước, các thương hiệu tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đã đáp ứng được nhu cầu với doanh số và lượng truy cập tăng cao.Các nền tảng bán lẻ trực tuyến như Carousell của Singapore và JioMart của Ấn Độ đã mở rộng các dịch vụ thương mại của họ không chỉ là một kênh bán lẻ mà còn tăng cường khả năng tiếp thị và hậu cần cho các doanh nghiệp. Tạo ra một thị trường dọc (bao gồm các doanh nghiệp và khách hàng tập trung trong một phân khúc thị trường cụ thể) sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng phổ biến khi các nhà bán lẻ và thị trường bắt đầu mở rộng giải pháp của họ cho các thương hiệu khác đang tìm kiếm một cách thức nhanh chóng để tham gia thị trường./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
"Sân chơi" lớn của đại gia bán lẻ FPT Retail
09:23' - 08/02/2021
FPT Retail đang dồn lực cho chuỗi nhà thuốc. Giới chuyên gia nhận định, đây là “con bài” để FPT Retail tiếp tục duy trì tăng trưởng bằng cách gia nhập vào ngành mới.
-
DN cần biết
Tạp hoá công nghệ - “gà đẻ trứng vàng” của bán lẻ Việt
10:28' - 06/02/2021
“Công nghệ hóa” mô hình kinh doanh truyền thống là xu hướng của thị trường gần đây. Trong năm 2020, tạp hoá truyền thống đã thành “gà đẻ trứng vàng” khi chuyển mình với những ứng dụng công nghệ mới.
-
Thị trường
Sôi động hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tháng cận tết
14:29' - 01/02/2021
Hiện, hầu hết các doanh nghiệp, các siêu thị đưa ra nhiều chương trình, hình thức khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu, thu hút tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
-
Chuyển động DN
Hãng bán lẻ thời trang ASOS mua lại Topshop và Miss Selfridge
12:41' - 31/01/2021
Hãng bán lẻ thời trang trực tuyến ASOS của Anh đang gần đạt được thỏa thuận mua lại Topshop và Miss Selfridge từ tập đoàn Arcadia Group với mức giá gần 300 triệu bảng Anh (411 triệu USD).
-
Chứng khoán
Vincom Retail trước cú hích từ thị trường bán lẻ
15:20' - 27/01/2021
Việc kiểm soát dịch tốt và tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực bản lẻ tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là cú hích cho Công ty cổ phần Vincom Retail tăng trưởng trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11'
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Tìm kiếm công nghệ phù hợp chống hàng giả, hàng nhái
15:09'
Hiệp hội VATAP thường xuyên bám sát doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Cơ hội mới cho ngành dừa
09:58'
Tiền Giang đã có nhiều cơ chế ưu đãi, cách làm mới giúp thúc đẩy hoạt động trồng và chế biến dừa trên địa bàn tỉnh.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39'
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.
-
Thị trường
Black Friday hạ giá tới 80% nhưng khách mua vẫn dè dặt
18:48' - 28/11/2024
Các doanh nghiệp đã rầm rộ tung ra khuyến mại, chương trình sale chào đón ngày “Thứ Sáu đen tối” với những chương trình ưu đãi giảm giá từ 50 - 80% nhưng lượng khách mua vẫn dè dặt, không nhiều.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 28/11
14:39' - 28/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.840 đồng/lít (tăng 497 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.017 đồng/lít.
-
Thị trường
Kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng
10:10' - 28/11/2024
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là một trong các hình thức để giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ