5 xu hướng chính trên thị trường bán lẻ châu Á năm 2021
Mặc dù trong năm 2020, thế giới đã chứng kiến những điều chưa từng có tiền lệ do sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng mọi người vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế của năm 2021, với hy vọng về việc triển khai rộng rãi vaccine ngừa COVID-19 và đà tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.
Sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế châu Á và nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng đã góp phần vào đà tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nam Á, vốn được thúc đẩy bởi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết gần đây với sự tham gia của 15 quốc gia.Đáng chú ý, riêng lĩnh vực bán lẻ tại châu Á được dự báo là sẽ khởi sắc trở lại trong năm nay. Doanh số bán lẻ tại khu vực châu Á trong năm 2021 có thể phục hồi về mức của năm 2019 với mức tăng trưởng ước đạt 6%, sau khi chứng kiến đà giảm 1,5% trong năm 2020, với 5 xu hướng chính sau:
1. Thị trường M&A sôi động
Thị trường mua lại và sáp nhập (M&A) toàn cầu trong năm 2020 vừa qua diễn ra khá thận trọng – nhưng điều này cũng liên quan đến chiến lược. Một số thương vụ M&A nổi bật nhất được ghi nhận trong năm trước gồm tập đoàn bán lẻ Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd và tập đoàn Thụy Sỹ Richemont đầu tư 1,15 tỷ USD vào nhà bán lẻ thời trang cao cấp trực tuyến Farfetch Ltd, bên cạnh việc "gã khổng lồ” bán lẻ Tesco của Anh bán mảng kinh doanh siêu thị cho tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Group (CP Group).Mặc dù danh sách các công ty phá sản đang được mở rộng do đại dịch COVID-19 buộc các hoạt động kinh doanh phải tạm ngừng, nhưng đây lại trở thành một cơ hội hấp dẫn cho các công ty tìm kiếm và bổ sung vào danh mục đầu tư của mình để kiếm lời trong tương lai. Do đó, các thương vụ M&A mới dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
2. Sự trở lại của các cửa hàng “tự động" Năm 2018 chứng kiến sự nở rộ của các cửa hàng tự động tại Trung Quốc và xu hướng này đã thoái trào nhanh sau khi trở nên phổ biến do thiếu hiệu quả thương mại thấp. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ ở châu Á đã bắt đầu tái đầu tư vào công nghệ cửa hàng tự động.Cụ thể, một số hãng viễn thông Hàn Quốc và Nhật Bản sử dụng người máy giao hàng trên đường phố. Giữa bối cảnh việc thanh toán không dùng tiền mặt và quy định giãn cách xã hội ngày càng được siết chặt, công nghệ cũng đã phát triển vượt bậc cùng với việc sử dụng rộng rãi kết nối Internet 5G để tăng cường hơn nữa xu hướng tự động hóa trong lĩnh vực bán lẻ.
3. Thành phố thứ cấp Các khoản đầu tư được phân bổ cho các thành phố trung tâm đã dần chuyển sang các thành phố thứ cấp và các thị trường mới nổi. Khi hoạt động kinh doanh trở lại bình thường ở châu Á sau khủng hoảng COVID-19, nhu cầu về trải nghiệm bán lẻ thực tế sẽ gia tăng để bù đáp cho quãng thời gian bị hạn chế đi lại, qua đó đẩy mạnh chi tiêu trong nước.Một ví dụ điển hình đã được chứng kiến ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào mùa Hè năm 2020, khi các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới đã xuất hiện trên các đường phố tại khu Ginza và Harajuku ở Tokyo.
Mặc dù ban đầu, việc họ mở các cửa hàng tại đây chỉ để phục vụ Thế vận hội Tokyo 2020, song ngay cả khi sự kiện lớn này bị hoãn, các nhà bán lẻ quốc tế vẫn quyết định mở rộng đầu tư ra các thành phố ngoài trung tâm để tiếp cận lượng khách hàng đa dạng hơn, với những thị trường đầy hứa hẹn và có sức tăng trưởng đang được cải thiện.
4. Mua sắm tại nhà Khi các biện pháp phong tỏa xã hội và hạn chế đi lại được nhiều quốc gia áp dụng, số lượng các nhà bán lẻ truyền thống chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến và truyền phát trực tiếp (live-streaming) tăng vọt. Bài học kinh nghiệm cho các nhà bán lẻ là phải đưa thương hiệu tới tận nhà của từng người tiêu dùng.Khi cả thế giới thích nghi với xu hướng làm việc tại nhà, các nhân viên bán hàng cũng đóng vai trò là người phân phối hàng hóa. Các thương hiệu trở nên cởi mở hơn, gạt bỏ các nguyên tắc và chính sách sang một bên, thay vào đó mở ra các kênh bán lẻ mới thông qua nhân viên của họ thông qua mạng xã hội nhờ việc duy trì kết nối với người tiêu dùng từ xa.
5. Thị trường dọc tiếp tục là xu hướng Trong thời điểm mà người tiêu dùng bắt đầu ưa chuộng mua sắm các thương hiệu trong nước, các thương hiệu tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đã đáp ứng được nhu cầu với doanh số và lượng truy cập tăng cao.Các nền tảng bán lẻ trực tuyến như Carousell của Singapore và JioMart của Ấn Độ đã mở rộng các dịch vụ thương mại của họ không chỉ là một kênh bán lẻ mà còn tăng cường khả năng tiếp thị và hậu cần cho các doanh nghiệp. Tạo ra một thị trường dọc (bao gồm các doanh nghiệp và khách hàng tập trung trong một phân khúc thị trường cụ thể) sẽ tiếp tục trở thành một xu hướng phổ biến khi các nhà bán lẻ và thị trường bắt đầu mở rộng giải pháp của họ cho các thương hiệu khác đang tìm kiếm một cách thức nhanh chóng để tham gia thị trường./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
"Sân chơi" lớn của đại gia bán lẻ FPT Retail
09:23' - 08/02/2021
FPT Retail đang dồn lực cho chuỗi nhà thuốc. Giới chuyên gia nhận định, đây là “con bài” để FPT Retail tiếp tục duy trì tăng trưởng bằng cách gia nhập vào ngành mới.
-
DN cần biết
Tạp hoá công nghệ - “gà đẻ trứng vàng” của bán lẻ Việt
10:28' - 06/02/2021
“Công nghệ hóa” mô hình kinh doanh truyền thống là xu hướng của thị trường gần đây. Trong năm 2020, tạp hoá truyền thống đã thành “gà đẻ trứng vàng” khi chuyển mình với những ứng dụng công nghệ mới.
-
Thị trường
Sôi động hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tháng cận tết
14:29' - 01/02/2021
Hiện, hầu hết các doanh nghiệp, các siêu thị đưa ra nhiều chương trình, hình thức khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu, thu hút tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
-
Chuyển động DN
Hãng bán lẻ thời trang ASOS mua lại Topshop và Miss Selfridge
12:41' - 31/01/2021
Hãng bán lẻ thời trang trực tuyến ASOS của Anh đang gần đạt được thỏa thuận mua lại Topshop và Miss Selfridge từ tập đoàn Arcadia Group với mức giá gần 300 triệu bảng Anh (411 triệu USD).
-
Chứng khoán
Vincom Retail trước cú hích từ thị trường bán lẻ
15:20' - 27/01/2021
Việc kiểm soát dịch tốt và tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực bản lẻ tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là cú hích cho Công ty cổ phần Vincom Retail tăng trưởng trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hàng Tết khởi động sớm
16:23' - 07/11/2025
Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.
-
Thị trường
CHIN-SU lên kệ Costco - chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ
15:24' - 07/11/2025
Tương ớt CHIN-SU (thương hiệu của Công ty Masan Consumer – Mã chứng khoán MCH) đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ và chính thức có mặt trên kệ của hệ thống siêu thị Costco vào tháng 10 năm 2025.
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45' - 07/11/2025
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Người dân đang chuyển dịch mua sắm từ các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... sang mua sắm trực tuyến từ khi có dịch do COVID-19 gây ra. Ảnh minh họa: TTXVN