Doanh số bán nhà hiện có của Mỹ tăng tháng thứ hai liên tiếp

07:25' - 26/08/2021
BNEWS Doanh số bán nhà hiện có của Mỹ đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 7/2021, trong khi giá nhà dịu lại sau khi tăng cao kỷ lục hồi tháng trước.

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ (NAR), doanh số bán nhà hiện có của nước này trong tháng 7/2021 đã tăng 2% so với tháng trước đó, lên mức được điều chỉnh theo mùa là 5,99 triệu căn.

Nhìn chung, doanh số bán nhà không thay đổi ở khu vực Đông Bắc, nhưng tăng ở miền Trung Tây, phía Nam và phía Tây nước Mỹ.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters trước đó đã dự báo doanh số bán nhà của Mỹ sẽ giảm xuống mức 5,83 triệu căn trong tháng Bảy.

Trong khi đó, các căn nhà bán lại, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, cũng tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Bảy vừa qua.

Giá bán trung bình của phân khúc nhà này giảm xuống còn 359.900 USD/căn so với mức kỷ lục của tháng Sáu, nhưng vẫn tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng của NAR, cho biết lượng nhà tồn kho bắt đầu tăng lên, qua đó sẽ làm giảm cường độ của các đợt chào bán.

Theo bà, phần lớn sự tăng trưởng doanh số bán nhà vẫn đang diễn ra ở các thị trường cao cấp, trong khi các khu vực trung cấp trở xuống ghi nhận mức tăng trưởng mạnh vì vẫn còn quá ít nhà mới sẵn bán.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố hồi tuần trước, chi phí xây dựng và giá nhà tăng cao tiếp tục hạn chế thị trường nhà ở. Tuy nhiên, lượng đơn xin cấp phép xây dựng đã có sự phục hồi sau ba tháng giảm liên tiếp.

Nhu cầu nhà ở tăng vọt trong suốt thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Kể từ đó, sự kết hợp của nhu cầu mạnh mẽ và tỷ lệ lãi suất thế chấp thấp kỷ lục đã khiến cầu vượt cung. Điều này cũng khiến những người mua nhà khó tham gia thị trường hơn.

Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế hàng đầu tại Oxford Economics ở New York, lưu ý rằng trong tương lai, thị trường cho những căn nhà có sẵn sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ và tỷ lệ lãi suất thế chấp vẫn ở mức tương đối thấp.

Tuy nhiên, hàng tồn kho vẫn giảm mặc dù có sự gia tăng trong tháng Bảy, và điều đó sẽ khiến giá nhà ở mức mà nhiều người mua không thể chi trả được.

Danielle Hale, nhà kinh tế trưởng tại Realtor.com, cho hay sự phục hồi kinh tế tiếp tục là chìa khóa để duy trì doanh số bán nhà trong thời gian tới. Theo ông, bất cứ điều gì làm gián đoạn tiến độ phục hồi kinh tế, chẳng hạn như số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến, đều có thể khiến doanh số bán nhà “đi chệch hướng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục