Doanh số bán ô tô điện toàn cầu tăng hơn 50%

14:59' - 31/05/2018
BNEWS Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 30/5 cho thấy doanh số bán xe ô tô điện trên toàn thế giới năm 2017 đã tăng 54% so với năm trước đó.
Mẫu xe điện đầu tiên I-PACE của hãng Jaguar có thể đi được 480km sau mỗi lần sạc. Ảnh: Jaguar

Tại thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới là Trung Quốc, doanh số bán dòng ô tô “xanh” này trong năm vừa qua tăng khoảng 50% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, thị phần ô tô điện tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn ở mức “khiêm tốn” khi chỉ chiếm 2,2% thị trường ô tô.

Trong khi đó quốc gia Bắc Âu Na Uy dù có tỷ lệ ô tô điện so với tổng lượng ô tô trên thị trường cao nhất thế giới, song chỉ chiếm 6,4% thị phần.

Mặc dù vậy, trong báo cáo của mình, IEA vẫn nhận định lạc quan về triển vọng phát triển của ngành ô tô điện đến năm 2030, nhờ sự hỗ trợ từ các chính sách hỗ trợ cũng như giảm chi phí cho dòng phương tiện “sạch” này.

IEA cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải tôn trọng những cam kết của họ về môi trường, qua đó giúp lượng ô tô điện loại nhẹ lưu thông trên đường sẽ đạt 125 triệu chiếc đến năm 2030.

IEA nhấn mạnh rằng để các dòng ô tô năng lượng “sạch” vượt qua các đối thủ ô tô truyền thống vốn sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng và dầu diesel, các chính phủ trên thế giới cần phải luôn đi đầu trong việc ủng hộ sử dụng ô tô điện thông qua các chính sách hỗ trợ.

Trong động thái liên quan, Liên minh châu Âu cam kết cắt giảm 40% lượng khí thải nhà kính so với mức năm 1990, và đưa tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên mức 27%.

Pháp, nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển đứng thứ hai ở châu Âu sau Đức, còn có kế hoạch đi xa hơn nữa khi thông báo sẽ dừng bán các dòng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040, như một phần của kế hoạch đầy tham vọng nhằm đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu./.

Xem thêm:

>>>VINFAST công bố hai mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ được bình chọn nhiều nhất

>>>Xe điện I-PACE có thể đi được 480km sau mỗi lần sạc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục