Doanh thu của Kênh đào Suez giảm hơn 50% do căng thẳng ở Biển Đỏ

08:00' - 26/03/2024
BNEWS Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 25/3 cho biết doanh thu của Kênh đào Suez kể từ đầu năm tới nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái do căng thẳng ở Biển Đỏ.

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 25/3 cho biết doanh thu của Kênh đào Suez kể từ đầu năm tới nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái do căng thẳng ở Biển Đỏ, đồng thời lưu ý Ai Cập đã phải hứng chịu hậu những quả nặng nề do tình trạng bất ổn an ninh ở vùng biển này.

 

Ông Madbouly đưa ra phát biểu trên khi đề cập đến tác động tiêu cực của các cuộc khủng hoảng khu vực và quốc tế đối với nền kinh tế Ai Cập trong cuộc gặp với phái đoàn Hạ viện Mỹ tại Cairo ngày 25/3.

Ông Madbouly cho hay Ai Cập đã ghi nhận các chỉ số kinh tế "rất tích cực" trước thời điểm xảy ra một loạt cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine, xung đột ở Dải Gaza và những diễn biến ở Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm các tàu thương mại gần eo biển Bab Al-Mandeb chiến lược ở Biển Đỏ. Bất ổn an ninh ở Biển Đỏ đã buộc nhiều hãng vận tải biển tạm ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng sang tuyến đường biển dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Điều này đã tác động tiêu cực đến hoạt động hàng hải qua Kênh đào Suez. Trong năm tài chính 2022-2023, doanh thu của Kênh đào Suez - nguồn thu ngoại tệ quan trọng của nền kinh tế Ai Cập bên cạnh du lịch và kiều hối - đã ghi nhận mức kỷ lục 9,4 tỷ USD.

Thủ tướng Madbouly nói thêm Chính phủ Ai Cập đang nỗ lực duy trì các hoạt động của nền kinh tế trước những cú sốc bên ngoài thông qua một loạt giải pháp, bao gồm việc thực hiện các cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường xuất khẩu hàng hóa ra các trường quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi để khu vực tư nhân đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế.

Ông Madbouly nhấn mạnh thỏa thuận tín dụng trị giá 8 tỷ USD vừa đạt được với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phản ánh niềm tin của định chế tài chính đa phương quốc tế này đối với nền kinh tế Ai Cập.

Ông Madbouly khẳng định với phái đoàn Hạ viện Mỹ rằng Ai Cập mong muốn tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ, đồng thời nêu bật các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Ai Cập hiện rất quan tâm đến các dự án hydro xanh và đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực này với các đối tác quốc tế, trong đó có các công ty Mỹ. Ai Cập đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu điện và nhiên liệu hydro sang các quốc gia láng giềng cũng như thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Madbouly và phái đoàn Hạ viện do Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện Jason Smith dẫn đầu đã thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác giữa Ai Cập và Mỹ cũng như xem xét các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực an ninh lương thực và năng lượng giữa hai bên. Phái đoàn Hạ viện Mỹ bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục