Đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tinh, gọn, mạnh
Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, việc sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, nhất là xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại.
Dự thảo Luật gồm 7 chương, 59 điều (giảm 84 điều so với Luật hiện hành). Trong đó, dự thảo Luật quy định rõ về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền giữa chính quyền địa phương các cấp; về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp; về mô hình tổ chức chính quyền địa phương; về cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND các cấp; tổ chức đơn vị hành chính, thành lập, giải thể, nhập chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính...
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, đại diện cơ quan thẩm tra cho biết: Thường trực Ủy ban nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tán thành với phạm vi sửa đổi, tên gọi và bố cục của dự thảo Luật như đề nghị của Chính phủ. Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương (Điều 3), Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh tổ chức mô hình chính quyền địa phương, cấp chính quyền địa phương ở từng loại đơn vị hành chính phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo. Về việc mở rộng phạm vi không tổ chức HĐND ở các xã thuộc thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng quy định như dự thảo Luật là phù hợp. Có ý kiến đề nghị cần lý giải cặn kẽ, có tính thuyết phục hơn việc mở rộng này bởi đây là vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các thiết chế về dân chủ ở địa phương. Có ý kiến cho rằng, mô hình tổ chức chính quyền địa phương như đề xuất tại dự thảo Luật chưa có sự thống nhất với mô hình tổ chức chính quyền tại thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô. Do đó, đề nghị Chính phủ thể hiện rõ quan điểm về việc tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội sắp tới nên được tiếp tục thực hiện theo Luật Thủ đô hay sẽ thực hiện thống nhất như các thành phố khác theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Về tổ chức và hoạt động của UBND (Điều 6), Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, quy định về tổ chức và hoạt động của UBND như dự thảo Luật chưa thể hiện rõ yêu cầu đổi mới về tổ chức và hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; chưa có cơ chế để tăng cường tính tự chủ, chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của UBND, chưa phân định rõ phạm vi trách nhiệm giữa Chủ tịch UBND với tập thể UBND, dẫn đến sự phức tạp, thiếu thống nhất trong mô hình tổ chức cơ quan hành chính ở địa phương vì tuy có cùng tên gọi là UBND nhưng UBND ở nơi có HĐND và nơi không tổ chức HĐND lại có nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc hoạt động và chế độ trách nhiệm khác nhau.Do đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị quy định thống nhất theo hướng cả nơi tổ chức cấp chính quyền địa phương và nơi không tổ chức cấp chính quyền địa phương thì UBND đều được tổ chức theo mô hình cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương làm việc theo chế độ thủ trưởng. Chủ tịch UBND là người đứng đầu UBND, chịu trách nhiệm trước HĐND cùng cấp (đối với nơi có tổ chức HĐND), trước cơ quan nhà nước cấp trên và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND.
Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị trực thuộc (đối với cấp tỉnh, cấp huyện) hoặc công chức ở cấp xã sẽ là bộ phận hợp thành cơ cấu của UBND ở từng cấp. Việc không duy trì các chức danh Ủy viên UBND đồng thời là người đứng đầu cơ quan chuyên môn của UBND cũng giúp cho việc phân tách nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng hơn của người đứng đầu các cơ quan này trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND và của cơ quan chuyên môn.
Qua thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với dự thảo Luật và cho rằng, các quy định trong dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, thể chế hóa kịp thời các yêu cầu về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương, các đại biểu thống nhất quy định rõ nhiệm vụ của HĐND, cơ chế làm việc HĐND, UBND, Chủ tịch UBND các cấp trong dự thảo Luật theo hướng khái quát nhưng đủ cụ thể và phân định rõ được trách nhiệm của tập thể, cá nhân, cơ chế làm việc của các cấp chính quyền, của từng cơ quan trong hệ thống chính quyền và bảo đảm tính ổn định, khái quát, khả thi của Luật.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ điều kiện, khả năng đáp ứng của cơ quan, tổ chức được phân cấp, ủy quyền
12:46' - 05/02/2025
Mục tiêu sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ nhằm bổ sung hoàn thiện các quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc ngày 5/2
18:27' - 04/02/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về: dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV...
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội xem xét dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước ngày 10/2
17:06' - 03/02/2025
Bên cạnh phấn đấu khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành nghiên cứu đầu tư nhiều tuyến khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sau "cú huých" từ chính quyền 2 cấp - Bài 2: “Chìa khoá” khai thông nguồn lực đầu tư phát triển
14:15'
Bộ máy chính quyền 2 cấp với những đột phá từ cải cách hành chính, chuyển đổi số đến tinh thần “vì dân phục vụ” đã thực sự là “chìa khóa” giúp TP. Hồ Chí Minh khai thông nguồn lực đầu tư phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sau "cú huých" từ chính quyền 2 cấp - Bài 1: “Đòn bẩy” cải cách hành chính
14:15'
Việc vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp giúp tạo ra một cơ chế quản lý mới như một “cú huých” lịch sử cho nền kinh tế của siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế
13:32'
Sáng 11/12, Quốc hội đã thông qua Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế với 438/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (92,60%).
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua hai Nghị quyết về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và dân số
13:32'
Sáng 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Những điểm mới Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được thông qua
13:04'
Sáng 11/12/2025, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi) với một số điểm mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai
12:54'
Sáng 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật hóa các khái niệm nền tảng về chuyển đổi số
12:54'
Sáng 11/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Chuyển đổi số với 433/442 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, đạt 91,54% tổng số đại biểu.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho 3 thành phố lớn
12:54'
Sáng 11/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng trên 11% trong năm 2026
12:53'
Tại Kỳ họp cuối năm 2025, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026), lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã đề xuất kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2026 đạt từ 11% trở lên.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tóm tắt tờ trình. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN