Đối thoại trực tuyến về "Khởi nghiệp với thành phố thông minh"

12:15' - 05/03/2019
BNEWS Sáng 5/3, Cổng Thông tin điện tử thành phố phối hợp với Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề "Khởi nghiệp với thành phố thông minh".
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Tại buổi đối thoại, đại diện Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng, các công ty, câu lạc bộ khởi nghiệp đã trả lời bạn đọc những thắc mắc liên quan đến sự hình thành Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES); các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Trung ương và thành phố Đà Nẵng; chia sẻ các kinh nghiệm của các công ty, các lạc bộ khởi nghiệp; những khó khăn trong việc huy động vốn khởi nghiệm; chia sẻ về xây dựng thành phố thông minh từ góc nhìn của một Startup công nghệ...
Chia sẻ về sự thành Vườm ươm doanh nghiệp (DNES), ông Hồ Quang Dũng, Phó Giám đốc DNES Đà Nẵng cho biết, năm 2016, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) chính thức được thành lập. Đây là vườn ươm doanh nghiệp đầu tiên hoạt động theo mô hình công - tư kết hợp tại Việt Nam.

Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng Đà Nẵng có chức năng tư vấn, đào tạo các dự án khởi nghiệp; hỗ trợ pháp lý, mặt bằng hoạt động, truyền thông; kết nối các nhà sáng lập dự án khởi nghiệp, các chuyên gia tư vấn; kêu gọi đầu tư và tham gia đầu tư các dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao...
Theo ông Hồ Quang Dũng, những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. Các chương trình, chính sách của thành phố đã tạo điều kiện, góp phần quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển.

Tuy nhiên, để tạo nên một sức bật mới, mang tính bước ngoặt trong phát triển cộng đồng doanh nghiệp ở giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng cần phải có hướng đi mới, một tầm nhìn dài hạn hơn; trong đó Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng đóng vai trò là "bà đỡ" để hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp.
Đối với các dự án ươm tạo, hiện DNES Đà Nẵng hỗ trợ 70% chi phí ươm tạo cho mỗi dự án; hỗ trợ chỗ ngồi miễn phí tại không gian làm việc chung; kết nối với các nhà đầu tư, các cuộc thi về khởi nghiệp. Sau ươm tạo, DNES sẽ kết nối dự án với các đối tác tiềm năng; kết nối với cộng đồng khởi nghiệp tại Đà Nẵng.
Để xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành điểm đến của khởi nghiệp, theo ông Hồ Quang Dũng, thời gian tới, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ phối hợp với các nhà trường đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy cho học sinh, sinh viên bậc phổ thông, đại học và cao đẳng để giúp họ có hoài bão, đam mê kinh doanh ngay từ khi trên ghế nhà trường.

Đồng thời, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng tham mưu cho chính quyền thành phố xây dựng các chính sách để hình thành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính, tín dụng để thúc đẩy sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp...
Nắm bắt được du lịch là ngành kinh tế "mũi nhọn" tại Đà Nẵng, anh Trương Đức Thắng đã sáng lập ra Công ty Liberzy chuyên cung cấp các công cụ thông minh để những người ham mê du lịch có thể tự tạo và chia sẻ bản đồ du lịch của chính mình (gọi tắt là Liberzy). Liberzy phát triển dưới hình thức một mạng xã hội, do đó, du khách có thể truy cập trên trang web hay ứng dụng di động bất cứ lúc nào.
"Liberzy là một mạng xã hội về du lịch, kèm theo các công cụ tiện ích cho du khách trong việc tạo lịch trình du lịch, viết đánh giá cũng như chia sẻ chuyến đi của mình cho người khác. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách hoàn toàn có thể tự thiết kế tour cho mình. Hiện tại trên hệ thống Liberzy đang có khoảng 40.000 người dùng và 1500 lịch trình", anh Trương Đức Thắng cho biết.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhất là việc huy động vốn, anh Trương Đức Thắng cho biết, vốn là một yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của một dự án khởi nghiệp. Đối với Liberzy, vốn chính là 100% cổ phần ban đầu, vì vậy, Liberzy đã dùng một phần số cổ phần này để thuyết phục Công ty Cổ phần Tin học và Xuất nhập khẩu BAP đầu tư gói công nghệ trị giá 100.000 USD trong hai năm phát triển sản phẩm.
Để các dự án khởi nghiệp thành công, theo anh Trương Đức Thắng, các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp cần có một nguồn tiền mặt để duy trì hoạt động trong quá trình phát triển sản phẩm, tốt nhất là sử dụng nguồn tài chính của bản thân hoặc vốn vay từ những người thân quen.
Tuy nhiên, đây thực sự là một khó khăn lớn với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, bởi hiện tại chưa có cơ chế vay tín chấp dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp; các nhà đầu tư "thiên thần" vẫn chưa dám rót tiền từ giai đoạn đầu tiên (giai đoạn ý tưởng)...

Đây là một trong những lý do mà Liberzy chưa thực hiện gọi vốn ở giai đoạn hạt giống, bởi giá trị thấp, các dự án chỉ được định giá trong khoảng 100.000 - 200.000 USD, anh Trương Đức Thắng cho hay.
Đóng góp các ý tưởng để xây dựng thành phố thông minh, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Sức khoẻ Homecares cho biết, để xây dựng thành phố thông minh cần phát triển tổng hòa các yếu tố như: xây dựng thông minh, sản xuất thông minh, vận chuyển thông minh, sức khỏe thông minh, dữ liệu mở thông minh...

Tất các yếu tố này cần được xây dựng tổng hòa với nhau và lấy con người làm trung tâm phát triển. Để làm được điều này, các chính sách khuyến khích cần tập trung phát triển công nghệ ứng dụng.
Theo Hồ Quang Dũng, Phó Giám đốc DNES Đà Nẵng, việc xây dựng thành phố thông minh cũng là dựa trên nền tảng các vấn đề kinh tế - xã hội hiện có, vì vậy, khi khởi nghiệp trong giai đoạn xây dựng thành phố thông minh thì các dự án cần bám sát vào định hướng của thành phố.

Với một thành phố thông minh thì các yếu tố về kết nối, hệ thống, dữ liệu lớn, tự động hóa sẽ cần được áp dụng vào các lĩnh vực quản lý đô thị, giao thông, dịch vụ y tế, du lịch../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục