Đồng baht Thái Lan trở thành đồng tiền mất giá nhiều nhất tại Đông Nam Á

07:00' - 02/04/2021
BNEWS Theo hãng nghiên cứu Refinitiv, đồng baht mất 4% giá trị so với đồng USD khi 31,24 baht đổi 1 USD, mức sụt giảm cao trong khu vực Đông Nam Á vốn cũng ghi nhận sự mất giá của nhiều đồng tiền khác.

Đồng baht của Thái Lan trở thành đồng tiền mất giá nhất trong số các đồng tiền giao dịch phổ biến ở Đông Nam Á trong quý I/2021. Theo hãng nghiên cứu Refinitiv, đồng baht mất 4% giá trị so với đồng USD khi 31,24 baht đổi 1 USD, mức sụt giảm cao trong khu vực Đông Nam Á vốn cũng ghi nhận sự mất giá của nhiều đồng tiền khác. Vào ngày 31/3, đồng baht rơi xuống mức giá thấp nhất trong sáu tháng qua.

Các yếu tố nền tảng yếu kém của nền kinh tế Thái Lan đã dẫn đến sự mất giá của đồng baht. Tài khoản vãng lai của đất nước Đông Nam Á này trong quý IV/2020 thâm hụt 1,4 tỷ USD từ mức thặng dư 6,6 tỷ USD trong quý III trước đó và thặng dư 11,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước đó.

Theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan, tài khoản vãng lai của nước này trong quý IV/2020 “rơi vào” tình trạng thâm hụt  lần đầu tiên kể từ quý III/2014.

Doanh thu dịch vụ từ khách du lịch, ngành công nghiệp đóng góp quan trọng cho thặng dư tài khoản vãng lai của Thái Lan, giảm xuống còn 742 triệu USD trong quý I, chỉ bằng 5% so với cùng kỳ năm trước, bởi việc đóng cửa biên giới để ứng phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Số liệu của ING được hãng Bloomberg dẫn cho thấy ngành du lịch đóng góp hơn 62% thặng dư tài khoản vãng lai của Thái Lan trong năm 2019. Kể từ tháng Tư, Thái Lan sẽ rút ngắn thời gian kiểm dịch bắt buộc từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, nhằm phục hồi dòng khách du lịch cũng như chi tiêu.

Đồng baht mất giá còn do yếu tố mùa vụ kinh doanh. Các cơ sở sản xuất tại Thái Lan của các công ty lớn đến từ Nhật Bản, đã chuyển một lượng tiền mặt về nước trước khi năm tài chính tại nền kinh tế lớn thứ hai châu Á kết thúc vào tháng Ba.

Mặc dù không quá lo ngại về sự mất giá của đồng baht sau khi tăng cao nhất trong 7 năm vào tháng 12/2020, Chính phủ Thái Lan quan ngại về ảnh hưởng bất lợi của đồng nội tệ yếu đối với xuất khẩu công nghiệp.

Trong khu vực Đông Nam Á, đồng rupiah của Indonesia và đồng ringgit của Malaysia lần lượt giảm 3,4% và 3,1 trong quý I/2021. Đồng đôla Singapore (SGD) giảm hơn 1%./.

>>>Thái Lan chi thêm 11,3 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục