Đồng bảng Anh đạt mức kỷ lục mới nhờ tốc độ tiêm chủng vaccine

20:49' - 21/01/2021
BNEWS Đồng bảng Anh tăng 0,6% so với đồng USD, đạt mức cao mới trong 2 năm rưỡi là 1,3745 USD đổi 1 bảng vào lúc 16 giờ 28 phút (giờ Việt Nam).

Đồng bảng Anh đã đạt mức cao nhất 2 năm rưỡi so với đồng USD và mức kỷ lục mới trong vòng tám tháng so với đồng euro vào phiên 21/1, do nhà đầu tư hy vọng rằng tốc độ triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 nhanh chóng tại nước này sẽ giúp nền kinh tế phục hồi sớm hơn.

Theo đó, đồng bảng Anh tăng 0,6% so với đồng USD, đạt mức cao mới trong 2 năm rưỡi là 1,3745 USD đổi 1 bảng vào lúc 16 giờ 28 phút (giờ Việt Nam). So với đồng euro, đồng tiền này đạt mức cao mới là 88,30 xu Anh đổi 1 euro.

Theo giới quan sát, đà tăng của đồng bảng không quá khó hiểu khi tính tới một loạt yếu tố. Chúng bao gồm một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU), tốc độ triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhanh chóng tại nước này, cùng với những đồn đoán về khả năng Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hạ lãi suất xuống mức âm đã giảm bớt.

Tính từ đầu năm 2021 tới nay, đồng bảng Anh tăng 1,2% so với đồng euro. Riêng trong tuần trước, mức tăng đã là 0,7%.

Ông Mikael Milhoj, nhà phân tích cấp cao của ngân hàng Danske Bank, cho biết Vương quốc Anh đang dẫn đầu về tốc độ triển khai tiêm chủng ở châu Âu. Ngoài ra, sự ủng hộ vaccine ngừa COVID-19 ở nước này cao hơn nhiều so với Đức, Italy, Tây Ban Nha và đặc biệt là ở Pháp.

Điều này có thể giúp nền kinh tế Anh thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19 trước phần còn lại của châu Âu, qua đó tác động tích cực đến đồng bảng Anh.

Ngoài ra, chuyên gia Milhoj nói thêm rằng BoE sẽ ít khả năng hạ lãi suất xuống mức âm. Trước đó vào ngày 20/1, Thống đốc BoE Andrew Bailey bày tỏ kỳ vọng rằng nền kinh tế Anh sẽ phục hồi mạnh mẽ khi nước này đẩy nhanh triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân.

Theo kế hoạch, BoE sẽ công bố dự báo tăng trưởng mới cho nền kinh tế vào ngày 4/2 cùng với một báo cáo về tính khả thi của việc cắt giảm lãi suất xuống dưới 0 để thúc đẩy tăng trưởng – một động thái đã được thực hiện ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Nhật Bản./.

>>Nợ công của Anh lên mức cao nhất trong 60 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục