“Động đất” ở Volkswagen có thể làm chao đảo nền kinh tế Đức
Bài viết nhận định, hãng xe Volkswagen có thể lần đầu tiên trong lịch sử đóng cửa các nhà máy ở Đức và sa thải hàng chục nghìn nhân viên.
Volkswagen hy vọng động thái này sẽ giúp họ thoát khỏi khủng hoảng. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang ở trong tình thế khó khăn trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu ở châu Âu giảm và ô tô điện không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, tình hình của VW phức tạp hơn so với các công ty khác, một phần do tính chất sản xuất hàng loạt của hãng này. * “Không loại trừ khả năng đóng cửa nhà máy”Tháng Chín vừa qua, Volkswagen cảnh báo kết quả kinh doanh cả năm của công ty sẽ tệ hơn dự báo. Tỷ suất lợi nhuận là 5,6% so với dự kiến trước đó là từ 6,5-7% và doanh thu trong năm sẽ giảm 0,7%, so với mức tăng trưởng 5% dự báo ban đầu. Đây là dấu hiệu mới cho thấy các vấn đề ngày càng trầm trọng của VW.Một tháng trước, Volkswagen cho biết họ có thể phải đóng cửa các nhà máy ở Đức lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm. Giám đốc điều hành VW Oliver Blume lưu ý công ty đã chi nhiều hơn mức cần thiết khoảng 1,5 tỷ euro mỗi năm. Trong những tuần gần đây, thông tin về VW đã xuất hiện trên trang nhất của tất cả các báo Đức.“Động đất ở Volkswagen” là dòng tiêu đề xuất hiện trên trang nhất báo Wolfsburger Nachrichten của thành phố Wolfsburg, nơi được xây dựng đặc biệt cho công ty vào cuối những năm 1930 để làm trụ sở và nhà máy. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận của VW giảm 11,4%. Giá cổ phiếu công ty đã giảm hơn 30% trong sáu tháng qua. Các chính trị gia và chuyên gia cũng lưu ý rằng các vấn đề của VW có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế Đức. Theo nhà kinh tế cấp cao Carsten Brzeski tại ngân hàng ING Hà Lan, VW quan trọng đối với kinh tế Đức hơn là “toàn bộ thương mại với Hy Lạp”.* Thách thức từ Trung QuốcKhông thể nói rằng các vấn đề của VW là duy nhất. Theo nhiều cách, những vấn đề này phản ánh khó khăn của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Trong quý II/2024, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn thông báo kết quả kinh doanh khá yếu kém. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp trong số họ cũng đang điều chỉnh hạ dự báo về kết quả kinh doanh cả năm: BMW và Mercedes-Benz đã làm điều này trong những tuần gần đây. Cổ phiếu của Stellantis giảm 52% giá trị trong sáu tháng, trong khi giá cổ phiếu BMW giảm 32% và giá cổ phiếu Mercedes-Benz giảm 24%.Một trong những vấn đề dài hạn đối với ngành này là sự thờ ơ của người tiêu dùng địa phương đối với xe điện. Tại Đức, doanh số bán ô tô điện đã giảm gần 69% trong tháng 8/2024. Tại Liên minh châu Âu (EU), doanh số này giảm gần 44%. Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm mạnh như vậy là do chính phủ bãi bỏ trợ cấp mua xe điện.Việc mở rộng sản xuất xe điện đòi hỏi đầu tư đáng kể trong những năm gần đây, nhưng nhiều doanh nghiệp thừa nhận các kế hoạch này là quá tham vọng. Nhiều người mua lựa chọn ô tô động cơ đốt trong do hạ tầng trạm sạc chưa phát triển đầy đủ, cũng như giá ô tô điện cao.Sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc nói chung là một thách thức dài hạn khác đối với thị trường. Doanh số bán hàng của VW tại Trung Quốc đã giảm 7% trong nửa đầu năm nay. Sự cạnh tranh với Trung Quốc cũng đang ngày càng gay gắt ở chính thị trường châu Âu, ngay cả khi thuế quan đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc tăng lên. Hơn nữa, trong tương lai, tình hình của VW có thể còn tồi tệ hơn, nếu sau khi tăng thuế, các công ty Trung Quốc bắt đầu xây dựng nhà máy của họ ở châu Âu.* "Không có Kế hoạch B"
Tình hình với Volkswagen càng phức tạp hơn khi nhu cầu mua ô tô ở châu Âu đang giảm giữa bối cảnh lạm phát, chi phí sinh hoạt tăng và bất ổn kinh tế vĩ mô. Giám đốc Tài chính của VW, Arno Antlitz cho biết ông không mong đợi nhu cầu mua ô tô sẽ sớm quay trở lại như trong giai đoạn trước đại dịch COVID-19. Theo dự báo của ông, số lượng ô tô bán ra hàng năm sẽ ít hơn khoảng 500.000 chiếc so với trước đại dịch và con số này “tương đương với sản lượng của khoảng hai nhà máy”.Khó khăn nhất là đối với các thương hiệu đại chúng. Ví dụ, Mercedes-Benz và BMW ở trong tình trạng tốt hơn VW, chủ yếu do họ sản xuất xe đắt tiền - giá của chúng tăng khi doanh số bán hàng giảm. Trong tập đoàn Volkswagen, các thương hiệu hạng sang nhỏ hơn như Porsche và Bugatti chiếm tỷ trọng lợi nhuận gần như tương đương với phân khúc đại chúng khổng lồ của VW. Các nhà phân tích của Citi cho biết: “Cạnh tranh mới về giá, giá năng lượng tăng và chi phí lao động cao đều cho thấy một triển vọng đầy thách thức, đặc biệt đối với các thương hiệu đại chúng ở châu Âu”.Trong một thị trường đang thu hẹp, cách cạnh tranh chính là giảm giá. VW gần đây đã thực hiện bước đi này, nhưng trong môi trường chi phí cao, điều đó lại đang khiến lợi nhuận giảm sút. Hơn nữa, Đức là một trong những quốc gia có chi phí lao động cao nhất ở châu Âu - tiền lương tại các nhà máy ô tô ở Đức trung bình là 62 euro/giờ.Nhiều chuyên gia cũng cho rằng những vấn đề hiện tại là do trước đây VW chưa tích cực thay đổi. Nhà phân tích ô tô độc lập Matthias Schmidt cho biết: “Trong 20 năm qua, VW vẫn là một con quái vật cồng kềnh từ chối cắt giảm những phần dư thừa khỏi mạng lưới sản xuất của mình”.Theo ước tính của Marklines, các cơ sở của VW tại Đức được thiết kế để sản xuất 2,7 triệu ô tô mỗi năm, nhưng hiện chỉ sản xuất được khoảng 2 triệu chiếc. Trong điều kiện như vậy, VW đang ngày càng cố gắng cắt giảm chi phí. Năm ngoái, công ty đã công bố kế hoạch tiết kiệm 10 tỷ euro vào năm 2026. Theo ông Antlitz, để làm được điều này, công ty sẽ phải cắt giảm tới 25.000 nhân viên trong số khoảng 300.000 nhân viên hiện đang làm việc tại VW ở Đức.Nỗ lực đóng cửa các nhà máy ở Đức có thể gây ra xung đột nghiêm trọng với công đoàn. Các thành viên công đoàn và hội đồng lao động chiếm một nửa số ghế trong ban giám sát VW. Từ giữa những năm 1990, công ty đã có những quy định bảo vệ việc làm khá nghiêm ngặt, khiến việc sa thải nhân viên trở nên khó khăn. Chính những mâu thuẫn lặp đi lặp lại với công đoàn đã trở thành một trong những nguyên nhân khiến cựu Giám đốc điều hành Herbert Diess từ chức năm 2022.“Chúng tôi sẽ tự vệ quyết liệt. Với chúng tôi, sẽ không có việc đóng cửa nhà máy”, người đứng đầu Hội đồng sản xuất của VW Daniela Cavallo cho biết. Bà cũng không loại trừ khả năng xảy ra bãi công - điều khá hiếm khi xảy ra tại các nhà máy của VW.Sau khi tuyên bố có thể đóng cửa nhà máy vào đầu tháng Chín vừa qua, ban lãnh đạo VW đã tổ chức một số cuộc đàm phán khó khăn với đại diện công đoàn và Hội đồng sản xuất, cũng như với khoảng 15.000 công nhân đến gặp các nhà quản lý cấp cao. Nhà phân tích Philippa Houchois tại Jefferies, bình luận: “Tôi không nghĩ có Kế hoạch B, vì việc cắt giảm công suất là cần thiết”.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nguy cơ kinh tế Đức suy thoái kéo dài
08:10' - 07/10/2024
Ngày 6/10, truyền thông Đức đưa tin chính phủ nước đã giảm dự báo và thừa nhận nền kinh tế sẽ suy thoái trong năm thứ 2 liên tiếp khi không còn hy vọng rằng tiêu dùng thúc đẩy phục hồi kinh tế.
-
Chuyển động DN
Volkswagen bắt đầu cuộc đàm phán thỏa thuận tiền lương mới căng thẳng
15:32' - 25/09/2024
Căng thẳng tại gã khổng lồ sản xuất ô tô đang gia tăng khi nguy cơ đóng cửa nhà máy, điều chưa từng xảy ra với công ty ở Đức, đang đẩy họ vào xung đột với công đoàn IG Metall.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen dự phòng 4,4 tỷ USD cho kế hoạch cắt giảm công suất
09:15' - 20/09/2024
Volkswagen có thể dự phòng tới 4 tỷ euro (4,4 tỷ USD) cho kế hoạch cắt giảm công suất vào quý 4 tới khi hãng đang phải cạnh tranh với các đối thủ từ châu Á, đặc biệt là việc chi phí sản xuất tăng cao.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen ưu đãi cho bộ ba SUV Teramont, Teramont X và Touareg
10:34' - 10/09/2024
Volkswagen Việt Nam vừa tung ra chương trình ưu đãi giá bán và hỗ trợ lệ phí trước bạ cho bộ ba Volkswagen SUV từ nay đến ngày 30/9, gồm Teramont, Teramont X và Touareg.
-
Phân tích - Dự báo
Thăng trầm trong quan hệ kinh tế Đức - Hy Lạp
05:30' - 09/09/2024
Bất chấp mọi căng thẳng giữa nước trong cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp, Đức hiện là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Hy Lạp và là thị trường chính cho hàng xuất khẩu của nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Dresden, miền Đông Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc là thách thức dài hạn đối với ngành công nghiệp ô tô Đức. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN