Thăng trầm trong quan hệ kinh tế Đức - Hy Lạp
Đức là quốc gia khách mời chính thức, đồng thời là “quốc gia được vinh danh” tại Hội chợ quốc tế Thessaloniki năm nay. Hội chợ khai mạc ngày 7/9 tại Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai Hy Lạp. Đây là một sự thay đổi lớn so với vài năm trước, khi hai quốc gia châu Âu bất hòa trong cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp.
Khi cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp năm 2014-2015 lên đến đỉnh điểm, Athens đứng bên bờ vực phải rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Đó là thời điểm “Grexit”, thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự rút lui giả định của Hy Lạp khỏi Eurozone, được thảo luận rộng rãi trên khắp lục địa. Các ngân hàng bị quốc hữu hóa, các công ty đóng cửa và người dân ở Hy Lạp mất tới 40% thu nhập. Nhiều người Hy Lạp đổ lỗi cho các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà họ cảm thấy là do Berlin áp đặt.* Quan hệ kinh tế được cải thiện
Một thập kỷ sau, nhiều thay đổi đã diễn ra trong quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU). Năm 2024, Hy Lạp có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất ở châu Âu. Từng bị coi là “đứa con có vấn đề” của khu vực Eurozone, Hy Lạp đã xoay chuyển tình thế với kỳ vọng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay.Nhờ thu nhập từ lĩnh vực du lịch tăng, Hy Lạp đã công bố thặng dư ngân sách cao trong những năm gần đây. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là quốc gia này đã kiếm được nhiều hơn số tiền đã chi. Hơn nữa, Hy Lạp có thể tái cấp vốn cho khoản nợ với lãi suất thấp kỷ lục. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để tự mãn, vì tỷ lệ nợ tính trên GDP của Hy Lạp được dự báo sẽ lên tới 159% vào năm 2024. Con số này cao hơn so với giai đoạn trước khi cuộc khủng hoảng nợ công bắt đầu, đơn giản là vì hiệu suất kinh tế đã giảm đến 1/4 do hậu quả của cuộc khủng hoảng.
Nhưng nợ danh nghĩa không phải là vấn đề chính của Hy Lạp. Phát biểu với tổ hợp truyền thông DW của Đức, Giáo sư danh dự về kinh tế tại Đại học Athens Panagiotis Petrakis cho biết: “Điều quan trọng hơn nhiều là người Hy Lạp tiếp tục công bố thặng dư ngân sách chính và đáp ứng các yêu cầu của EU”. Theo Giáo sư Petrakis, nếu điều đó xảy ra, đất nước này cũng sẽ có thể giảm tỷ lệ nợ trong những năm tới.
Theo báo cáo trên trang web kinh doanh Capital.gr, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Kostis Hatzidakis thậm chí còn muốn “gây bất ngờ” cho thị trường và đã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ trên GDP xuống dưới 120% vào năm 2027.
Hy Lạp đã thực hiện các cải cách quan trọng và tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước để ứng phó với áp lực từ các chủ nợ. Vào tháng 2/2024, Ngân hàng trung ương Đức (Deutsche Bank) báo cáo kinh tế Hy Lạp đã có sự trở lại thần kỳ” và có “môi trường kinh tế vĩ mô nguyên vẹn”. Việc hiện đại hóa 14 sân bay khu vực của Fraport Greece, một công ty con của nhà điều hành sân bay Đức Fraport AG, được coi là một trong những dự án đầu tư mẫu mực của đất nước.
Mặc dù thành công kinh tế đạt được vượt quá mong đợi, nhưng không phải ai cũng vui vẻ. Có sự phản đối, chỉ trích liên quan đến cáo buộc “bán tháo tài sản công” cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các nhóm cánh tả.
Nhưng ông Petrakis cho rằng khoản đầu tư vào Fraport đã thành công, cụ thể là vì người Đức đã đầu tư vào các sân bay nhỏ hơn, qua đó thu hút nhiều du khách đến Hy Lạp hơn. Ông nhấn mạnh rằng không chỉ nhà đầu tư Đức được hưởng lợi từ dự án mà cả nền kinh tế địa phương ở tất cả các khu vực mà Fraport hoạt động.
Bất chấp mọi căng thẳng giữa hai quốc gia trong cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp, Đức hiện là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Hy Lạp và là thị trường chính cho hàng xuất khẩu của quốc gia này. Và điều đó có tác dụng theo cả hai hướng. Các sản phẩm “Sản xuất tại Đức” cũng có nhu cầu rất lớn ở Hy Lạp. Khi nói đến hàng nhập khẩu, Đức đứng đầu danh sách của Hy Lạp.
* Tập trung vào tăng trưởng bền vững
Theo các chuyên gia, Hy Lạp hiện cần quay trở lại con đường tăng trưởng bền vững và thịnh vượng mới là đầu tư nhiều hơn, trong đó bao gồm cả đầu tư từ Đức. Việc đầu tư như vậy đang ngày càng trở nên cấp thiết vì nhu cầu giảm tác động của lạm phát trong những năm gần đây và cắt giảm chi phí năng lượng.Theo ông Petrakis, Hy Lạp đã nhận được khoảng 40% số tiền dành cho quốc gia này từ quỹ phục hồi COVID-19 của EU. Nhưng ông khẳng định như vậy là chưa đủ. Ông cho biết: “Quan trọng là nhà đầu tư Đức và các nhà đầu tư nước ngoài khác phải tham gia nhiều hơn nữa, như trong lĩnh vực năng lượng hoặc vận tải”.
Ông đưa ra ví dụ về cảng Alexandroupoli ít được biết đến ở Đông Bắc Hy Lạp. Nằm ở vị trí chiến lược tại ngã ba của nhiều đường ống dẫn năng lượng và sẽ trở nên quan trọng hơn nữa trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu, ông Petrakis cho biết nơi này sẽ rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
- Từ khóa :
- đức
- hy lạp
- eurozone
- khủng hoảng nợ công châu âu
- grexit
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Đức ngừng cấp tín chỉ carbon cho các công ty tình nghi gian dối
07:30' - 08/09/2024
Nhà chức trách Đức cho biết họ đã ngừng cấp tín chỉ carbon cho một số công ty nước ngoài bị tình nghi đưa ra các dự án phát thải "ma".
-
Kinh tế và pháp luật
Đức điều tra vụ tấn công ở Munich với giả định khủng bố
09:27' - 06/09/2024
Vụ tấn công tại Munich xảy ra vào đúng dịp tưởng niệm vụ tấn công khủng bố tại Thế vận hội Olympic Munich 1972, khi những kẻ khủng bố đã sát hại 11 vận động viên và huấn luyện viên người Israel.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát tại Eurozone giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm
21:08' - 30/08/2024
Dữ liệu mới của Eurostat làm gia tăng kỳ vọng rằng ECB sẽ xem xét cắt giảm lãi suất trong cuộc họp vào ngày 12/9 tới.
-
Kinh tế tổng hợp
Tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp bị tấn công trên Biển Đỏ
18:32' - 21/08/2024
Ngày 21/8, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) thông báo tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp đã bị hai xuồng nhỏ tấn công và trúng 3 quả đạn pháo trên Biển Đỏ ngoài khơi Yemen.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu giằng co giữa tham vọng khí hậu và thực tế kinh tế
06:30'
EC vừa chính thức đề xuất mục tiêu giảm 90% khí thải nhà kính vào năm 2040 so với mức của năm 1990, tiếp nối lộ trình đưa Liên minh châu Âu (EU) hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Phân tích - Dự báo
Khi kho vàng Manhattan trở thành dấu hỏi địa kinh tế
05:30'
Theo báo The Straits Times, Mỹ vốn luôn tự hào vì sở hữu kho vàng lớn nhất thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Giải cứu thép nội địa - nhiệm vụ không dễ với Canada
06:30' - 05/07/2025
Bộ Tài chính Canada sẽ hạn chế lượng thép nước ngoài nhập khẩu bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng vượt quá ngưỡng quy định từ những quốc gia không có FTA với Canada.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức giảm phát thải carbon thúc đẩy đầu tư công nghệ xanh
05:30' - 05/07/2025
Thách thức về giảm phát thải carbon và lưu trữ khí nhà kính đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các ngành công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác và chế biến hydrocarbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng USD có khởi đầu năm tệ nhất trong nửa thế kỷ
06:30' - 04/07/2025
Theo tờ New York Times, đồng tiền của Mỹ đã giảm hơn 10% trong sáu tháng qua, khi so sánh với những đồng tiền của các đối tác thương mại lớn trong rổ tiền tệ quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc dịch chuyển chiến lược của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
05:30' - 04/07/2025
Theo tờ China Daily, các chuyên gia trong ngành cho biết những nhà sản xuất ô tô đa quốc gia đang đẩy nhanh các nỗ lực để nội địa hóa hoạt động ở Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài cuối: Địa kinh tế xoay trục
06:30' - 03/07/2025
Theo trang thediplomat.com, tầm ảnh hưởng kinh tế ngày càng gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các cường quốc thương mại hàng đầu thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài 1: Sự tham gia chiến lược
05:30' - 03/07/2025
Chính sách thuế quan đối ứng của Chính phủ Mỹ đã đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nhanh chóng các khối thương mại trong khu vực châu Á, đặc biệt là tại Đông Nam Á.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc và bàn cờ ảnh hưởng tại lục địa Đen
06:30' - 02/07/2025
Theo tờ The Economist, hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, bao gồm từ quần áo đến nồi chiên không dầu tràn ngập thị trường, đang thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở châu Phi.