Động đất tại Trung Quốc: Khẩn trương cứu hộ bất chấp thời tiết giá rét

13:23' - 20/12/2023
BNEWS Theo chuyên gia, khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở nhiệt độ âm 10 độ C thì có nguy cơ tử vong do hạ thân nhiệt, có thể chỉ sống được từ 5-10 giờ đồng hồ nếu không bị thương.

Ngày 20/12, lực lượng cứu hộ và nhân viên ứng phó khẩn cấp đang khẩn trương tiến hành chiến dịch tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót cũng như khắc phục hậu quả do trận động đất gây ra ở các tỉnh Cam Túc (Gansu) và tỉnh lân cận Thanh Hải (Qinghai), miền Tây Bắc Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước, tính đến sáng 20/12, tại Cam Túc, ít nhất 113 người thiệt mạng do động đất, trong khi số người bị thương tăng lên 782. Tính đến sáng 20/12, tỉnh Thanh Hải báo cáo 18 người thiệt mạng, 198 người bị thương và vẫn còn 16 người bị mất tích.

 

Trận động đất xảy ra đêm 18/12 cũng phá hủy 155.000 căn nhà, buộc người dân phải tháo chạy ra đường trong tiết trời giá rét. Đây là trận động đất gây thiệt hại về sinh mạng nhiều nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2014, khi đó hơn 600 người đã thiệt mạng trong trận động đất tại tỉnh Vân Nam (Yannan), miền Tây Nam Trung Quốc.

Đài Truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin lực lượng cứu nạn đã nỗ lực đào bới đống đổ nát để tìm kiếm và điều trị những người bị thương. Hoạt động cứu nạn này đã diễn ra trong ngày thứ 2 liên tiếp trong điều kiện thời tiết giá rét, nhiệt độ ban đêm giảm sâu xuống dưới 0 độ C.

Nhiệt độ tại huyện Tích Thạch Sơn thuộc châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, được dự báo sẽ giảm sâu xuống âm 17 độ C vào ngày 20/12. Ở một số địa điểm khác của tỉnh Cam Túc, nhiệt độ giảm xuống âm 15 độ C từ đêm 19/12. Mặc dù thời tiết giá rét gây khó khăn như vậy, nhưng lực lượng ứng phó khẩn cấp vẫn tiếp tục công tác cứu nạn.

Theo giới chuyên gia, khi bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở nhiệt độ âm 10 độ C thì có nguy cơ tử vong do hạ thân nhiệt và có thể chỉ sống được từ 5-10 giờ đồng hồ nếu không bị thương. 

Trong khi đó, quan ngại gia tăng khi Cục Địa chấn tỉnh Cam Túc dự báo, khu vực xung quanh tỉnh Cam Túc sẽ có thể hứng chịu những đợt dư chấn có độ lớn lên tới 5 độ trong những ngày tới.

Mặc dù nhiều rào cản như vậy nhưng đã có thêm hy vọng khi 78 người ở Cam Túc đã được cứu sống.

Cùng với nỗ lực cứu nạn, lực lượng ứng phó khẩn cấp còn khẩn trương khôi phục và sửa chữa cơ sở hạ tầng thiết yếu như hệ thống cầu đường, mạng lưới cung cấp điện và nước.

Trước mức độ thiệt hại về người và tài sản, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 19/12 đã bày tỏ chia buồn sâu sắc đến người thân của các nạn nhân trong trận động đất. Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric cho biết LHQ sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc trong công tác khắc phục hậu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục