Đồng hành thúc đẩy các chương trình bảo hiểm cho nông dân

11:35' - 04/10/2024
BNEWS Bảo hiểm Agribank và Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (Hội Nông dân Việt Nam) hợp tác thúc đẩy các chương trình bảo hiểm nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững tại Việt Nam.

Sau thiên tai, bão lũ, các doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) đang tích cực, chủ động, nhanh chóng xác định thiệt hại, bồi thường và chi trả bảo hiểm để người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Sự vào cuộc chi trả, bồi thường khẩn trương, kịp thời của doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ thể hiện tinh thần nhân văn, chia sẻ, mà còn là nguồn lực đáng kể hỗ trợ công cuộc tái thiết sau thiên tai...

Có thể thấy sản xuất nông nghiệp và bà con nông dân là nhóm bị tổn thương nặng nề nhất trong thiên tai, bão lũ. Tuy nhiên bảo hiểm cho khu vực này thực sự chưa phát triển mạnh. Trước thực trạng đó, mới đây Bảo hiểm Agribank và Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn (Hội Nông dân Việt Nam) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong việc thúc đẩy các chương trình bảo hiểm nông nghiệp và phát triển nông thôn bền vững tại Việt Nam. 

Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam: Cần phối hợp để có những hình thức bảo hiểm phù hợp với chuỗi liên kết

Với khoảng 27 triệu hội viên đang tham gia trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, là lực lượng lớn tạo nên bệ đỡ của nền kinh tế, song nông nghiệp - nông thôn là lĩnh vực tiểm ẩn nhiều rủi ro mà hậu quả do cơn bão số 3 vừa qua là một ví dụ. Đơn cử, tại Vân Đồn, Quảng Ninh, nơi có khoảng 3.000 ha nuôi trồng thủy sản bị phá hủy hoàn toàn, con số thiệt hại là vô cùng khủng khiếp và chắc chắn không phải toàn bộ diện tích nuôi trồng này đã được bảo hiểm.

Nghị định số 58/2018/NĐ-CP về bảo hiểm nông nghiệp cũng đã quy định rất rõ về trách nhiệm của các bộ, ban ngành, trong đó có Hội Nông dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cũng như tầm quan trọng của bảo hiểm nông nghiệp. 

Có thể nói, đối với lĩnh vực bảo hiểm, đặc biệt là lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp thì Đảng, Nhà nước, Chínhphủ và các bộ, ban, ngành hết sức quan tâm chỉ đạo, trong đó có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội và đặc biệt là có vai trò của các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng. Chính phủ cũng giao Hội Nông dân Việt Nam tham gia tích cực, phối hợp với các cấp, các ngành, phối hợp với các doanh nghiệp để thực hiện bảo hiểm nông nghiệp.

Hội Nông dân Việt Nam nhiều năm qua cũng đã chỉ đạo tích cực vận động, tuyên truyền hội viên nông dân tham gia bảo hiểm nói chung, trong đó có bảo hiểm nông nghiệp. Trong Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng với yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới cũng nhấn mạnh rất rõ vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong việc hỗ trợ tuyên truyền để đảm bảo an sinh xã hội cho nông dân, trong đó có việc tham gia bảo hiểm. Chính phủ cũng giao Hội Nông dân Việt Nam phối hợp các bộ, ban, ngành xây dựng đề án về bảo hiểm.

Sự hợp tác giữa Bảo hiểm Agribank và Hội Nông dân Việt Nam với mục tiêu là phát triển cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của nông dân Việt Nam, cũng như hỗ trợ nông dân trong việc giảm thiểu rủi ro, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo ổn định và phát triển kinh tế nông thôn. 

Tôi cho rằng đây là một việc hết sức có ý nghĩa trong tình hình hiện nay hướng tới đảm bảo an sinh xã hội, cũng như đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên nông dân. Đặc biệt, trong xu hướng chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết hiện nay, chúng ta cần phối hợp để có những hình thức bảo hiểm phù hợp với chuỗi liên kết. 

Ngoài việc tuyên truyền, vận động, cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất những chính sách kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ban, ngành để có những hình thức, nội dung bảo hiểm phù hợp với người nông dân, với sản xuất nông nghiệp để làm sao hỗ trợ cho hội viên nông dân sản xuất nông nghiệp an toàn và bền vững.

Ông Nguyễn Tiến Hải – Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank: Phát triển các sản phẩm mới, tạo lá chắn tài chính bảo vệ người dân khu vực nông thôn

Với 27 triệu hội viên Hội nông dân nhưng tệp khách hàng của Bảo hiểm Agribank hiện mới chỉ đạt khoảng 3 triệu người - một con số còn khiêm tốn. Chúng tôi hy vọng, hợp tác này sẽ mở ra chương mới cho cả hai bên trong việc phụng sự sứ mệnh vì người nông dân. Đồng thời, trong tương lai, trên nền tảng của sự kiện này chúng ta sẽ tiếp tục có nhiều hợp tác khác, mang lại các giải pháp bảo hiểm tối ưu và sự an toàn cho người nông dân cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Tam nông.

Hiện Bảo hiểm Agribank tự hào là doanh nghiệp tiên phong với các sản phẩm bảo hiểm có vai trò là lá chắn tài chính vững chắc và đồng hành cùng khu vực Tam nông

Tính đến năm 2023, Bảo hiểm Agribank đã thành lập 20 chi nhánh trên cả nước, phục vụ gần 3.000.000 khách hàng trên toàn quốc. Bảo hiểm Agribank cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng như bảo an tín dụng, bảo an tài khoản, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm tàu thuyền…

Trong những năm qua, Bảo hiểm Agribank luôn đặt công tác bồi thường thiệt hại cho khách hàng lên hàng đầu. Tính đến nay, Bảo hiểm Agribank đã xử lý hơn 300.000 yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, chi trả tổng số tiền bồi thường hơn 6 nghìn tỷ đồng, giúp bảo vệ hoạt động sản xuất kinh doanh của hàng triệu lượng khách hàng là cá nhân, hợp sản xuất và doanh nghiệp và góp phần giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, bảo vệ nguồn vốn tín dụng nông nghiệp của Nhà nước cũng như bảo vệ nền kinh tế, từ đó tạo được uy tín đối với khách hàng và sự tín nhiệm của cơ quan chính quyền các cấp tại địa phương.

Với những nỗ lực không ngừng, Bảo hiểm Agribank đã góp phần ổn định đời sống tinh thần và kinh tế của khách hàng, đồng thời bổ trợ cho các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia bảo hiểm, Agribank luôn nỗ lực triển khai các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, góp phần lan tỏa giá trị truyền thống đạo đức tốt đẹp. 

Để tiếp tục phát triển và nâng cao hoạt động, góp phần giữ vững vị trí số một trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, Bảo hiểm Agribank sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm đưa đến trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn.

Hợp tác giữa Bảo hiểm Agribank và Hội Nông dân Việt Nam hướng tới mục tiêu xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa hai bên, đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh của cả hai tổ chức nhằm mang lại lợi ích tối ưu cho nông dân và nền nông nghiệp nước nhà. 

Cụ thể, hai bên sẽ phát triển và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp phù hợp với nhu cầu của nông dân Việt Nam; hỗ trợ nông dân trong việc giảm thiểu rủi ro, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển kinh tế nông thôn; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên nông dân về tầm quan trọng và lợi ích của bảo hiểm nông nghiệp; đồng hành trong việc xây dựng các chương trình, quỹ phát triển nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong quá trình sản xuất và phát triển kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục