Thụy Sĩ: Gần 50% doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đối mặt với nguy cơ phá sản

07:45' - 11/01/2021
BNEWS Gần 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Thụy Sĩ đối mặt với nguy cơ phá sản trong vài tháng tới nếu không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.

Gần một nửa trong số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Thụy Sĩ phải đối mặt với nguy cơ phá sản trong vài tháng tới nếu không nhận được hỗ trợ tài chính từ chính phủ để vượt qua giai đoạn khó khăn khi cả nước đang thực hiện các biện pháp hạn chế để giảm thiểu tốc độ lây nhiễm của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo kế hoạch, Chính phủ Thụy Sĩ sẽ tiếp tục gia hạn các biện pháp hạn chế chống dịch, theo đó tiếp tục đóng cửa các nhà hàng, quán bar và cơ sở vui chơi giải trí trên khắp cả nước cho đến cuối tháng 2.

Liên đoàn công nghiệp GastroSuisse cảnh báo nếu quyết định trên được thực thi mà không nhận được hỗ trợ tài chính, khoảng một nửa trong số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ có thể phá sản vào cuối tháng 3 tới.

Kết quả cuộc khảo sát khoảng 4.000 chủ doanh nghiệp là nhà hàng và khách sạn, cho thấy có tới 98% cần được hỗ trợ tài chính khẩn cấp.

Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, hơn 80% nhà hàng và khách sạn tại Thụy Sĩ đang hoạt động rất tốt, song tình hình nhanh chóng trở nên tồi tệ vào tháng 10/2020 khi làn sóng dịch thứ hai gia tăng, với cảnh báo của GastroSuisse là khoảng 100.000 việc làm có nguy cơ bị mất.

Trong 2 tháng cuối của năm 2020, gần 60% số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này buộc phải tiến hành sa thải nhân viên lần thứ hai.

Nếu không sớm có sự can thiệp của chính phủ, làn sóng sa thải việc làm lần thứ ba sẽ xảy ra.

Các biện pháp hạn chế chống dịch dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào ngày 22/1, tuần trước chính phủ lại thông báo sẽ kéo dài thời hạn chót thêm 5 tuần đến hết tháng 2/2021.

Quốc gia 8,6 triệu dân này hiện ghi nhận gần 476.000 ca mắc COVID-19, trong đó 7.545 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục