Đồng Nai chậm giải phóng mặt bằng dự án cầu An Hảo

15:50' - 26/10/2016
BNEWS Cầu An Hảo bắc qua sông Đồng Nai (thuộc thành phố Biên Hòa) là dự án lớn tại Đồng Nai, cầu này sẽ kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1K, giúp giao thông khu vực Đông Nam bộ thuận lợi hơn.
Đồng Nai chậm giải phóng mặt bằng dự án cầu An Hảo. Ảnh minh họa: TTXVN

Cuối năm 2015, cầu An Hảo khởi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2017, nhưng đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án vẫn chậm trễ - cầu An Hảo đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Theo thiết kế, phía bờ xã Hiệp Hoà có đường dẫn với chiều dài khoảng 1,5km. Trên tuyến đường dẫn này có hơn 80 hộ dân và các tổ chức, đơn vị phải giải toả, nhường đất cho dự án. Đến thời điểm này, chỉ có 12 hộ dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Các hộ còn lại dù đồng thuận giao đất cho Nhà nước song hồ sơ của họ mới chỉ được phê duyệt, nhiều hộ đang trong giai đoạn trình thẩm định, tính toán áp giá.

Ông Võ Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa cho biết, dự án cầu An Hảo nhận được sự đồng thuận của người dân, các hộ đồng tình nhường đất cho Nhà nước. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ là do sai lệch giữa hồ sơ đo đạc với ranh giới thực tế.

Để triển khai đền bù cho dân, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa phải chờ Trung tâm Kỹ thuật địa chính (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai) đo đạc lại và xuất hồ sơ kỹ thuật địa chính.

Theo ông Tài, việc chậm giải phóng mặt bằng bên cạnh sai lệch về hồ sơ địa chính, còn do thiếu nguồn vốn chi trả. Đến nay, có 50% số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường chi tiết, nhưng do chưa nhận được tiền nên thành phố Biên Hòa chưa thể trả cho dân.

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu An Hảo khoảng 106 tỷ đồng; trong đó, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 chi trả 50%, còn lại lấy từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Nhưng đến nay, thành phố Biên Hòa mới chỉ nhận được 30% nguồn kinh phí này. Đối với các quyết định đã được phê duyệt phương án bồi thường, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 còn nợ khoảng 31 tỷ đồng.

Cầu An Hảo là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai với kinh phí gần 940 tỷ đồng. Cầu có chiều dài trên 475 m, rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2km. Đầu năm 2016, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào cuối tháng 8/2016.

Việc giải phóng mặt bằng hiện đã chậm 2 tháng so với tiến độ và nếu Đồng Nai không có những giải pháp mạnh, đồng bộ thì quá trình đền bù cho người dân vẫn còn kéo dài, điều này làm chậm thi công, dự án có nguy cơ không về đích đúng hẹn.

Trước đó, tháng 10/2015, Chính phủ đã có văn bản đồng ý bổ sung dự án cầu An Hảo và tuyến đường nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51 vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới.

Trong năm 2014, Chính phủ cũng chấp thuận bổ sung 2 hạng mục hầm chui Tam Hiệp và cầu vượt Amata vào dự án cầu Đồng Nai.

Sau khi bổ sung, tổng kinh phí toàn dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu là gần 3.130 tỷ đồng, thời gian thu phí là 23 năm 7 tháng, tăng thêm 5 năm 3 tháng so với dự kiến ban đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục