Đồng Nai chậm giải phóng mặt bằng dự án cầu An Hảo
Cuối năm 2015, cầu An Hảo khởi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2017, nhưng đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án vẫn chậm trễ - cầu An Hảo đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.
Theo thiết kế, phía bờ xã Hiệp Hoà có đường dẫn với chiều dài khoảng 1,5km. Trên tuyến đường dẫn này có hơn 80 hộ dân và các tổ chức, đơn vị phải giải toả, nhường đất cho dự án. Đến thời điểm này, chỉ có 12 hộ dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.
Các hộ còn lại dù đồng thuận giao đất cho Nhà nước song hồ sơ của họ mới chỉ được phê duyệt, nhiều hộ đang trong giai đoạn trình thẩm định, tính toán áp giá.
Ông Võ Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa cho biết, dự án cầu An Hảo nhận được sự đồng thuận của người dân, các hộ đồng tình nhường đất cho Nhà nước. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ là do sai lệch giữa hồ sơ đo đạc với ranh giới thực tế.
Để triển khai đền bù cho dân, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa phải chờ Trung tâm Kỹ thuật địa chính (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai) đo đạc lại và xuất hồ sơ kỹ thuật địa chính.
Theo ông Tài, việc chậm giải phóng mặt bằng bên cạnh sai lệch về hồ sơ địa chính, còn do thiếu nguồn vốn chi trả. Đến nay, có 50% số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường chi tiết, nhưng do chưa nhận được tiền nên thành phố Biên Hòa chưa thể trả cho dân.
Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu An Hảo khoảng 106 tỷ đồng; trong đó, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 chi trả 50%, còn lại lấy từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Nhưng đến nay, thành phố Biên Hòa mới chỉ nhận được 30% nguồn kinh phí này. Đối với các quyết định đã được phê duyệt phương án bồi thường, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 còn nợ khoảng 31 tỷ đồng.
Cầu An Hảo là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai với kinh phí gần 940 tỷ đồng. Cầu có chiều dài trên 475 m, rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2km. Đầu năm 2016, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào cuối tháng 8/2016.
Việc giải phóng mặt bằng hiện đã chậm 2 tháng so với tiến độ và nếu Đồng Nai không có những giải pháp mạnh, đồng bộ thì quá trình đền bù cho người dân vẫn còn kéo dài, điều này làm chậm thi công, dự án có nguy cơ không về đích đúng hẹn.
Trước đó, tháng 10/2015, Chính phủ đã có văn bản đồng ý bổ sung dự án cầu An Hảo và tuyến đường nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51 vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới.
Trong năm 2014, Chính phủ cũng chấp thuận bổ sung 2 hạng mục hầm chui Tam Hiệp và cầu vượt Amata vào dự án cầu Đồng Nai.
Sau khi bổ sung, tổng kinh phí toàn dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu là gần 3.130 tỷ đồng, thời gian thu phí là 23 năm 7 tháng, tăng thêm 5 năm 3 tháng so với dự kiến ban đầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mực nước sông Đồng Nai lên mức báo động II, cảnh báo nguy cơ ngập lụt
18:25' - 16/10/2016
Theo cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn, do mưa lớn kết hợp với triều cường, nhiều vùng trũng thấp khu vực hạ lưu sông Đồng Nai – Sài Gòn có nguy cơ ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA hối thúc Đồng Nai giải phóng mặt bằng dự án nước
20:27' - 25/08/2016
UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam về Dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 2 và Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Biên Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý 7 bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai tiêu tốn 200 tỷ đồng
17:21' - 19/08/2016
Các cảng sông phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng logisitcs ở phía tỉnh Bình Dương đang “mắc kẹt” vì bãi đá ngầm trên sông Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai
11:19' - 02/07/2016
Sáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai sau 3 tháng 11 ngày xảy ra sự cố sà lan đâm sập 2 nhịp cầu Ghềnh làm đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48' - 12/07/2025
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46' - 12/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51' - 12/07/2025
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.