Đồng Nai chi trả gần 1.200 tỷ đồng bảo hiểm thất nghiệp

06:40' - 07/08/2022
BNEWS Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, hơn 7 tháng của năm 2022, đơn vị này đã tiếp nhận hồ sơ, ra quyết định trợ cấp thất nghiệp cho gần 41.500 người với số tiền gần 1.200 tỷ đồng.

Số tiền trợ cấp trung bình đối với lao động thất nghiệp ở Đồng Nai cao hơn nhiều tỉnh, thành ở nước ta. Trên địa bàn tỉnh, nhiều trường hợp được nhận trợ cấp thất nghiệp trong 12 tháng với tổng số tiền trên dưới 100 triệu đồng.

Nguyên nhân do bảo hiểm thất nghiệp dựa trên nguyên tắc đóng - hưởng, trong khi đó, đa số người thất nghiệp ở Đồng Nai đã làm việc lâu năm, lương cơ bản cao, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dài.

 

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, bảo hiểm thất nghiệp phát huy hiệu quả lớn, cho thấy tính ưu việt trong chính sách của Đảng, Nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Tiền trợ cấp thất nghiệp (trung bình hơn 4 triệu đồng/người/tháng) đã giúp hàng chục nghìn lao động ở Đồng Nai duy trì cuộc sống trong thời gian chưa có việc làm, tạo điều kiện để họ sớm quay lại thị trường lao động.
Qua 7 tháng của năm 2022, số người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Đồng Nai cao hơn khoảng 23% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết người thất nghiệp là lao động phổ thông, không có bằng cấp, chứng chỉ; làm việc trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Để tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm đảm bảo cuộc sống cho lao động mất việc làm vì nguyên nhân bất khả kháng. Tuy nhiên, ở Đồng Nai, không ít trường hợp cố tình nhảy việc, chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, hưởng bảo hiểm thất nghiệp là quyền chính đáng của người lao động, ngành chức năng sẽ giải quyết nhanh hồ sơ, thủ tục để giúp họ sớm tiếp cận trợ cấp.

Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc, người lao động cần suy xét thận trọng, đừng vì lợi ích trước mắt mà từ bỏ nghề nghiệp mình đã gắn bó nhiều năm. Công việc lâu dài mới đảm bảo thu nhập bền vững, bảo hiểm thất nghiệp chỉ có tính chất tạm thời./.
>>Tp Hồ Chí Minh: Các doanh nghiệp nợ Quỹ Bảo hiểm xã hội hơn 5.000 tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục