Đồng Nai vẫn thiếu gần 74.000 lao động chưa trở lại làm việc

17:16' - 02/12/2021
BNEWS Đa phần lao động chưa trở lại làm việc là công nhân phổ thông, làm việc ở các ngành nghề như giày da, dệt may, đồ gỗ.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, đến nay, trong các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai còn gần 74.000 lao động chưa trở lại làm việc. Hầu hết lao động này quê ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc.

Trong thời gian Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội có hàng chục nghìn lao động nhập cư đã trở về quê. Hiện nhiều người ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên muốn quay lại Đồng Nai làm việc nhưng do quy định phòng, chống dịch của các địa phương khiến lao động khó di chuyển. Đối với lao động các tỉnh miền Bắc và miền Trung, khả năng họ quay lại Đồng Nai trong thời gian này rất thấp do đây là thời điểm cuối năm.

Đa phần lao động chưa trở lại làm việc là công nhân phổ thông, làm việc ở các ngành nghề như giày da, dệt may, đồ gỗ. Để ổn định cung – cầu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, ngành chức năng Đồng Nai đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị phối hợp, tạo điều kiện cho lao động quay lại tỉnh làm việc.

Lao động khi quay lại Đồng Nai sẽ được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19. Nếu công nhân phải thuê phòng trọ mà chưa nhận hỗ trợ trước khi về quê thì sẽ được tỉnh hỗ trợ một lần với mức 300.000 đồng/người và tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Ông Lê Văn Danh, Phó Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, hiện doanh nghiệp ở Đồng Nai đang đối mặt tình trạng thiếu lao động, nhiều doanh nghiệp báo cáo về Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cần tuyển hàng chục nghìn công nhân, chủ yếu là lao động phổ thông.

Ngoài ra, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng qua 11 tháng của năm 2021, các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai vẫn thu hút được 1,1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Tới đây, nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai sẽ xây thêm nhà xưởng, mở rộng sản xuất; nhiều dự án FDI mới sẽ đi vào hoạt động, lúc đó nhu cầu lao động tiếp tục tăng. Để giữ chân lao động, doanh nghiệp cần tăng chế độ lương, thưởng, đề ra các khoản phụ cấp, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc.

Trên địa bàn Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đang hoạt động với hơn 1.700 doanh nghiệp và 615 nghìn lao động. Đến nay, 99% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, gần 90% lao động quay lại làm việc./.

>>>Giao dịch việc làm trực tuyến: Vị trí việc làm còn trống tăng hơn 10%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục