Đồng USD tiếp tục mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác

13:06' - 14/09/2024
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 13/9, đồng USD đã chạm mức thấp nhất trong gần 9 tháng so với đồng yen của Nhật Bản.

Trong phiên giao dịch ngày 13/9, chỉ số DXY đo lường biến động của đồng USD so với sáu đồng tiền chủ chốt (euro, yen, GBP của Anh, CAD của Canada, SEK của Thuỵ Điển, CHF của Thuỵ Sĩ), đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần là 101.

Cũng trong phiên này, đồng USD đã chạm mức thấp nhất trong gần 9 tháng so với đồng yen của Nhật Bản, sau khi các dữ liệu kinh tế mới một lần nữa thúc đẩy suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đưa ra mức cắt giảm lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

So với đồng yen, đồng USD cuối phiên giao dịch ngày 13/9 đã giảm 0,66% xuống còn 140,85 yen/USD. Trong phiên này, đã có thời điểm đồng USD được giao dịch với giá 140,285 yen/USD – mức thấp nhất kể từ ngày 28/12/2023.

Trong khi đó, cũng trong phiên 13/9, đồng euro tăng 0,08% so với đồng USD lên 1,1083 USD/euro.

 

Khảo sát FedWatch của CME cho thấy các thị trường dự báo có 43% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản. Con số 43% này là mức cao nhất trong các lần khảo sát của CME gần đây.

Trong khi đó, dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố trong tuần này dường như ủng hộ cho khả năng Fed cắt giảm lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản. Lạm phát giá tiêu dùng (đã loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng) tăng cao hơn dự kiến trong tháng 8/2024.

Phát biểu tại một hội nghị ở Singapore ngày 13/9, cựu Chủ tịch Fed chi nhánh New York, Bill Dudley, đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với động thái cắt giảm lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản. Điều này tiếp thêm kỳ vọng cho các thị trường rằng Fed sẽ “mạnh tay” nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo kế hoạch, Fed sẽ công bố quyết định về lãi suất vào ngày 18/9. Các nhà giao dịch hiện coi việc Fed hạ lãi suất cơ bản là điều gần như chắc chắn.

Ngày 12/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), lần thứ hai trong năm nay, cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã làm giảm kỳ vọng về việc ngân hàng này sẽ tiếp tục cắt giảm thêm chi phí đi vay vào tháng tới.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 5% sau cuộc họp chính sách trong tuần tới. Vào đầu tháng 8/2024, BoE đã hạ lãi suất 25 điểm cơ bản từ mức cao nhất trong 16 năm là 5,25%.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi các quyết định về lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vào ngày 20/9. Nhiều khả năng, BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ngắn hạn ở mức 0,25%.

Chuyên gia Velis nhận định BoJ đang đi theo hướng ngược lại 180 độ với Fed. Tuy nhiên, ông nói thêm, liệu BoJ có tăng lãi suất hay không và khi nào tăng vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục