Dự án giao thông Chợ Mới - Bắc Kạn khó khởi công trong năm nay

17:03' - 17/03/2023
BNEWS Công tác chuẩn bị cho dự án giao thông Chợ Mới - Bắc Kạn có nguy cơ không đáp ứng được mốc thời gian dự kiến do chủ trương đầu tư dự án phải điều chỉnh.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đã công bố, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là một trong 27 dự án giao thông sẽ được khởi công trong năm 2023. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho dự án có nguy cơ không đáp ứng được mốc thời gian này do chủ trương đầu tư dự án phải điều chỉnh.

Cụ thể, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải đã duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 988/QĐ-GTVT ngày 25/7/2022 với quy mô phân kỳ 2 làn xe với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 12m là 2.844 tỷ đồng. Báo cáo nghiên cứu khả thi và thủ tục chuyển đổi rừng, đất rừng cũng đã được hoàn thành theo quy mô đầu tư này.

 
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước lần 4; trong đó yêu cầu các dự án cao tốc bảo đảm đầu tư tối thiểu 4 làn xe, hiện nay, chủ đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Kế hoạch phê duyệt dự án trong tháng 8/2023 và khởi công theo kế hoạch năm 2023 có thể không đáp ứng.

Nêu khó khăn để đáp ứng mốc thời gian này, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ chuyển từ nhóm B lên nhóm A. Theo quy định của Luật Đầu tư công, cấp thẩm quyền phê duyệt nhóm dự án này là Thủ tướng Chính phủ.

Hiện đơn vị tư vấn đang chạy đua thời gian để hoàn thành các thủ tục tiền khả thi cho dự án bao gồm cập nhật số liệu diện tích đất rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng, tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng… Trong trường hợp khả quan nhất, tháng 7/2023, chủ trương đầu tư mới có thể trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Sau khi hoàn thành các bước trên, mới có thể triển khai tiếp các thủ tục khác như: lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thiết kế kỹ thuật… tiếp sau đó mới có thể đấu thầu lựa chọn nhà thầu

Như vậy, căn cứ quy định pháp luật hiện hành, thời gian thực hiện thủ tục đánh giá tác động, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự kiến kéo dài đến 3 tháng. Như vậy, có thể đến cuối năm 2023, dự án mới được phê duyệt đầu tư. Tháng 2/2024, công tác đấu thầu mới được tổ chức, tiến tới khởi công dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn vào nhóm các công trình trọng điểm quốc gia để các thủ tục chuẩn bị đầu tư có thể được đẩy nhanh hơn nữa, giúp dự án khởi công trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày sau khi có sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, tháng 2/2023, Ban Quản lý dự án 2 đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả rà soát phương án triển khai các nội dung liên quan dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn. Sau khi phân tích các phương án đầu tư, rà soát số liệu, trình tự thực hiện, Ban Quản lý dự án 2 đã kiến nghị đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng được đề xuất thực hiện toàn bộ dự án với chiều dài 28,7 km theo quy mô cao tốc 4 làn xe theo quy hoạch.Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.750 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công tháng 2/2024, hoàn thành năm 2026.

Trong một diễn biến liên quan, để bố trí nguồn vốn của dự án này sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, tại văn bản số 1844/BKHĐT-PTHTDT về đề xuất danh mục dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát báo cáo bổ sung các thông tin về quy mô, tổng mức đầu tư, so sách với suất đầu tư do Bộ Xây dựng công bố và làm rõ căn cứ, lý do trong trường hợp suất đầu tư cao hơn quy định…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục