Dự báo chứng khoán tuần tới: Diễn biến khó lường do bất ổn chính trị tại Syria

18:06' - 15/04/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán tuần từ 16 - 20/4 sẽ diễn biến khó lường do chịu ảnh hưởng của những bất ổn địa chính trị tại Syria và Yemen.
Thị trường chứng khoán tuần từ 16 - 20/4: Diễn biến khó lường. Ảnh minh họa: TTXVN
Mặc dù VN - Index trong tuần (từ 9 - 13/4) đã có lúc đạt mức cao mới tại 1.211,34 điểm vào phiên 10/4. Nhưng ngay sau đó, thị trường đã đảo chiều giảm mạnh. Dưới áp lực chốt lời của nhóm cổ phiếu ngân hàng, cùng với việc giảm giá mạnh của một số cổ phiếu trụ cột đã đánh bay mọi thành quả thị trường chứng khoán đã lập được trong thời gian qua. Thậm chí VN - Index còn mất luôn cả 2 mốc quan trọng là 1.200 điểm và 1.171 điểm.

Cụ thể, VN - Index giảm 42,82 điểm xuống 1.157,14 điểm; HNX - Index giảm 4,68 điểm xuống 133,34 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ với hơn 9.000 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường ngân hàng giảm mạnh với các mã tiêu biểu như; VCB giảm 7,6%, CTG giảm 4,2%, BID giảm 4,5%, MBB giảm 9,6%, VPB giảm 5,9%, ACB giảm 4,7%...

Giới phân tích nhận định, cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá quá nhanh trong những tháng đầu năm 2018. Tính từ đầu năm đến ngày 10/4, thị giá cổ phiếu VIB tăng từ 23.000 lên tới 41.300 đồng. Như vậy VIB đã tăng giá tới hơn 79,5%, BID tăng từ 27.000 lên 45.500 đồng- tương ứng với mức tăng hơn 68,5%, SHB tăng hơn 50,2%, VCB tăng hơn 35,4%.

Hầu hết các mã cổ phiếu ngân hàng còn lại cũng đều có mức tăng trưởng mạnh như: STB, EIB, VIB, VPB, HDB....

Việc cổ phiếu ngân hàng tăng giá nhanh và mạnh đã đẩy chỉ số P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) của nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng cao hơn rất nhiều so với thị trường chung. Nếu mức tăng lợi nhuận của ngân hàng không tương ứng với chỉ số P/E thì có thể điều này sẽ trở thành rủi ro cho nhà đầu tư.

Chính vì tăng cao như vậy nên cổ phiếu ngân hàng cần phải có khoảng thời gian điều chỉnh. Hiện nay, cổ phiếu ngân hàng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh và trong tuần tới có lẽ chưa thể tăng trở lại, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí, ông Lê Đức Khánh nhận định.

Tuần qua, nhóm dầu khí cũng giảm mạnh do cổ phiếu đầu ngành dầu khí PLX giảm tới 7,8%, trong khi PVC giảm 16,5%. Vẫn có những mã cổ phiếu ngành dầu khí tăng như: PVD tăng 6%, PVS tăng 3,4%, PVB tăng 0,7%, nhưng mức vốn hóa của các mã này nhỏ hơn rất nhiều so với cổ phiếu ở chiều giảm giá.

Mặc dù giảm giá mạnh trong tuần qua, nhưng theo ông Lê Đức Khánh, tuần tới nhóm dầu khí có nhiều cơ hội phục hồi trở lại cùng với sự đi lên của giá dầu thế giới.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), sự bất ổn tại Syria và Yemen đã giúp đẩy giá dầu thô Brent vượt quá mức 70 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (13/4), giá dầu Brent đóng cửa tăng 56 xu Mỹ lên 72,58 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 32 xu Mỹ lên 67,39 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang là nhân tố đẩy giá dầu lên cao hơn. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), sự bất ổn tại Syria và Yemen đã giúp đẩy giá dầu thô Brent vượt quá mức 70 USD/thùng.

Với xu hướng điều chỉnh giảm của thị trường thì những mã cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán cũng giảm theo. Cụ thể, SSI giảm tới 1,4%, HCM giảm 8%, VCI giảm 8,4%.

Bên cạnh đó, những mã cổ phiếu vốn hóa lớn cũng giảm mạnh như VIC giảm 3,6%, NVL giảm 2,6%, BVH giảm 3,1%, GAS và VNM giảm 1,2%, ROS giảm tới 19,8%.

Theo chuyên gia cao cấp chiến lược thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS, ông Nguyễn Việt Đức, thị trường chứng khoán tuần tới có thể tiếp tục có sự điều chỉnh, đến khoảng giữa tuần, nếu không có những thông tin bất ngờ mới tác động thì thị trường có thể ổn định trở lại và hồi phục vào những phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, mặc dù thị trường có thể hồi phục nhưng mức hồi phục này có thể không mạnh. Ngưỡng 1.200 đến 1.230 điểm là ngưỡng kháng cự rất mạnh, nhất là sau khi các yếu tố có lợi đã phản ánh nhiều vào giá cổ phiếu, cho nên khi VN- Index quay trở lại vùng này lập tức cổ phiếu sẽ bị bán mạnh.

Còn theo ông Khánh, bất ổn địa chính trị đang gia tăng. Sự tác động của những bất ổn này đã thể hiện rõ tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam ở phiên cuối tuần trước và thị trường đang “rơi” vào giai đoạn điều chỉnh.

“Theo tôi thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh, rủi ro về chính trị đang ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Trong giai đoạn ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh xung quanh vùng 1.100 - 1.125. Tuy nhiên, đây là ngưỡng hỗ trợ rất mạnh của thị trường. Những phiên đầu tuần tới, thị trường có thể điều chỉnh, nhưng sẽ hồi phục trở lại vào phiên giữa tuần và cuối tuần”, ông Khánh nhận định.

Mặc dù thị trường giảm sâu và nhà đầu tư nội tỏ ra khá thận trọng, nhưng có vẻ như nhà đầu tư nước ngoài vẫn tỏ ra khá lạc quan. Tuần qua, tính chung cả hai sàn niêm yết HOSE và HNX, khối ngoại vẫn mua ròng hơn 1,4 triệu cổ phiếu, với giá trị mua ròng đạt hơn 155,4 tỷ đồng.

Trong bối cảnh các thông tin tích cực lẫn tiêu cực đang tác động mạnh tới thị trường chứng khoán, cùng với những diễn biến khó lường của tình hình thế giới, cuộc chiến tại Syria ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Mỹ và các thị trường chứng khoán khác, nên cũng ít nhiều tác động tới tâm lý của nhà đầu tư, Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, do vậy, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định thận trọng cho diễn biến tuần giao dịch tới.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cho rằng: “Mặc dù áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng trên diện rộng, tuy nhiên các thông tin tích cực từ mùa đại hội đồng cổ đông cũng như kết quả kinh doanh Quý 1 cũng đang hỗ trợ diễn biến thị trường chung. Nhiều khả năng các phiên giằng co, phân hóa sẽ còn tiếp diễn trong các phiên sắp tới".

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC nhận định: "Tâm lý e dè tiếp tục gia tăng khiến thị trường sẽ diễn biến khó lường trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư nên thận trọng quan sát và hạn chế mở mới các vị thế ngắn hạn".

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC: "Sau phiên tăng điểm kỹ thuật, các chỉ số nhanh chóng quay lại xu hướng giảm mạnh. Thanh khoản thấp cho thấy lực cầu đang rất yếu. Nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy và nên duy trì danh mục có tỷ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục