Dự báo tỷ lệ lạm phát ở Anh tiếp tục giảm sâu do dịch COVID-19

21:49' - 22/04/2020
BNEWS Theo ONS, yếu tố chính dẫn đến lạm phát thấp trong tháng 3/202 là do giá nhà, nước và nhiên liệu suy giảm, với giá dầu Brent chỉ ở mức khoảng 30 USD/thùng khi dữ liệu được thu thập.

Tỷ lệ lạm phát tại Anh đã giảm trong tháng 3/2020 và được dự báo sẽ tiếp tục giảm sâu xuống dưới mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trong những tháng tới, khi những thiệt hại về kinh tế do việc thực hiện biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-19 tăng lên.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) ngày 22/4 cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 3/2020 chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 1,7% của tháng 2/2020 và thấp hơn nhiều mức mục tiêu 2% của BoE.

Chỉ số lạm phát cốt lõi (không bao gồm giá năng lượng, lương thực và đồ uống có cồn) trong tháng 3/2020 cũng giảm xuống mức 1,6%, so với mức 1,7% của tháng 2.

Theo ONS, yếu tố chính dẫn đến lạm phát thấp trong tháng 3/202 là do giá nhà, nước và nhiên liệu suy giảm, với giá dầu Brent chỉ ở mức khoảng 30 USD/thùng khi dữ liệu được thu thập.

Giá quần áo, nhà hàng và khách sạn cũng giảm do dịch Covid-19 lan rộng khiến người dân phải ở nhà để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng đẩy giá một số hàng hóa và dịch vụ lên cao hơn, chẳng hạn như giá vé máy bay đã tăng khi lĩnh vực hàng không gần như đóng cửa.

Theo các nhà kinh tế, mặc dù các số liệu được thu thập trước khi Chính phủ Anh triển khai các biện pháp phong tỏa, nhưng việc chỉ số lạm phát giảm là một dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến giá cả ở Anh.

Chuyên gia Andrew Wishart, thuộc công ty tư vấn Capital Economics, dự báo chỉ số lạm phát của Anh trong tháng 4/2020 có thể giảm xuống mức 0,9% và tiếp tục xuống mức 0,5% vào mùa Hè.

Chuyên gia này cho rằng nhu cầu yếu do tỷ lệ có việc làm giảm sút và người tiêu dùng vẫn thận trọng trong thời kỳ suy thoái hậu đại dịch cùng với việc giá năng lượng rất thấp sẽ tạo thêm sức ép giảm phát./.

>>>Mỹ nối lại các hoạt động kinh tế một cách an toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục