Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật xu hướng chuyển đổi số

15:24' - 04/04/2024
BNEWS Không riêng Thành phố Hồ Chí Minh mà xu hướng du lịch tự túc đang mang lại nhiều cơ hội đổi mới cho thị trường Việt Nam, đi cùng với đó là những thách thức không nhỏ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ngày 4/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Thành phố phối hợp cùng Công ty Oxalis Adventure và Tạp chí Tri Thức (Znews) tổ chức hội thảo Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới.

 

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, không riêng Thành phố Hồ Chí Minh mà xu hướng du lịch tự túc đang mang lại nhiều cơ hội đổi mới cho thị trường Việt Nam, đi cùng với đó là những thách thức không nhỏ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, sau COVID-19, các quốc gia điểm đến phải thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường, ban hành nhiều chính sách phục hồi và phát triển du lịch khác nhau; còn doanh nghiệp cũng phải chuyển đổi cách thức xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm tour, tuyến. Trong đó, quảng bá điểm đến là một yếu tố quan trọng, giúp cho du khách trên thế giới nhận biết về điểm đến; khi du khách biết rồi thì sẽ tìm kiếm hoạt động du lịch phù hợp.

Để đánh giá một điểm đến có phổ biến hay không thì hiện tại công cụ đếm lượng từ khóa tìm kiếm hằng tháng về điểm đến được sử dụng phổ biến. Hiện nay, việc tạo nhận thức điểm đến cũng được thực hiện phổ biến thông qua rất nhiều cách như liveshow ca nhạc, phim ảnh, báo chí, blogger…

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, thực tế dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng nhanh, nhưng lượng khách mà doanh nghiệp du lịch - lữ hành phục vụ lại không tăng nhiều. Tình trạng này đã được nhận diện thông qua nhiều ý kiến phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp lữ hành trong suốt thời gian qua, cũng như hình thức du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số.

Những xu hướng du lịch mới đặt ra bài toán không nhỏ đối với các doanh nghiệp du lịch - lữ hành Việt Nam, nếu muốn tồn tại và phát triển cần thích ứng linh hoạt, chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Ứng dụng công nghệ và mở rộng diện tiếp cận thị trường thông qua các nền tảng số sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp Việt Nam thu hút khách hàng, nhất là khách du lịch quốc tế.

Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch chủ động thích ứng, khai thác hiệu quả cơ hội do xu hướng du lịch mới mang lại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong du lịch, khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, quản trị rủi ro bên cạnh những giải pháp khác.

Về phía doanh nghiệp, Bộ khuyến khích đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới sáng tạo, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông, ông Nguyễn Châu Á - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Oxalis Adventure đánh giá xây dựng website trở thành kênh bán hàng quan trọng. Cùng với đó, là các kênh mạng xã hội hỗ trợ quảng bá và tăng lượng truy cập cho website; duy trì hoạt động marketing chủ động, thường xuyên.

Chuyển đổi số là quá trình chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi thay đổi từ tư duy, nhận thức, nhân lực, cơ sở hạ tầng, chiến lược... cho đến giải pháp công nghệ, mô hình kinh doanh..., doanh nghiệp cần xác định rõ giải pháp, lộ trình, bước đi phù hợp với điều kiện, năng lực của mình. Thông qua đó, doanh nghiệp phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong dẫn dắt và kiến tạo thay đổi trong phát triển du lịch số và bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục