Dư luận quốc tế đánh giá tích cực cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

11:20' - 27/04/2018
BNEWS Cuộc gặp lịch sử sau hơn 1 thập kỷ giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên là sự kiện được thế giới quan tâm hàng đầu và được dư luận quốc tế đặc biệt hoan nghênh.
Phóng viên đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều làm việc tại trung tâm báo chí chính ở Goyang, tây bắc thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 27/4. Yonhap/TTXVN
Các nước Mỹ, Nhật Bản đều lên tiếng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có các cuộc đối thoại nghiêm túc, thẳng thắn và đi đến kết quả. 
Ngay sau khi hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu cuộc gặp lịch sử vào sáng 27/4, Nhà Trắng bày tỏ hy vọng cuộc gặp liên Triều sẽ đạt tiến bộ về hòa bình và thịnh vượng cho toàn bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận với Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 
Từ Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ hy vọng hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc có các cuộc thảo luận "nghiêm túc" về vấn đề phi hạt nhân hóa. Phát biểu với báo giới, ông Suga nêu rõ Nhật Bản hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng sẽ thảo luận "tích cực" về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc tại Triều Tiên. Ông "hoan nghênh Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực để có được cuộc hội đàm hôm nay", đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng "đây sẽ là cuộc thảo luận nghiêm túc giữa hai nhà lãnh đạo". 
Nga đã bày tỏ ủng hộ và khẳng định mong muốn hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom sẽ thành công tốt đẹp. 
Từ Moskva, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của hai miền Triều Tiên. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng bán đảo Triều Tiên vốn là một trong những khu vực căng thẳng nhất trên thế giới, nơi hành động quân sự có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, theo ông, tình hình đã thay đổi và hai miền Triều Tiên đang đi theo hướng hòa giải. 
Các đảng phái chính trị tại Hàn Quốc đã hoan nghênh cuộc gặp, đồng thời hy vọng hai bên sẽ có các bước đi cụ thể tiếp theo hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa. 
Người phát ngôn của Đảng Dân chủ cầm quyền hy vọng hai bên có thể đạt được kết quả quan trọng tại cuộc gặp, giúp đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. 
Các đảng đối lập tại Hàn Quốc cũng bày tỏ lạc quan và kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in nỗ lực để đạt được những thỏa thuận cụ thể với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 
Giới chuyên gia quốc tế tuy tương đối thận trọng về các bước tiến có thể đạt được sau cuộc gặp, song cũng đánh giá cao triển vọng mà sự kiện lịch sử này đem lại, nhất là cho tiến trình hòa giải giữa hai miền cũng như quan giữa giữa Triều Tiên và Mỹ 
Giáo sư Yoshiki Mine, Chủ tịch Viện nghiên cứu ngoại giao hòa bình, Nhật Bản, nói: “Tôi tin rằng hai bên sẽ thảo luận sâu về vấn đề thống nhất Bắc-Nam. Đây là điểm chung với hai hội nghị lần trước. Tôi cho rằng Hàn Quốc có lợi thế về vấn đề hợp tác kinh tế. Tuy nhiên thời điểm này hai bên không có hoạt động hợp tác kinh tế nào do tác động của các biện pháp trừng phạt mà Liên hợp quốc đang áp đặt với Triều Tiên … Vì vậy, theo tôi, cho dù nói đây là lợi thế lớn nhất song Seoul khó khai thác lợi thế đó trong lần hội nghị này.” 
Trong khi đó, ông Thomas Byrne, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Korea Soceity, Mỹ, tin rằng kết thúc cuộc gặp, hai bên có thể ra tuyên bố chính thức chấm dứt các hành động thù địch để thay thế cho hiệp định đình chiến năm 1953. Ngoài ra, cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae- in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tạo bầu không khí thuận lợi cho cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un. 
Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang rất kỳ vọng vào những hợp tác kinh tế sau sự kiện lịch sử này. Giới doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết ngay khi cuộc gặp thượng đỉnh có kết quả tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc thảo luận thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều, nhằm nâng lĩnh vực hợp tác này lên một tầm cao mới. Điều này không phải không có cơ sở khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng cam kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế Triều Tiên, với việc khởi động các dự án vĩ mô mở cửa cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. 
Văn phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối cho hợp tác kinh tế dân sự giữa hai nước và đang chuẩn bị sẵn sàng cho các cơ hội này. 
Sự kiện lịch sử này của đem lại tâm lý lạc quan cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ngay khi mở phiên sáng nay, chỉ số thị trường chứng khoán Hàn Quốc KOSPI đã tăng vọt 1,15%. Trong khi cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc như Samsung, LG đều tăng từ 2-2,5%. Đồng won cũng được đẩy lên mức cao so với đồng USD, được giao dịch ở mức 1.076 won/USD, tăng 4,9% so với thời điểm chốt phiên trước đó./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục