Dự luật cải cách thuế củng cố thêm quyền lực của ông Trump

09:48' - 23/12/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đề xuất trị giá 1.500 tỷ USD, củng cố chiến thắng lập pháp lớn nhất của ông Trump trong năm đầu lên nắm quyền.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Ngày 22/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đề xuất trị giá 1.500 tỷ USD, củng cố chiến thắng lập pháp lớn nhất của ông Trump trong năm đầu lên nắm quyền.

Tổng thống Trump cũng đồng thời phê chuẩn một dự luật chi tiêu ngắn hạn giúp Mỹ tạm tránh khỏi nguy cơ phải đóng cửa chính phủ.
Đảng Dân chủ đã phản đối dự luật cải cách thuế, cho rằng đây là món quà cho bộ phận giàu có của Mỹ khi "cộng" thêm 1.500 tỷ USD vào khoản 20.000 tỷ USD nợ công trong thập niên tới. Theo dự luật này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là những người giàu có.
Trung tâm Chính sách thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập, hôm 18/12 kết luận rằng dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp.

Dự luật này sẽ hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc y tế giá rẻ (Obamacare) và tăng mức nợ liên bang lên gần 1.500 tỷ USD trong thập niên tới.
Trong khi đó, dự luật chi tiêu tạm thời được Tổng thống Trump phê chuẩn đã gia hạn ngân sách liên bang tới ngày 19/1/2018, qua đó tránh được viễn cảnh chính phủ liên bang phải đóng cửa trước hạn chót đêm 22/12.

Dự luật bao gồm khoản tiền trị giá 5 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như để sửa chữa 2 tàu khu trục bị tai nạn ở Thái Bình Dương trong năm nay. Tuy nhiên, dự luật không giải quyết được những vướng mắc liên quan đến vấn đề nhập cư, chăm sóc sức khỏe và chi phí quân sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục