Thẩm phán Mỹ bác đơn kiện Tổng thống D.Trump nhận tiền từ nước ngoài

15:07' - 22/12/2017
BNEWS Một thẩm phán Mỹ đã bác bỏ vụ kiện Tổng thống Donald Trump vi phạm Hiến pháp vì đã nhận các khoản tiền từ nước ngoài thông qua công việc kinh doanh của mình khi đang giữ chức Tổng thống.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Quyết định này của tòa án được xem là một chiến thắng của ông Trump.

Theo Thẩm phán George Daniels, bên nguyên cáo buộc những "lợi ích kinh doanh lớn, phức tạp và bí mật" của ông Trump sẽ gây ra những mâu thuẫn về lợi ích và có thể gây ảnh hưởng chưa từng thấy đến chính phủ vì vi phạm quy định về việc nhận tiền từ nước ngoài và trong nước.

Tuy nhiên, ông Daniels tuyên bố vụ việc này liên quan đến mẫu thuẫn giữa Quốc hội và Tổng thống, do đó tòa án này không nên can thiệp trừ khi hoặc cho đến khi Quốc hội Mỹ khẳng định thẩm quyền của mình.

Các quy định trong Hiến pháp Mỹ về việc nhận các khoản tiền được áp dụng nhằm chống hành vi hối lộ, trong đó cấm các quan chức đương chức nhận bất kỳ hiện vật là quà tặng, tiền hay bất cứ thứ gì từ quốc vương, thái tử hay nước ngoài mà không được Quốc hội thông qua.

Hồi tháng 6 vừa qua, hơn 190 nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ đã kiện Tổng thống Donald Trump lên tòa án liên bang, cáo buộc ông nhận các khoản tiền từ các chính phủ nước ngoài thông qua việc kinh doanh của mình mà không có sự đồng ý của Quốc hội, hành động vi phạm hiến pháp Mỹ.

Đơn kiện nêu rõ Tổng thống Trump đã không tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội cho bất kỳ khoản thanh toán nào mà hàng trăm công ty của ông nhận từ các chính phủ nước ngoài kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2017, mặc dù Hiến pháp Mỹ yêu cầu như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục