Dự luật ngân sách 2023 của Thái Lan vượt qua cửa ải đầu tiên

10:05' - 03/06/2022
BNEWS Hạ viện Thái Lan ngày 3/6 đã bỏ phiếu thông qua lần đọc đầu tiên Dự luật ngân sách năm tài khóa 2023 với tổng giá trị 3.185 tỷ baht (tương đương 93 tỷ USD) để hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Dự thảo luật ngân sách được đưa ra trình Quốc hội lần này có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang chịu những tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Sau ba ngày thảo luận, dự luật đã được các thành viên Hạ viện bỏ phiếu thông qua với 278 phiếu thuận, 194 phiếu chống và hai phiếu trắng. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh: “Ngân sách được thông qua sẽ giúp hỗ trợ phục hồi kinh tế và xã hội sau cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra… đồng thời giúp khôi phục tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ”.

 
Theo quy định, đạo luật cần được thông qua trong hai lần đọc thứ hai và thứ ba, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Tám tới trước khi gửi tới Thượng viện và Hoàng gia Thái Lan xin phê chuẩn.

Theo dự luật, ngân sách Thái Lan trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng mức chi tiêu thêm 2,74% so với năm nay và mức thâm hụt khoảng 695 tỷ baht, chiếm 3,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Dự luật ngân sách của Thái Lan năm tới được hoạch định dựa trên dự báo mức tăng trưởng của nước này sẽ đạt từ 3,5% - 4,5% trong năm nay và 3,2 - 4,2% trong năm tới nhờ sự khôi phục của ngành du lịch và nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, Ủy ban Phát triển và Xã hội quốc gia Thái Lan gần đây đưa ra mức dự báo tăng trưởng thấp hơn, chỉ từ 2,5 - 3,5% trước sự biến động toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục