Đức có khả năng đối phó với khủng hoảng kinh tế

19:47' - 02/10/2019
BNEWS Ngày 2/10 Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz khẳng định nền kinh tế lớn nhất châu Âu có khả năng đối phó với khủng hoảng kinh tế nếu kịch bản này xảy ra.
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz . Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Scholz dự  báo sẽ không xảy ra một đợt suy thoái tồi tệ giống như giai đoạn 2008-2009.

Trả lời kênh truyền hình ARD (Đức), ông Scholz cho biết nước này đã có sự chuẩn bị tốt với nguồn tài chính ổn định, do đó, nếu có xảy ra khủng hoảng kinh tế, Đức có thể đưa ra những biện pháp đối phó. Dù vậy, ông Scholz lưu ý vấn đề hiện tại vẫn chỉ dừng lại ở sự giảm tốc của nền kinh tế và một cuộc khủng hoảng khó có thể xảy ra.

Trước đó, nhiều nhà kinh tế đã dự đoán kinh tế Đức sẽ rơi vào suy thoái trong quý III/2019 với việc thu hẹp quý thứ hai liên tiếp.

Viện nghiên cứu kinh tế Ifo, một trong những tổ chức phân tích lớn nhất về kinh tế ở Đức, từng cảnh báo rằng suy thoái có thể "gõ cửa" nền kinh tế lớn nhất châu Âu này trong quý III/2019.

Ifo đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong năm nay từ 0,6% xuống còn 0,5%, đồng thời cho rằng kinh tế Đức sẽ có thể giảm 0,1% vào quý III/2019, đồng nghĩa với một đợt suy thoái sau khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã ghi nhận mức tăng trưởng âm tương tự trong quý II/2019.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận cho hay các viện kinh tế hàng đầu của Đức ngày 30/9 đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong năm nay.

Động thái điều chỉnh này phản ánh những lo ngại ngày càng tăng rằng sự suy giảm kinh tế ở Đức do sự suy thoái trong lĩnh vực chế tạo có định hướng xuất khẩu có thể gây bất lợi cho kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục