Đức khẳng định không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria

21:03' - 12/04/2018
BNEWS Ngày 12/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 12/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước này sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào chính quyền Syria để đáp trả một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực do phe nổi dậy Syria kiểm soát. 

Phát biểu với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen tại Berlin, bà Merkel nhấn mạnh mọi biện pháp đang được đưa ra xem xét, song Đức sẽ không tham gia bất kỳ hành động quân sự nào tại Syria. Bà cho biết Đức ủng hộ các nỗ lực đang được thực hiện nhằm chứng minh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được, đồng thời nêu rõ Berlin sẽ hỗ trợ nếu Hội đồng Bảo an LHQ muốn tiến hành các bước vượt ra khỏi biện pháp ngoại giao. 

Đức đã triển khai các chuyến bay do thám và tiếp nhiên liệu trong chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Tuy nhiên, bất kỳ vai trò quân sự lớn hơn nào của Đức sẽ cần có sự thông qua của Quốc hội nước này. 

Trước đó, Mỹ và Pháp đã cảnh báo đáp trả mạnh mẽ sau vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều người thiệt mạng ở thị trấn Douma (Đu-ma), thuộc Đông Ghouta của Syria vào hôm 7/4 vừa qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/4 tuyên bố Nga nên "chuẩn bị sẵn sàng" cho một cuộc tấn công của Mỹ vào Syria. 

Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật và vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để lấy cớ can thiệp quân sự vào Syria./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục